Cao tốc Bắc - Nam qua đoạn Quảng Bình có tổng vốn đầu tư hơn 24.500 tỷ đồng

(Banker.vn) Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Quảng Bình có tổng vốn đầu tư hơn 24.500 tỷ đồng.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông qua địa phận tỉnh Quảng Bình bao gồm ba dự án thành phần, gồm: đoạn Vũng Áng - Bùng 56,3 km, Bùng - Vạn Ninh 49,59 km và Vạn Ninh -Cam Lộ 68 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 24.558 tỷ đồng.

Đến nay, các đơn vị đã bàn giao mốc tim tuyến và 66,18 km chiều dài, trong đó có 18 km đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB), phần còn lại 48,18 km mới bàn giao tim tuyến để địa phương quản lý đất tránh tình trạng người dân xây dựng các công trình lấn chiếm.

Ban Quản lý dự án và các đơn vị đã GPMB được 18 km/126,34 km chiều dài, đạt 14,25%, gồm: Đoạn Vũng Áng - Bùng đã bàn giao được 4,3/43,8 km (km 600 + 700 - Km 605 + 00, đoạn qua các xã Quảng Lưu, Quảng Phương thuộc huyện Quảng Trạch); Bùng - Vạn Ninh bàn giao 4/49,59 km (km 664+00-Km668+000, qua các xã Hàm Ninh, Hiền Ninh và Xuân Ninh thuộc huyện Quảng Ninh);

Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đã bàn giao 9,7/32,95 km (km 675+700- km 677+00 và km 678+600 - km687+000, qua các xã Vạn Ninh thuộc huyện Quảng Ninh; thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và xã Phú Thủy thuộc huyện Lệ Thủy).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình sau kiểm tra đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường GPMB, tái định cư; bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022, chia thành các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).

Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Văn Toàn

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán