Cảng Hải Phòng liệu có “soán ngôi” Viconship?
Đầu tháng 11/2024, Công ty CP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) thông báo những thiết bị đầu tiên sẽ được lắp đặt tại bến container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Lạch Huyện. Dự kiến, 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp sẽ cập bến vào ngày 12/11/2024. Các thiết bị cần cẩu giàn cầu tàu chuyên dụng sẽ tiếp tục được vận chuyển và lắp đặt trong tháng 12/2024, đảm bảo tiến độ đầu tư và khai thác trong quý I/2025.
Hình minh hoạ. |
Hiện tại, Cảng Hải Phòng sở hữu 3 cảng với tổng công suất 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn cảng Hải Phòng. Khi bến số 3 và 4 tại Lạch Huyện đi vào hoạt động, tổng công suất của Cảng Hải Phòng sẽ nâng lên 3,2 triệu TEU/năm, củng cố vị thế là đơn vị dẫn đầu trong ngành logistics và cảng biển Việt Nam.
Trong khi đó, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Cảng Hải Phòng - đang tái cơ cấu chiến lược phát triển, tập trung vào hoàn thiện chuỗi giá trị logistics. Công ty đã chi 345 tỷ đồng để thâu tóm hơn 40% cổ phần của Vinaship (VNA) trong quý III/2024, lấp đầy mảng vận tải biển còn thiếu. Đồng thời, Viconship thoái vốn khỏi PTSC Đình Vũ để tập trung vào các cụm cảng chiến lược như VIMC Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ và VIP Green nhằm gia tăng hiệu quả khai thác.
Ngày 1/7/2024, Cảng Hải Phòng đã ký kết liên doanh khai thác bến cảng với Terminal Investment Limited (TIL), công ty con của Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích dự báo MSC sẽ chuyển nhiều tuyến dịch vụ từ các cảng khác trong khu vực về bến số 3, 4 Lạch Huyện. Bên cạnh đó, MSC cũng đã ký các thỏa thuận hợp tác với liên minh Premier Alliance và hãng tàu ZIM, hứa hẹn gia tăng đáng kể sản lượng hàng hóa tại Lạch Huyện.
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, bến số 3, 4 Lạch Huyện sẽ trở thành động lực tăng trưởng chủ chốt của Cảng Hải Phòng trong thời gian tới, nhất là khi hai bến số 1, 2 hiện đã vượt công suất thiết kế. Theo dự báo, hiệu suất khai thác của bến số 3, 4 có thể đạt 35% vào năm 2025 và hoạt động hết công suất vào năm 2029.
Kết quả kinh doanh tích cực
Xét về hoạt động kinh doanh, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 654 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 374 tỷ đồng trong quý III/2024, lần lượt tăng 18% và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận theo quý cao nhất từ trước đến nay, chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận khác 213 tỷ đồng từ TP. Hải Phòng đền bù cho việc di dời cảng Hoàng Diệu.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Cảng Hải Phòng đạt 1.885 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 778 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 26% so với cùng kỳ, vượt 14% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2024.
Trong khi đó, Viconship cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu quý III/2024 đạt 709 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 78 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 56% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 2.013 tỷ đồng, tăng 29%, lợi nhuận sau thuế đạt 240 tỷ đồng, tăng 89% so với năm ngoái.
Về cổ tức, trong 5 năm gần đây, Cảng Hải Phòng duy trì mức chi trả cổ tức bằng tiền từ 4-6%, trong khi Viconship chia cổ tức từ 7-10% dưới hình thức tiền mặt hoặc cổ phiếu. Đây là cơ sở để hai doanh nghiệp tiếp tục thu hút nhà đầu tư, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngành cảng biển và logistics đang chứng kiến nhiều cơ hội tăng trưởng.
Cơ hội cho cổ phiếu ngành cảng biển và dệt may khi VN-Index tích lũy vùng 1.240 điểm VN-Index kỳ vọng hồi phục tại vùng hỗ trợ mạnh 1.240-1.250 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần 28/10, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ... |
Cảng Hải Phòng (PHP) lãi kỷ lục nhờ đền bù di dời cảng Hoàng Diệu Cảng Hải Phòng (PHP) đạt lợi nhuận sau thuế gần 374 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ... |
Phạm Hường