Các đối tượng này yêu cầu khách hàng thực hiện một số nội dung như: Liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi/chính sách ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng.
Hoặc đối tượng đề nghị khách hàng inbox facebook cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.
Trước hiện tượng này, ngân hàng đã phát đi những cảnh báo để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.
Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra một số lưu ý với khách hàng như: BIDV không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua zalo, messenger.
Khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về các sản phẩm dịch vụ của BIDV, khách hàng liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch/chi nhánh BIDV trên cả nước hoặc liên hệ tới tổng đài BIDV qua các kênh fanpage, website, hotline, email chính thức.
Hay như đối với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), ngân hàng khuyến nghị khách hàng lưu ý tất cả các thông tin về các kênh thông tin chính thức của TPBank khi giao dịch với ngân hàng, cụ thể các kênh thông tin liên hệ với khách hàng của TPBank bao gồm số hotline: 024 37 683 683/ 024 7300 8668, các email có đuôi @tpb.com.vn, tin nhắn với đầu số Brandname “TPBank”, Website chính thức có đuôi tpb.vn được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh, Fanpage TPBank (có dấu tích xanh xác thực). Bên cạnh đó, các app trực tuyến của TPBank như sau:TPBank Mobile iOS Android, TPBank Savy iOS Android, TPBank Biz iOS Android, TPBank QuickPay iOS Android, TPBank mPOS iOS Android, TPFico iOS Android, TPBank MyGo iOS Android.
Các ngân hàng cũng đưa ra cách xử trí khi khách hàng phát hiện dấu hiệu bất thường trong giao dịch với ngân hàng. Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ cần ngay tới Tổng đài chăm sóc hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ. Khách hàng cũng nên phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 5656 hoặc qua website do Cục An toàn Thông tin quản lý theo khuyến nghị của Bộ thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, nên thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Bùi Trang
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|