Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tìm giải pháp tối ưu cho phân luồng giao thông

(Banker.vn) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có phản hồi chính thức với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về đề xuất điều chỉnh phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cử tri.

Theo phản ánh từ cử tri tỉnh Quảng Trị, việc cấm xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đẩy luồng xe này vào Quốc lộ 1A (QL1A) đã làm gia tăng lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này. Điều này không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc mà còn gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt tại TP Đông Hà – nơi chưa có tuyến tránh QL1A.

Cử tri cho rằng, phương án phân luồng hiện tại cần được điều chỉnh lại theo hướng: chuyển xe ô tô con và xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên QL1A, trong khi xe trọng tải lớn nên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Giải pháp này, theo cử tri, sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và giúp phân bổ hợp lý lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường.

Bộ GTVT lên phương án giải quyết

Trả lời ý kiến của cử tri tại Quảng Trị, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn QL1 qua tỉnh Quảng Trị dài 71km đã đạt chuẩn đường cấp III với quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch.

Tuyến tránh TP Đông Hà, với tổng chiều dài hơn 22km, đang được xây dựng, trong đó hơn 5km đã hoàn thành, 13km đang thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2024, phần còn lại sẽ hoàn tất vào năm 2025.

Về đề xuất phân luồng lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT cũng cho biết UBND tỉnh Quảng Trị trước đó đã có kiến nghị tương tự. Hiện tại, Bộ đã thành lập các đoàn khảo sát, làm việc với các địa phương liên quan như Quảng Trị và Thừa Thiên Huế để tìm hiểu thực trạng giao thông. Sau khi thu thập và phân tích số liệu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng phương án phân luồng tối ưu.

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Bộ GTVT khẳng định rằng, để giải quyết tình trạng hiện tại, việc điều chỉnh lại hệ thống vạch sơn tim đường, biển báo và phương án tổ chức giao thông sẽ được triển khai. Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật phù hợp với thực tế lưu lượng phương tiện.

Về dài hạn, Bộ GTVT cho biết đã trình Chính phủ đề xuất đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn lên quy mô 4 làn xe, với kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông cho cả quốc lộ lẫn cao tốc.

Bộ cũng cho biết dự án này sẽ được triển khai với nguồn vốn đầu tư công, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, sau khi được Quốc hội thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu và tiết kiệm chi.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để điều chỉnh phương án phân luồng giao thông sao cho phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tối đa rủi ro tai nạn.

Giải pháp phân luồng hiện tại sẽ tiếp tục được xem xét và điều chỉnh kịp thời, đảm bảo lợi ích chung của người dân cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông trong tương lai.

Kiều Linh

Kiều Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục