Chi phí tăng mạnh, lợi nhuận Container Việt Nam (VSC) sụt sâu

(Banker.vn) Quý III/2023, mặc dù doanh thu của Container Việt Nam tăng trưởng đáng kể nhưng các khoản chi phí tăng mạnh “bào mòn” kết quả này, khiến lợi nhuận giảm 50% so với cùng kỳ 2022.
Chi phí tăng mạnh, lợi nhuận Container Việt Nam (VSC) sụt sâu
Container Việt Nam (VSC: HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023

Công ty CP Container Việt Nam (VSC: HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 ghi nhận doanh thu thuần đạt 557,2 tỷ đồng, tăng 10 % so với năm ngoái. Trong đó, giá vốn bán hàng tăng 11% lên mức 378,4 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận gộp đạt 178,7 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong kỳ, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lướt là 34,9 tỷ đồng và 40 tỷ đồng tương đương tăng 35% và 33%. Riêng chi phí tài chính tặng mạnh 57,1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2022 là 18,1 triệu đồng.

Chi phí tăng mạnh, lợi nhuận Container Việt Nam (VSC) sụt sâu
Chi phí tài chính của VSC tăng mạnh

Khấu trừ chi phí, VSC đạt 50,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải trình về kết quả kinh doanh trên, VSC cho biết, nguyên nhân chủ yếu là trong quý III công ty ghi nhận khoản Chi phí lãi vay ngân hàng 57,3 tỷ đồng. Mặt khác, các chi phí trong quý đều tăng.

Chi phí tăng mạnh, lợi nhuận Container Việt Nam (VSC) sụt sâu
Kết quả kinh doanh của Container trong thời gian gần đây

Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần VSC đạt 1.555 tỷ đồng, tăng 4,5 % so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 171,6 tỷ đồng và 127,3 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm là 44% và 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, Công ty cũng đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng. Như vậy với kết quả trên, VSC đạt gần được 70% kế hoạch năm của cả hai chỉ tiêu trên.

Tính đến ngày 30/09/2023, tổng tài sản của VSC đạt 5.171 tỷ đồng, tăng 18 % so với hồi đầu năm. Tiền và các khoản đạt 309 tỷ đồng, giảm 14% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho ở mức 28,4 tỷ đồng.

VSC còn đầu tư góp vốn đầu tư vào các công ty liên doanh như: Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ, Công ty CP logistics Cảng Đà Nẵng, Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội, Công ty CP Cảng VIMC Đình Vũ; Công ty TNHH Cảng Nam Đình Vũ….

Ngoài ra, vay và nợ thuê tài chính là 1.573 tỷ đồng. Trong đó, vay Ngân hàng TMCP Bảo Việt 700 tỷ đồng để phục vụ hoạt động kinh doanh, đầu tư vào Công ty Mẹ. Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh, Công ty CP Đầu tư Dịch vụ và Phát triển – công ty con của VSC mối bên vay 350 tỷ đồng, để phục vụ vào hoạt động kinh doanh, đầu tư của công ty.

Ở một diễn biến khác, Hội đồng Quản trị Container Việt Nam vừa quyết nghị triển khai phương án chào bán 133,4 triệu cổ phiếu VSC cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ thực hiện 1:1) với giá 10.000 đồng/cp.

Như vậy cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu VSC sẽ có 01 quyền mua để mua 01 cổ phiếu VSC phát hành thêm với mức giá chào bán như trên. Thời gian thực hiện chào bán là trong quý IV/2023 - 2024.

Thông qua đợt chào bán này, Container Việt Nam kỳ vọng sẽ huy động được gần 1.334 tỷ đồng. Trong đó, Container Việt Nam dự kiến chi 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Khoảng 14 tỷ đồng còn lại sẽ được Container Việt Nam dùng để bổ sung vốn lưu động.

Được biết, Công ty CP Nam Hải - Đình Vũ, đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành cảng Nam Hải - Đình Vũ tại Hải Phòng. Cảng Nam Hải - Đình Vũ được xây dựng từ năm 2012 bởi liên doanh giữa Công ty CP Gemadept (GMD: HOSE) và Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO (VIP: HOSE) với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2013, Gemadept đã gia tăng tỷ lệ vốn góp tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ 54,66% lên 84,66%.

Cuối tháng 5 vừa qua, Gemadept đã bán toàn bộ 84,66% vốn Cảng Nam Hải - Đình Vũ cho Container Việt Nam và các bên có liên quan; trong đó, Container Việt Nam đang sở hữu 35% vốn điều lệ.

Container Việt Nam cho biết sẽ nhận chuyển nhượng thêm 44% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ Công ty TNHH Thương mại Kim khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy, với định giá Cảng Nam Hải - Đình Vũ ở mức khoảng 3.000 tỷ đồng.

Nếu thương vụ này diễn ra thành công, Container Việt Nam sẽ nắm 79% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ.

Mặc dù Gemadept chỉ bán tài sản và cơ sở hạ tầng (không bán khối đội ngũ điều hành cảng và khối khách hàng), thương vụ mua lại Cảng Nam Hải - Đình Vũ được đánh giá là thành công chiến lược đối với Container Việt Nam.

Hãng bánh Bảo Ngọc nhận chuyển nhượng dự án nhà máy tại Hà Nam

Công ty CP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc vừa ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án nhà máy tại Hà Nam với giá ...

Bất động sản tuần qua: Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm dự án "ma" Đà Lạt Pearl

Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm dự án "ma" Đà Lạt Pearl, Đà Nẵng lập đoàn kiểm tra các dự án ven biển... là ...

Bất động sản tuần qua: Thu hồi dự án Bệnh viện Ngọc Tâm "đắp chiếu" nhiều năm

Dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô ở Phú Yên bị thu hồi 134 ha đất, thu hồi dự án Bệnh viện Ngọc Tâm ..

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán