Cận Tết, giá vé máy bay "đứng đỉnh": Dân tình liên tục gặp khó

(Banker.vn) Nhiều hành khách đi lại bằng đường hàng không cho biết các loại vé giá rẻ hầu như "vắng bóng" trong mùa Tết năm nay. Dù đã thêm nhiều chuyến nhưng giá vé lại không hề rẻ.

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay

Sau đề xuất nới giá trần, giá vé máy bay có tăng cao?

Vietjet Air mở hai đường bay thẳng từ Hà Nội, TP HCM tới Ấn Độ

Với thông tin các hãng bay được tăng slot (lượt cất/ hạ cánh), nhiều người dân kỳ vọng sẽ được bổ sung thêm vé và giá sẽ bớt căng thẳng hơn trong những ngày cao điểm đi lại. Thế nhưng, ghi nhận cho thấy giá vé tiếp tục neo ở mức cao. Theo đó, giá vé rẻ nhất từ TP.HCM - Hà Nội trung bình từ 2,8 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí). Giá vé máy bay tăng dần kể từ ngày 15/1 đến 20/1/2023 (24 - 29 tháng chạp), nếu cộng thuế phí thì giá vé trên 3 triệu đồng/vé, thậm chí hạng thương gia lên đến 7 - 8 triệu đồng/vé.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dù đường bay TP.HCM - Thanh Hóa, Vinh và Hải Phòng được bổ sung chuyến nhưng tỉ lệ mua vé đã lên tới hơn 80% với giá vé từ 2,6 - 3 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế, phí). Hầu hết giá vé các chặng bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình đang neo ở mức cao. Ví dụ, ngày 26/11, khảo sát vé trên trang web của Vietnam Airlines (VNA) TP.HCM - Hải Phòng từ ngày 17/1 đến 20/1 (tức ngày 26 đến 29 tháng chạp) hiển thị bảy chuyến bay nhưng chỉ có một chuyến còn vé hạng phổ thông giá 3,5 triệu đồng/vé của Pacific Airlines khai thác, còn lại hạng thương gia giá 5,9 triệu đồng/vé.

Hay trên trang web Bamboo Airways với các chặng bay trên, tình trạng khan hiếm hạng vé phổ thông vẫn xảy ra như VNA khi hạng thương gia giá cao 4,9 triệu đồng/vé vẫn còn nhưng kèm theo dòng chữ "chỉ còn vài ghế".

Tương tự, Vietjet nhiều chặng bay vẫn còn đủ các hạng vé như Eco, Deluxe, Skyboss đang mở bán với nhiều giá khác nhau. Giá vé thấp nhất chặng TP.HCM - Hải Phòng, Vietjet bán 3 triệu đồng/vé vào khung giờ bay 5h45, còn các khung giờ khác giá cao hơn. Hiện tại, dân tình đang "nóng lòng" chờ tăng tần suất khai thác, trong khi đội tàu bay của các hãng đang chưa khai thác hết công suất.

Số lượng tàu khai thác mỗi ngày có thể biến động nhưng thực tế Vietnam Airlines, Vietjet vẫn còn thừa nhiều tàu. Vietnam Airlines quy mô đội tàu bay hơn 100 chiếc nhưng hoạt động mỗi ngày có 72 - 78 chiếc, Vietjet hơn 70 tàu nhưng bay 53 - 58 chiếc.

Nguồn tin Tuổi Trẻ cho hay, tại các hãng bay cho biết đang hồi hộp chờ kết quả tăng slot (lượt cất hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam. "Điểm nóng" Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dự kiến trong cao điểm dịp Tết từ ngày 8/1 đến 7/2 (tức từ 17 tháng chạp tới 18 tháng giêng) sẽ đón mỗi ngày khoảng 120.000 lượt khách. Lượt cất hạ cánh (slot) tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm. Tuy nhiên, các hãng bay mong nâng từ 42 chuyến/giờ lên 44 - 45 chuyến/giờ.

Cận Tết, giá vé máy bay

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho rằng trên cơ sở giá trần, hãng đã xây dựng khoảng 16 mức giá vé. Trong quá trình mở bán sẽ tùy vào nhu cầu thị trường để áp dụng các mức giá vé cho phù hợp.

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines, cho biết tỉ lệ bán chỗ trên các đường bay tỉnh có nhu cầu lớn đã xấp xỉ 97 - 98%, cơ bản những chuyến bay đã đầy. Giai đoạn cao điểm hay thấp điểm, Vietnam Airlines vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá. Cũng theo ông Tuấn, tất cả vé máy bay nội địa đều tuân thủ khung giá vé (giá trần nội địa) đã quy định. "Giá vé cao hơn giai đoạn bình thường trong năm nên hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của hãng, các đại lý chính thức... Khi mua vé, khách hàng nên lấy hóa đơn để bảo đảm vé chính xác và quyền lợi khi đi lại dịp cuối năm", ông Tuấn nói.

Các hãng bay đều bày tỏ lo ngại với các đường bay, chuyến bay cao điểm đã dần hết chỗ, thiếu tải cục bộ, nguy cơ thiếu tải diện rộng chỉ trong ít ngày tới nếu không kịp thời bổ sung thêm slot tăng tải.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán