Đứng trước vô vàn sự lựa chọn trong cùng tầm giá, ngoài thiết kế, trang bị, khả năng vận hành thì mức độ trượt giá sau khi sử dụng cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.
Đối với dòng xe giá rẻ trong phân khúc hạng A như KIA Morning, Honda Brio, Toyota Wigo, Hyundai Grand i10,... thì mức độ trượt giá không có sự chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, với những người đang cần tìm mua xe bình dân, giữ giá tốt thì mức chênh 10 - 15 triệu đồng là một con số đáng suy nghĩ.
Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng so sánh độ trượt giá của hai mẫu xe Hàn - Nhật là KIA Morning và Toyota Wigo.
Nguồn ảnh: Internet |
Xe nào trượt giá nhất sau 1 năm sử dụng?
Theo khảo sát, sau 1 năm sử dụng, những chiếc KIA Morning 2021 cũ (X-Line hoặc GT-Line), độ mới và chất lượng trên 90% được chào bán lại với giá 415 - 445 triệu đồng.
Để mua mới mẫu xe này, ngoài số tiền 439 triệu đồng giao cho đại lý chủ nhân phải chi thêm khoản tiền không nhỏ cho các chi phí lăn bánh, tổng tiền sở hữu xe rơi vào khoảng 470 - 494 triệu đồng tùy địa phương ra biển số.
Trong khi đó, giá giao dịch mua bán Toyota Wigo cũ đời 2021, bản 1.2 G AT đang nằm quanh mốc 375 - 400 triệu đồng. Trước đây, để xe lăn bánh hợp pháp trên đường, chủ nhân đã chi 385 triệu đồng tiền mua xe và một khoản tiền không nhỏ cho các chi phí lăn bánh, nâng tổng tiền sở hữu xe lên 431 - 458 triệu đồng.
Như vậy, trong năm đầu tiên sử dụng, chủ xe KIA Morning phải chịu khấu hao 10 - 15%, còn chủ xe Wigo chịu khoảng 15%. Lúc này, lời đồn giữ giá không còn đúng với mẫu xe của Toyota.
Với 400 triệu trong tay, vì sao nên mua xe cũ?
Mua xe ô tô cũ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt với những người có nhu cầu thực về một phương tiện phục vụ bản thân, gia đình hay kinh doanh. Điều đầu tiên là tiết kiệm một khoản tiền khá lớn so với mua xe mới.
Nguồn ảnh: Internet |
Những chiếc xe mới sử dụng trong vòng 1 năm bao giờ cũng được công nhận chất lượng tương đương xe mới. Giá chuyển nhượng mềm hơn giá niêm yết và người mua không phải chi khoản tiền lớn cho chi phí lăn bánh lần đầu.
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm ô tô trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Toyota Wigo nghèo trang bị, Morning thì không
Có lẽ để làm hài lòng những khách hàng kinh doanh dịch vụ, Toyota Wigo đã làm cho chiếc xe của mình trở nên đơn giản hết sức. Cảm giác lạc hậu ập đến ngay khi bước vào khoang lái. Những trang bị cơ bản trên xe vẫn nổi tiếng là "bền" do "không có gì để hỏng".
Nguồn ảnh: Internet |
Ghế ngồi trên xe Toyota Wigo không hỗ trợ chỉnh độ cao/thấp. Người dùng chỉ có thể chỉnh góc ngả lưng, tiến tới hoặc lùi lại phía sau. Điều này cản trở người dùng tìm một tư thế lái vừa vặn với mẫu xe này, đặc biệt là người có cấu tạo lưng dài, chân ngắn. Nếu chỉnh ghế tiến tới hoặc lùi phía sau để đạp hết hành trình chân phanh thì khoảng cách từ người đến vô lăng quá gần, không an toàn khi lái xe.
Để mà nói thì những người lớn tuổi hoặc những người yêu thích sự đơn giản dễ chấp nhận Toyota Wigo hơn. Mẫu xe của Toyota vẫn là lựa chọn đáng lưu tâm cho những người yêu thích giá trị cốt lõi, yêu thích độ bền và chịu ảnh hưởng của quan niệm "xe Toyota giữ giá".
Xe nào vận hành "mượt" hơn?
Toyota Wigo vận hành trong phố mượt mà. Tăng tốc khá nhanh và bốc hơn KIA Morning dù động cơ ngang ngửa. Có lẽ sự khác biệt này đến từ cấu tạo hộp số:
Nguồn ảnh: Internet |
Wigo sử dụng động cơ xăng 1.2L, 4 xi-lanh cho công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 108 Nm tại 4.200 vòng/phút. Khối động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Morning sử dụng động cơ xăng Kappa, 1.25L 4 xi lanh thẳng hàng, cho công suất cực đại 86 mã lực, mô-men xoắn cực đại 120 Nm kết hợp hộp số tự động 4 cấp. Ở thế hệ mới còn có thêm tùy chọn hộp số sàn.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa Wigo mạnh hơn. Mỗi hãng xe đều theo đuổi những khía cạnh kỹ thuật khác nhau để tạo ra sự tối ưu về trọng lượng, kích cỡ và mục đích sử dụng của mỗi chiếc xe.
Với Toyota, hãng xe Nhật muốn chiếc xe của mình tăng tốc nhanh khi mới xuất phát (tức tăng tốc khi chạy số thấp). Để làm được điều này thì chiếc xe phải giảm một phần sức kéo ban đầu.
Đây cũng là lý do giải thích tại sao mô-men xoắn cực đại của Kia Morning đạt tới 120 Nm, còn Toyota Wigo chỉ đạt 107 Nm dù công suất ngang nhau. Trọng lượng Kia Morning nặng hơn Wigo tới 70 kg, tương đương với việc chở thêm một hành khách.
Do đó, Toyota Wigo ghi điểm hơn khi mang đến cảm giác lái bốc hơn, sướng hơn khi vận hành trong nội đô hay những đường bằng phẳng. Khi xe vượt qua chướng ngại vật như ổ gà, ổ voi, gờ giảm sóc,... Wigo mang đến cảm giác lái êm ái hơn nhờ sử dụng bộ lốp Bridgestone dày hơn lốp xe Morning.
Nguồn ảnh: Internet |
Độ ồn của hai xe ngang nhau. Ngồi trong khoang xe, âm thanh từ mặt đường, từ khoang động cơ vọng lại rõ mồm một. Hai xe đều dùng cần số dạng thẳng, người dùng cần chú ý để tránh nhầm số.
Điều đáng lưu tâm là vô lăng Wigo trả lái kém dù có trợ lực. Nhiều khi ngồi trên xe mà cứ liên tưởng như mình đang ngồi trong chiếc Daewoo Lanos tập lái. Thật sự không nghĩ mình đang là con người hiện đại.
Tạm kết
Cái mác xe Nhật, xe Toyota nhập khẩu đủ để nhiều người chọn mua Toyota Wigo, không cần biết xe có gì vượt trội, trang bị tiện nghi ra sao. Nhưng hiện nay tâm lý đó đã thay đổi.
Người mua xe cũ hiện nay thường cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố. Giá bán hay khả năng giữ giá chỉ là một phần nhỏ. Những ưu điểm vượt trội về trang bị, thiết kế, vận hành mới là điều mà người dùng quan tâm, đặc biệt là những người mua xe lần đầu.
Do đó, bạn hãy tỉnh táo cân đo dựa trên chính nhu cầu, sở thích, tài chính và sự trải nghiệm của mình hoặc bạn bè, người thân để đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Thu Uyên (Tổng hợp)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|