Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Thúc đẩy đầu tư và áp dụng mô hình BIM

(Banker.vn) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tỉnh Lâm Đồng cần sớm hoàn thiện hồ sơ, giải quyết vướng mắc về vốn đầu tư và áp dụng mô hình BIM. Đầu tư hạ tầng giao thông cần ưu tiên, đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.

Ngày 17/9/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 423/TB-VPCP, thông tin về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Theo báo cáo, cả hai dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2022. Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, một số khó khăn đang cản trở tiến độ phê duyệt dự án, dẫn đến chậm khởi công. Trong khi đó, dự án đoạn Dầu Giây - Tân Phú (thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải) đã được phê duyệt vào cuối tháng 7/2024.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để thúc đẩy tiến độ dự án đoạn Tân Phú - Bảo Lộc. Hội đồng thẩm định liên ngành cần hoàn thành việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 30/9/2024.

Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, gửi văn bản giải trình cho Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 23/9/2024. Tỉnh cũng được yêu cầu báo cáo Thủ tướng về những khó khăn liên quan đến quy định về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư để có phương án giải quyết kịp thời.

Theo báo cáo từ Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, phương án không điều chỉnh tăng vốn nhà nước và không áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm có thể khiến dự án kém hấp dẫn với nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng. Do đó, tỉnh Lâm Đồng đề xuất báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu, nhằm tăng tính khả thi của dự án.

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất phương án giải quyết phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy tiến độ của dự án.

Dự án Bảo Lộc - Liên Khương thuộc thẩm quyền điều chỉnh của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh và các nhà đầu tư phải nỗ lực triển khai để dự án sớm khởi công. Dự án này phải tuân thủ quy định về tỷ lệ vốn nhà nước, đảm bảo không vượt quá 50% theo Luật PPP.

Trong quá trình thi công, tỉnh cần có giải pháp tính toán hợp lý để cân đối nguồn lực, đặc biệt là trong việc quản lý vật liệu, nhằm tiết kiệm và tránh lãng phí.

Một số diện tích của hai dự án cao tốc chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản giai đoạn 2021-2030. Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn chi tiết, ưu tiên giải quyết các vấn đề về quy hoạch đất đai. Việc đầu tư xây dựng công trình giao thông cần được ưu tiên trước, còn khoáng sản sẽ được quy hoạch dự trữ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc cần áp dụng mô hình BIM (Building Information Modeling) để quản lý và số hóa quy trình thi công. Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo lộ trình đã được phê duyệt.

Về việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hướng dẫn cụ thể cho 63 tỉnh, thành phố về việc thiết kế và đầu tư các trạm dừng nghỉ, trạm sạc điện và dịch vụ tiện ích đi kèm. Khi tổ chức đấu thầu, cần đảm bảo tính đồng bộ và tích hợp các công trình tiện ích vào dự án.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Lộ diện các nhà thầu lớn tham gia, điểm nhấn từ cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Liên danh Đèo Cả tham gia đấu thầu thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Dự án ...

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phương án 12.778 tỷ đồng thay vì 7.000 tỷ từ Bộ GTVT

Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 6 làn xe cần gần 13.000 tỷ đồng, phù hợp với ...

Hé mở 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc hơn 136.000 tỷ đồng đi qua 5 tỉnh thành

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 206 km, đi qua 5 tỉnh thành phía Nam, đang được đề xuất ...

Nguyễn Thanh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán