Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Vingroup bắt tay Techcombank nghiên cứu dự án

(Banker.vn) Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc quy hoạch để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Tuyến cao tốc dự kiến dài 128,8km đi qua Đắk Nông và Bình Phước, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng khu vực. Hai doanh nghiệp quy mô lớn đến từ phía Bắc bày tỏ sự quan tâm tới dự án này.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài 128,8km, trong đó 27,8km đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông và 101km qua Bình Phước. Dự án được chia thành 5 phần, với tỉnh Đắk Nông chịu trách nhiệm cho 2 phần liên quan đến việc bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, cầu vượt.

UBND huyện Đắk R’lấp, nơi có tuyến cao tốc đi qua, đã dự kiến cần thu hồi khoảng 251ha đất, trong đó diện tích dành cho việc xây dựng tuyến đường chiếm 225ha, tái định cư là 14ha và việc di dời đường điện cao áp chiếm khoảng 12ha. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn do chưa được bàn giao mốc giới và tim tuyến.

Chồng lấn với quy hoạch mỏ bô xít và các dự án khác

Một vấn đề nổi bật là nhiều khu vực dự kiến xây dựng cao tốc đang nằm trong phạm vi quy hoạch mỏ bô xít, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 866 vào tháng 7/2023. Điều này tạo ra khó khăn trong việc triển khai giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết, mặc dù cao tốc là dự án hạ tầng kỹ thuật quốc gia, nhưng việc triển khai vẫn phải tuân thủ quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là bô xít. UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam để hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện dự án.

Một số thông số cơ bản về cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Một số thông số cơ bản về cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bên cạnh đó, dự án còn phải đối mặt với vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Theo Nghị định 91/2024 của Chính phủ, việc chuyển đổi đất rừng cần tuân thủ quy định chặt chẽ. Hiện UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Hồ Văn Mười, đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để rà soát các trường hợp chồng lấn quy hoạch, đề xuất các biện pháp giải quyết. Việc tháo gỡ vướng mắc không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, mà còn đảm bảo công trình được thực hiện đúng quy định, không ảnh hưởng đến các quy hoạch khác.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án, tỉnh Đắk Nông đã đề ra 28 nhiệm vụ cụ thể, phân công cho 11 sở, ban, ngành và địa phương có liên quan. Điều này cho thấy quyết tâm cao của tỉnh trong việc sớm hoàn thành các công tác chuẩn bị và đưa dự án cao tốc vào thực hiện.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là mong ước từ lâu của người dân tỉnh Đắk Nông. Tuyến đường này không chỉ kết nối Đắk Nông với các tỉnh trong khu vực, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và du lịch. Việc giải quyết nhanh chóng các vướng mắc liên quan đến quy hoạch và bồi thường sẽ là yếu tố quyết định để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.

Kiến nghị của Liên danh Vingroup - Techcombank

Liên quan dự án này, ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, ông Trần Tuệ Hiền cùng các sở ngành đã làm việc với nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Vingroup - CTCP và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về nội dung thỏa thuận lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và các nội dung công việc triển khai tiếp theo của dự án.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh Đắk Nông cùng tham gia buổi làm việc.

Lãnh đạo 2 dịa phương Đắk Nông và Bình Phước đặc biệt quan tâm, đang nỗ lực  xúc tiến để sớm triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Lãnh đạo 2 dịa phương Đắk Nông và Bình Phước đặc biệt quan tâm, đang nỗ lực xúc tiến để sớm triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư đã đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ trong quá trình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đảm bảo đúng tiến độ bàn giao hồ sơ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Liên danh nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thống nhất ký văn bản thỏa thuận với tiến độ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh Bình Phước vào ngày 10/3/2025; đề nghị UBND tỉnh Bình Phước xem xét, chấp thuận nhiệm vụ dự toán các gói thầu tư vấn do nhà đầu tư trình làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng thời đề nghị UBND 2 tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn trong quá trình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho biết, ngoài hiệu quả kinh tế, Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành còn có hiệu quả về mặt xã hội, quốc phòng - an ninh và hiệu ứng về mặt tinh thần, tạo sự phấn khởi trong nhân dân, do đó tỉnh quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đồng thời, ông Chiến đề nghị nhà đầu tư sớm cung cấp thông tin hướng tuyến, vị trí mốc giới để triển khai các bước tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đề nghị nhà đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi giao cho tỉnh vào ngày 15/02/2025. UBND 2 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông sẽ đẩy nhanh tiến độ công việc để hoàn thành việc thẩm định trong thời gian quy định.

Kiều Linh

Kiều Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục