Chiếm hơn 60%, Trung Quốc tạo đà tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu

(Banker.vn) Doanh số xe điện tại Trung Quốc chiếm thị phần lên đến 60% của thị trường thế giới. Điều này giúp lượng xe điện bán ra trên toàn cầu tăng 13% so với cùng kỳ.
Xe điện Trung Quốc ‘bủa vây’ thị trường EU: Nguy cơ một cuộc chiến thương mại mới leo thang Doanh số xe sang ở Trung Quốc giảm mạnh, xe điện nội địa 'lên ngôi' Nguyên nhân nhiều hãng xe Nhật Bản dừng sản xuất tại Thái Lan

Lương xe thuần điện (EV) và xe điện lai (PHEV) trên thế giới trong tháng 6/2024 tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 dựa trên đà tăng trưởng tại Trung Quốc.

Ông Charles Lester, người phụ trách số liệu tại tổ chức nghiên cứu thị trường Rho Motion chỉ ra rằng, Trung Quốc chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe. Trong đó, lượng xe điện có sẵn ngày càng tăng và doanh số bán hàng mạnh mẽ của nhà sản xuất BYD giúp gia tăng thị phần nội địa xe PHEV trong 6 tháng đầu năm nay.

Trung Quốc chiếm thị phần lớn bán xe điện trên thế giới. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc chiếm thị phần lớn bán xe điện trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Theo ông Lester, doanh số bán PHEV trên toàn thế giới đạt 1,4 triệu chiếc trong tháng 6/204, trong đó có 0,86 triệu chiếc bán tại Trung Quốc. Con số này tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại châu Âu, doanh số bán xe cùng tháng giảm 7% xuống 0,30 triệu chiếc. Đáng chú ý, 3 nước Phần Lan, Ireland và Hà Lan dẫn đầu đà sụt giảm. Tuy nhiên, lượng xe PHEV bán ra tăng 34% nhờ chương trình ưu đãi của chính phủ.

Đối với thị trường Mỹ và Canada, doanh số bán PHEV đã tăng 6% lên 0,14 triệu chiếc vào tháng 6/2024. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của BYD gia tăng tại Brazil, góp phần tăng gấp ba lần doanh số bán xe tại nước này so với tháng 6/2023.

Tổ chức nghiên cứu Rho Motion nhận định doanh số xe điện trên thế giới có thể đạt 16,6 triệu chiếc trong năm nay, giảm 5% so với dự báo ban đầu bởi sự chênh lệch khá lớn giữa các khu vực.

Trên thực tế, nhu cầu đối với xe điện đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi tăng đáng kể trong vài năm qua, khi người tiêu dùng chờ đợi những mẫu xe giá cả phải chăng hơn.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương