G700 - mẫu máy bay phản lực thương mại hàng đầu của Gulfstream. |
Tháng 8/2021 tại Qatar, Gulfstream cho ra mắt siêu phẩm G700, được giới thiệu là máy bay phản lực thương mại hàng đầu của công ty. Đây là dòng chuyên cơ đầy tự hào của Gulfstream, khi cung cấp cabin rộng rãi, sáng tạo và linh hoạt nhất trong ngành hàng không, cùng động cơ Rolls-Royce hoàn toàn mới. Gulfstream ngay lập tức thu về gần 2 tỉ USD cho các đơn đặt hàng trước. Trong số đó, 10 chiếc G700 sẽ được chế tạo cho hãng hàng không giàu có nhất thế giới – Qatar.
Sun Air hãng hàng không chung cao cấp của Sun Group, cũng cho biết sẽ đem chuyên cơ này về Việt Nam để khai thác vào năm 2024, khi cùng Gulfstream đưa huyền thoại mới này tới tham gia triển lãm hàng không cao cấp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bởi hai thương hiệu này hôm 5-6/11 vừa qua ở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Kể từ khi ra mắt, G700 đã thu hút sự chú ý của giới doanh nhân trên khắp thế giới. Người đàn ông giàu nhất hành tinh- Elon Musk, đã đặt mua “mới toanh” mẫu máy bay mới này, với giá 78 triệu USD, để thay thế cho chiếc G650ER- từng một thời là “thương hiệu” cho độ chịu chơi của mình. Với G700, Elon Musk có thể dễ dàng di chuyển giữa các quốc gia với tốc độ gần siêu thanh, trong khi bản thân thư thái bên trong một cabin rộng rãi, yên tĩnh và tiện nghi không thua kém những resort 5 sao dưới mặt đất.
G700 đã định nghĩa lại khái niệm di chuyển của một máy bay chở khách thông qua hiệu suất bay vượt trội, với tốc độ đạt Mach 0,90, gần với tốc độ siêu thanh (từ Mach 1 trở lên). Vào tháng 5/2022, G700 bay từ Savannah, Georgia (Mỹ) đến Geneva (Thụy Sĩ) chỉ trong 7 tiếng 37 phút, trong khi một máy bay chở khách bình thường sẽ mất ít nhất gần 10 tiếng. Hay chuyến bay từ Doha đến Paris- hành trình dài 5.469 km chỉ trong 6 tiếng 15 phút, phá kỷ lục chuyến bay nhanh nhất giữa hai thành phố. Trang bị động cơ Rolls-Royce Pearl 700 và thiết kế cánh tốc độ cao tiên tiến đã giúp G700 lập được những kỷ lục về tốc độ.
Không những nhanh, G700 còn có khả năng bay dài với hành trình lên tới 7.500 hải lý (tương đương 13.890 km). Đây là đơn vị đo được sử dụng cho những cỗ máy có thể di chuyển với khoảng cách quá lớn đến mức phi công cần tính đến độ cong của Trái đất. Trong buồng lái, G700 có sàn bay đối xứng đoạt giải thưởng hàng không, có các thanh điều khiển chủ động và công nghệ màn hình cảm ứng cao nhất trong ngành.
Bên cạnh những vượt trội về công năng và thiết bị, điều khiến G700 trở thành một “ngôi sao” trong ngành hàng không là cabin rộng rãi, sáng tạo và linh hoạt nhất trong ngành. Ông Reiner Suess, Giám đốc vận hành Sun Air, người từng nhiều năm bay các dòng chuyên cơ của Gulfstream nhận định: “Đặc điểm lớn nhất của G700 là máy bay tầm xa thoải mái và an toàn, dành cho khách hàng cao cấp. Khi bạn hạ cánh ở cuối điểm đến, bạn vẫn sẽ cảm thấy rất sảng khoái. Khách hàng được nuông chiều trong dịch vụ từ ăn uống đến thư giãn, xem phim hay chỉ đơn giản là có một giấc ngủ ngon khi thức dậy vào buổi sáng”.
Cabin của G700 chia làm 5 khu sinh hoạt chung linh động, có thể chở tối đa 19 hành khách ngồi, có khu vực bếp sang trọng có thể phục vụ những bữa ăn chuẩn 5 sao. Sự tiện nghi của hành khách được đặt lên hàng đầu qua từng chi tiết nhỏ. Ghế ngồi đều thuộc loại công thái học, êm ái, được đo đạc và làm thủ công tinh xảo.
Hệ thống 20.000 chiếc đèn led được chế tác độc nhất có tới 65.000 cấp độ sáng. Nhờ điều này, những doanh nhân thường phải di chuyển xuyên lục địa có thể tái tạo ánh sáng mặt trời theo ý muốn, giảm tác động lên sức khỏe và hội chứng jetlag khi phải bay qua nửa vòng Trái đất không ngừng nghỉ.
Hệ thống 100% khí tươi được làm mới mỗi 2-3 phút và ánh sáng từ 20 ô cửa lớn nhất trong dòng chuyên cơ thương gia giúp hành khách cải thiện sức khỏe. Khí tươi cung cấp được hàm lượng oxy tốt cho hô hấp và lưu thông máu, giúp tinh thần trở nên sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Và điều khiến các doanh nhân “phải lòng” G700 ngay lập tức là hệ thống Ka-band wifi, mạng Internet toàn cầu nhanh nhất để công việc không bị gián đoạn, ngay khi đang bay trên bầu trời.
Việc Sun Air mang G700 về Việt Nam vào năm 2024 sẽ là một trong nhiều yếu tố đưa vị thế của ngành hàng không và du lịch Việt bắt kịp với xu hướng của thế giới. Tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022, tất thảy khách mời tham quan đã không khỏi ngưỡng mộ, trước độ sang trọng và đẳng cấp tột bậc của chiếc máy bay này. Việt Nam cũng là nơi đầu tiên trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương được Gulfstream lựa chọn cho ra mắt giới thiệu G700.
Sự xuất hiện của những chiếc chuyên cơ được thương gia và các khách hàng “khó tính” ưa chuộng tại Việt Nam, theo ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group, cũng đã một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực hàng không quốc tế. “Chúng ta đang dần bắt kịp các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore… trong việc phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Trong tương lai, người Việt Nam không cần phải đi đâu xa mà có thể tận hưởng những dịch vụ và tiện ích hàng không đẳng cấp nhất ngay trên chính quê hương của mình”, ông Trường chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm.
Ông Scott Neal, Phó Chủ tịch cấp cao mảng kinh doanh toàn cầu của Gulfstream cũng đồng tình với nhận định này: “Cơ hội cho ngành hàng không hạng sang đang thực sự mở rộng tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng phát triển cho thị trường và cho sự tăng trưởng kinh doanh hàng không ở đây”.
Hồng Đăng
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|