Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện

(Banker.vn) Từ khi cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động năm 2018 đã thu hút nhiều hãng tàu quốc tế về làm hàng, nhờ vậy, sản lượng container thông qua cảng khu vực Lạch Huyện tăng trưởng bình quân 41,5%/năm, trong giai đoạn 2019 - 2022.
Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện
Công ty CP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển tại Hải Phòng, bao gồm các dịch vụ bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ, kiểm định hàng hóa, lai dắt tàu biển và các dịch vụ logistics liên quan khác.

Công ty CP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển tại Hải Phòng, bao gồm các dịch vụ bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ, kiểm định hàng hóa, lai dắt tàu biển và các dịch vụ logistics liên quan khác.

Cụ thể, doanh nghiệp đang khai thác 4 cảng biển, bao gồm cảng Hoàng Diệu và cảng Chùa Vẽ tại thượng nguồn sông Cấm, cảng Tân Vũ và cảng Đình Vũ tại hạ nguồn sông Cấm. Thị phần hàng container và hàng rời của PHP năm 2022 lần lượt là 30,4% và 89%.

Tổng công suất cảng container của PHP đạt 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn Hải Phòng và công suất khai thác hàng rời đạt 10 triệu tấn/năm. Do giới hạn mực nước của sông Cấm, các cảng của PHP chỉ có thể tiếp nhận tàu biển với trọng tải toàn phần 22.000 tấn hoạt động trên tuyến nội địa và nội Á.

Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện
Tổng công suất cảng container của PHP đạt 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn Hải Phòng và công suất khai thác hàng rời đạt 10 triệu tấn/năm

Thêm nữa, PHP đang đầu tư xây dựng bến container số 3, 4 tại cảng nước sâu Lạch Huyện với công suất thiết kế 1,1 triệu TEU/năm để phục vụ làm hàng cho tàu mẹ 160 nghìn tấn, tương đương 14.000 TEU đi các tuyến xa như châu Âu hay châu Mỹ.

Doanh thu thuần năm 2022 của PHP đạt 2.350 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trung bình tăng 3,5%/năm giai đoạn 2018 – 2022, trong đó, hai cảng container chính là Tân Vũ và Đình Vũ chiếm 87%, đã đạt tối đa công suất. Doanh thu mặt hàng này của PHP tăng trưởng bình quân 2,4%/năm.

Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện
Doanh thu thuần năm 2022 của PHP đạt 2.350 tỷ đồng

PHP làm hàng container tại 3 cảng trên sông Cấm là Tân Vũ, Đình Vũ và Chùa Vẽ với tổng công suất đạt 2,1 triệu TEU/năm, chiếm lần lượt 58%, 29% và 13% sản lượng khai thác. Năm 2022, sản lượng container thông qua nhóm cảng sông Cấm của PHP đạt 1,9 triệu TEU xấp xỉ 92% công suất thiết kế, giảm 5,5% so với năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu vận tải suy yếu khi hoạt động xuất nhập khẩu kém khả quan trong những tháng cuối năm.

Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện
PHP làm hàng container tại 3 cảng trên sông Cấm là Tân Vũ, Đình Vũ và Chùa Vẽ với tổng công suất đạt 2,1 triệu TEU/năm.

Nhu cầu khai thác hàng container khu vực Hải Phòng tăng cao, đã khiến các doanh nghiệp liên tục đầu tư mở rộng công suất tại hạ nguồn, các cảng có vị trí thuận lợi như: VIMC Đình Vũ, cảng Mipec và cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2.

Dù gặp phải cạnh tranh từ các cảng mới nhưng hiệu suất khai thác của cảng Tân Vũ vẫn đạt mức cao nhờ có tệp khách hàng quen thuộc nhiều năm và cạnh tranh bằng mức giá khai thác thấp khoảng 17% so với các cảng trong khu vực và không có sự thay đổi từ năm 2018.

PHP sẽ không còn dư địa tăng trưởng về sản lượng container tại Sông Cấm khi hiệu suất 2 cảng Tân Vũ và Đình Vũ ước tính đã đạt lần lượt 112% và 93%. Do các khu đất trống lân cận đều đã được đối thủ cạnh tranh sở hữu và có kế hoạch triển khai, doanh nghiệp không thể xây thêm cảng mới tại đây để mở rộng công suất.

Cảng Hải Phòng (PHP) kỳ vọng đột phá ở dự án cảng Lạch Huyện
PHP sẽ không còn dư địa tăng trưởng về sản lượng container tại Sông Cấm khi hiệu suất 2 cảng Tân Vũ và Đình Vũ ước tính đã đạt lần lượt 112% và 93%.

Bênh cạnh đó, cảng Đình Vũ đã hợp tác cùng hãng tàu SITC sẽ duy trì sản lượng khai thác ổn định và giá cao.

Hãng tàu SITC là hãng tàu lớn thứ 13 thế giới, hoạt động vận tải container trong khu vực nội Á với sản lượng vận chuyển đạt gần 3,3 triệu TEU. Cảng Đình Vũ liên doanh cùng hãng tàu thông qua Công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ, đón và khai thác hàng container về cảng depot tại Hải Phòng. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đình Vũ duy trì ổn định ở mức 90% - 110% công suất khai thác kể từ năm 2015.

Cảng Đình Vũ không phải chịu áp lực cạnh tranh nhờ hãng tàu hợp tác và có thể áp mức giá dịch vụ làm hàng cao. Mức giá xếp dỡ container của cảng cao hơn khoảng 18% so với cảng Tân Vũ dù 2 cảng nằm liền kề và cao nhất khu vực.

Tháng 8/2022, một cẩu trục của cảng Đình Vũ bị tàu container Tiger Maanshan đâm va gây hư hỏng, làm giảm hiệu suất khai thác của cảng. Sản lượng hàng container năm 2022 tại cảng Đình Vũ chỉ đạt 556 nghìn TEU, giảm 7,5% so với năm trước. Cảng Đình Vũ đã ghi nhận 62 tỷ đồng lợi nhuận liên quan đến việc đền bù và sửa chữa cẩu trục vào đầu năm 2023.

Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu với Mỹ và Liên minh châu Âu, là 2 đối tác lớn nhất với Việt Nam, tăng trưởng bình quân gần 14%/năm giai đoạn 2018 – 2022. Tuy nhiên, các cảng sông Cấm không thể đón được tàu mẹ vận chuyển tới các đối tác này do giới hạn về độ sâu trước bến.

Kể từ khi cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động năm 2018, các hãng tàu quốc tế đã mở thêm nhiều tuyến tàu mẹ về làm hàng tại cảng này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đi xa và cắt giảm chi phí trung chuyển.

Nhờ vậy, sản lượng container thông qua cảng khu vực Lạch Huyện tăng trưởng bình quân 41,5%/năm giai đoạn 2019 – 2022. Hiệu suất khai thác năm 2022 đạt 107%.

PHP được Chính phủ chấp thuận đầu tư bến cảng số 3 và 4 tại cảng Lạch Huyện nhằm bù đắp sụt giảm về doanh thu khi phải di dời cảng Hoàng Diệu.

Hiện tại, Lạch Huyện chỉ có 2 bến cảng được khai thác bởi HICT (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) với công suất 1,1 triệu TEU/năm. PHP và CTCP Tập đoàn Hateco đang xây dựng thêm 4 bến cảng, nâng công suất tại Lạch Huyện lên 3,3 triệu TEU/năm tăng 200%.

Dự kiến, các bến mới sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2024 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Dự án bến container số 3, 4 của PHP nằm tại khu bến cảng nước sâu Lạch Huyện thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP Hải Phòng. Cảng sẽ có chiều dài cầu bến đạt 750m và công suất thiết kế là 1,1 triệu TEU/năm.

Tổng công suất của PHP sẽ tăng thêm 52,4% khi cảng đi vào hoạt động. Tổng mức đầu tư của PHP vào dự án là 6.946 tỷ đồng, tương đương bằng tổng tài sản của PHP tại báo cáo tài chính quý II/2023. Trong đó, 55% vốn đầu tư của dự án được vay vốn ngân hàng và 45% thực hiện từ vốn chủ sở hữu.

Tại ĐHCĐ 2023, PHP có kế hoạch sẽ thực hiện phát hành thêm 20% cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 654 tỷ đồng cho cổ đông chiến lược nhằm góp vốn cho dự án cảng nước sâu Lạch Huyện. Ngoài ra, doanh nghiệp dự kiến sẽ mua lại một hãng tàu quốc tế.

Về triển vọng phát triển của Cảng Hải Phòng, Chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng, doanh thu thuần năm 2023 sẽ giảm 9,9%, ghi nhận ở mức 2.116 tỷ đồng.

Kết quả này được đưa ra trên cơ sở dự báo sản lượng mảng hàng container và mảng hàng rời lần lượt giảm 9,2% và 13% so với năm 2022, dẫn tới doanh thu của cả hai mảng cũng giảm theo.

Nhìn xa hơn, tới năm 2028, FPTS dự phóng, doanh thu thuần của Cảng Hải Phòng có thể đạt 3.588 tỷ đồng, tương ứng CARG tăng 11,1%/năm, nhờ nhu cầu phục hồi cùng việc bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động với hiệu suất đạt 60%, đóng góp 28% vào danh thu thuần.

Lưu ý, nhóm phân tích không đưa giả định di dời bến cảng Hoàng Diệu vào dự phóng, do chưa có thông tin về phương án thực hiện.

Mặc dù dự báo doanh thu thuần giảm khá mạnh, tuy nhiên FPTS cho rằng, nhờ việc thu hẹp hoạt động kinh doanh khi nhu cầu ở mức thấp, lợi nhuận gộp năm 2023 của Cảng Hải Phòng sẽ chỉ giảm nhẹ 0,2%, ước đạt 843,5 tỷ USD, qua đó, giúp biên lợi nhuận gộp năm 2023 đạt 39,9%, tăng 3,9 điểm % so với năm 2022.

Theo nhóm phân tích, biên lợi nhuận gộp từ 2023 – 2028 sẽ dao động trong khoảng 33,4% - 38,6% do bến cảng 3, 4 cảng Lạch Huyện chịu lỗ khi mới đi vào hoạt động. FPTS kỳ vọng, bến cảng này sẽ bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2028.

Về lợi nhuận, FPTS ước tính, lợi nhuận trước thuế năm 2023 của Cảng Hải Phỏng sẽ tăng 5,4% so với năm 2022 và 5,5% so với kế hoạch mà doanh nghiệp này đặt ra, đạt 939 tỷ đồng.

Nhóm phân tích dự báo, Cảng Hải Phòng sẽ ghi nhận khoản lãi từ công ty liên doanh/liên kết là 72 tỷ đồng và lợi nhuận bất thường 62 tỷ đồng từ khoản đền bù cẩu trục tại cảng Đình Vũ. Sau cùng, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ước đạt 766 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2022.

Cảng Hải Phòng (PHP) lẽ ra phải làm được nhiều hơn thế...

Hiệu quả sinh lời trên mỗi cổ phần của PHP hiện ở nhóm cuối của ngành cảng biển, với 1.680 đồng vào năm 2021, trong ...

Ngân hàng MSB chào bán tàu chở hàng giá khởi điểm 13 tỷ đồng

Ngân hàng MSB chào bán Tàu Công Minh 18 được đóng năm 2011 và đăng ký tại Cảng Hải Phòng. Tàu có chiều dài lớn ...

Cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng sắp bị hủy niêm yết trên HNX

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 19/8, cổ phiếu PHP giảm 4,26% xuống mức 18.000 đồng/cp. Khối lượng giao dịch ...

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán