Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả

(Banker.vn) Trước đây, hàng giả chỉ xuất hiện đối với nhóm sản phẩm có giá trị cao, nhưng giờ đây, tất cả các sản phẩm hàng hoá đều có nguy cơ bị làm giả.
"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Xử lý 279 vụ vi phạm về hàng giả, gian lận thương mại Chất lượng hàng hóa trong phiên livestream trăm tỷ nhà Quyền Leo bị chê tơi tả Hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tăng dần cả về quy mô, số vụ việc

Ngày 14/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống, thực trạng và giải pháp”.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hoạt động nhập khẩu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) thường có tổ chức rất chặt chẽ, bí mật, khép kín, nhiều mắt xích, nhiều đối tượng tham gia với vị trí, vai trò khác nhau, thường là một vòng tròn khép kín từ đối tượng cung ứng đến người tiêu dùng.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất quy mô lớn có dấu hiệu tăng dần, việc mua bán công khai, lộ liễu, đang tạo ra những thách thức lớn cho các cơ quan chức năng.

Khác với trước đây, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT chỉ xuất hiện đối với một số nhóm sản phẩm xa xỉ có giá trị cao, thì giờ đây, tất cả các sản phẩm hàng hoá đều có nguy cơ bị làm giả do các đối tượng nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiện nay, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bày bán, kinh doanh trên môi trường truyền thống mà trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội, hàng giả, hàng vi phạm được quảng báo, bày bán công khai. Đáng lưu ý, trong hoạt động thương mại truyền thống, một số đối tượng vì lợi nhuận đã trực tiếp tổ chức sản xuất hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT sau đó đưa ra thị trường thông qua cả 2 phương thức kinh doanh trực tiếp và trực tuyến, tạo thêm nhiều thách thức đối với cơ chức năng thực thi.

Cũng theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hoạt động nhập khẩu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT thường có tổ chức rất chặt chẽ, bí mật, khép kín, nhiều mắt xích, nhiều đối tượng tham gia với vị trí, vai trò khác nhau, thường là một vòng tròn khép kín từ đối tượng cung ứng đến người tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cả môi trường truyền thống và thương mại điện tử, các cơ quan chức năng cho rằng, yếu tố tiên quyết vẫn chính là sự chủ động của doanh nghiệp, bởi hơn ai hết, doanh nghiệp là người sản xuất ra sản phẩm và hiểu rõ sản phẩm của mình nhất. Doanh nghiệp cần chủ động phổ biến đến người tiêu dùng phương pháp nhận biết hàng giả. Đồng thời, loại bỏ tâm lý e ngại với việc đối diện hàng giả sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Hội thảo, bên cạnh phiên tham luận của các Hiệp hội, hội, doanh nghiệp, ngành hàng, các đại biểu cũng đã tham quan gian hàng trưng bày nhận diện các sản phẩm thật - giả.

Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Toàn cảnh Hội thảo “Chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống, thực trạng và giải pháp”
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Đại biểu đến từ các Hiệp hội, hội, doanh nghiệp, ngành hàng phát biểu tham luận về thực trạng cũng như các giải pháp trong phòng chống hàng giả trên thương mại điện tử
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Bên cạnh phiên tham luận của các Hiệp hội, hội, doanh nghiệp, ngành hàng, Ban tổ chức tổ chức song song gian hàng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Để phân biệt, nhận diện sản phẩm thuốc lá chính hãng với hàng giả, hàng nhập lậu, dấu hiệu đầu tiên là về giá thành. Sản phẩm thuốc lá giả, nhập lậu có giá thành thấp hơn hàng chính hãng từ 10-20.000 đồng/hộp
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Nhận diện thật - giả đối với sản phẩm loa âm thanh Marshall qua giao diện bên ngoài
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Sản phẩm hàng thật, hàng giả mạo nhãn hiệu đối với sản phẩm vòi nước
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Trưng bày nhận diện các sản phẩm thật - giả đối với những sản phẩm hàng hóa tiêu dùng
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Cá biệt có những mặt hàng giả các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý có điều kiện của nhà nước như pháo hoa, một trong những mặt hàng sản xuất có điều kiện khi phải tuân thủ quy định, quy trình an toàn trong sản xuất, đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khoẻ của người sản xuất, người tiêu dùng cũng bị làm giả và bán công khai trên các hội nhóm mạng xã hội
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Chùm ảnh: Nhận diện các dấu hiệu để biết hàng thật, tránh hàng giả
Đông đảo các đại biểu tham dự Hội thảo tham quan gian trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả

Nhóm Phóng viên

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục