Cảng Xanh Vip (VGR) báo lãi tăng gấp đôi cùng kỳ, tiền nắm giữ "đột biến" lên hơn 400 tỷ đồng

(Banker.vn) Sau quý I/2024, Cảng Xanh Vip (UPCoM: VGR) báo lãi ròng tăng gấp đôi so với năm thực hiện 2023.

Công ty CP Cảng Xanh VIP (UPCoM: VGR) vừa công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 242 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 119 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 39,4% lên 49,3%. Trừ đi các chi phí, Cảng Xanh VIP lãi trước thuế 106 tỷ, tăng 93% so với cùng kỳ và lãi sau thuế hơn 94 tỷ, ghi nhận gấp đôi so với thực hiện năm 2023.

Theo giải trình, Cảng Xanh VIP cho biết nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng cao là do sản lượng container qua cảng tăng 22,65% nên dẫn đến doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí khấu hao giảm do TSCĐ hết khấu hao.

Cảng Xanh Vip (VGR) báo lãi tăng gấp đôi cùng kỳ, tiền nắm giữ
BCTC quý I/2024 của Công ty CP Cảng Xanh VIP (UPCoM: VGR)

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Cảng Xanh VIP được đề ra với doanh thu 774 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 22% so với thực hiện năm 2023. Sau một quý thực hiện, doanh nghiệp đã hoàn thành được 31% kế hoạch doanh thu và 44% kế hoạch lợi nhuận trước thuế

Tính tới cuối tháng 3/2024, tổng tài sản của VGR đã nâng lên 6% so với đầu năm, đạt 1.344 tỷ đồng. Nguyên nhân tổng tài sản của VGR chỉ nhích nhẹ chủ yếu do khoản tiền đem đi đầu tư giảm từ 424 tỷ đồng xuống 254 tỷ đồng. Số dư tiền, tương đương tiền và tiền gửi cuối kỳ đạt mức 436 tỷ đồng, chiếm 32% tổng tài sản.

Còn về cơ cấu nợ, tính hết ngày 31/03/2024, tổng nợ phải trả của VGR ở mức 85 tỷ đồng, tương đương 6% vốn chủ sở hữu. Các khoản nợ chủ yếu là nợ ngắn hạn, tương đương 85 tỷ đồng.

Cảng Xanh Vip (VGR) được thành lập vào tháng 10/2014 bởi hai cổ đông lớn là Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) và Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco, với vốn điều lệ ban đầu là 450 tỷ đồng. Trong năm 2015, đối tác chiến lược Evergreen Marine Corp (Đài Loan) Ltd, một hãng tàu lớn của Đài Loan (Trung Quốc), đã mua 12,5 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành riêng lẻ của VGR, trở thành cổ đông lớn.

Cơ cấu cổ đông của VGR đã trải qua sự thay đổi đáng kể sau khi Viconship mua lại toàn bộ phần vốn góp của Xăng dầu Vipco vào tháng 4/2016, nâng tỷ lệ sở hữu lên 74,34%. Đến tháng 4/2018, VGR đã niêm yết cổ phiếu trên UPCoM với vốn điều lệ là 632,5 tỷ đồng và mức định giá ban đầu hơn 1.100 tỷ đồng. Hai cổ đông lớn của VGR hiện vẫn là Viconship (chiếm 74,34%) và Evergreen Marine (chiếm 21,74%).

Theo giới thiệu trên website, Cảng Xanh VIP đang hoạt động với 2 bến với tổng chiều dài 400m, 5 thiết bị xếp dỡ tuyến cầu tầu với sức nâng từ 45 tấn tới hơn 100 tấn, năng suất xếp dỡ bình quân 28 moves/ giờ/ thiết bị. Bãi container có sức chứa 12.000 teus, được quy hoạch riêng cho hàng nhập, hàng xuất, khu vực hàng trung chuyển/ quá cảnh, … và đồng bộ với 2.000 phích cắm container lạnh. Cảng Xanh VIP có thể phục vụ cho các tàu có tải trọng lên đến 42.000 DWT (2.500 TEU) với chiều dài tàu 226M ra vào 24/7.

Viconship cho biết, thông lượng qua cụm cảng Hải Phòng đã có tín hiệu cải thiện rõ rệt từ giữa năm 2023 do các cảng ở đây ít phụ thuộc vào các tuyến tàu đi Mỹ, châu Âu so với các cảng ở miền Nam; và thị trường nội Á đóng góp cao hơn, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia có chính sách tiền tệ lỏng hơn Mỹ, châu Âu và hoạt động giải phóng hàng tồn kho ít mạnh mẽ hơn.

Từ khi lên sàn chứng khoán, VGR chưa năm nào quên chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông, đặc biệt là tỷ lệ cổ tức còn liên tục tăng qua từng năm. Mới đây, sau khi thông qua việc nâng tỷ lệ cổ tức 2023 tại ĐHĐCĐ thường niên, Công ty CP Cảng Xanh Vip thông báo chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 2/2023 bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 2/4/2024. Cụ thể, tỷ lệ thực hiện là 60% tức một cổ đông nhận về 6.000 đồng với mỗi cổ phiếu sở hữu. Trên thị trường, Cảng Xanh Vip đang lưu hành gần 63,3 triệu cổ phiếu, ước tính doanh nghiệp "nhà Viconship" cần chi khoảng 380 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Ngày thanh toán dự kiến vào 15/4/2024.

Với mức chia cổ tức như trên, những người “vớ bẫm” nhất là 2 cổ đông lớn của VGR, gồm công ty mẹ Công ty CP Container Việt Nam (HoSE: VSC) và doanh nghiệp vận tải Evergreen Marine Corporation đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Hai cổ đông này nắm hơn 96% vốn điều lệ của Cảng Xanh Vip, trong đó VSC sở hữu gần 74,4% (khoảng 47 triệu cổ phiếu), còn Evergreen nắm giữ hơn 21,7% (gần 13,8 triệu cổ phiếu). Với tỷ lệ này, các cổ đông lớn sẽ nhận được tương ứng gần 283 tỷ đồng và hơn 82 tỷ đồng.

Công ty con Viconship (VSC) dự chi hàng trăm tỷ chia cổ tức, cổ phiếu tăng dựng đứng bất chấp thị trường "đỏ lửa"

Dự kiến, sau đợt chốt quyền trả cổ tức 60% từ Cảng Xanh Vip, tổng cộng số tiền Viconship (VSC) nhận được tương ứng khoảng ...

"Ôm mộng" thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship (VSC) dự kiến lãi ròng tăng 21%

Viconship (VSC) dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm ...

Khối ngoại mạnh tay "bơm tiền" nhóm midcaps, cổ phiếu VN30 bị "rút ròng" hàng trăm tỷ

Bên cạnh việc "gom ròng" mạnh tay trong phiên ngày 11/04, khối ngoại vẫn thể hiện rõ tâm lý "rút ròng" "khủng", điển hình tại ...

Tuấn Khải

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán