Vào mùa mưa, những chiếc xe nằm im giữa biển nước là hình ảnh quen thuộc tại nhiều đô thị, giao thông tê liệt. Ngập nước quá lâu sẽ khiến xe bị thủy kích, ảnh hưởng tới động cơ, các bộ phận như đèn, còi, hệ thống âm thanh giải trí. Nhiều xe sau đó sẽ phải trải qua quá trình sửa chữa, đại tu tốn kém nhưng không thể đạt được phong độ vận hành được như ban đầu.
Vì thế, xe bị thủy kích thường bị “mất giá” trầm trọng. Khi mua xe đã qua sử dụng, người tiêu dùng nên biết cách nhận biết ô tô bị ngập nước để tránh rủi ro trong giao dịch.
Về bản chất, 2 hiện tượng ngập nước và thủy kích có nhiều điểm khác nhau. Trong đó, từ tình trạng ngập nước, ô tô có thể sẽ bị thuỷ kích. Vì thế mức độ hư hỏng các chi tiết, bộ phận cũng không giống nhau.
Ngập nước là xe đứng yên, nước dâng lên tràn vào xe, nếu ở mức độ nhẹ thì không tổn hại nhiều. Tuy nhiên, xe ngập nước cũng khiến hệ thống điện có thể bị chập cháy, các mối hàn gỉ sét, nút bấm, bộ điều khiển, các chức năng điện bị ảnh hưởng. Thường thì khi hệ thống điện bị ngập nước, chủ xe buộc phải thay thế các dây dẫn và bộ phận quan trọng để tránh trường hợp chập cháy về sau.
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ...
Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.
Thủy kích luôn là nỗi lo lắng lớn nhất của hầu hết người điều khiển ô tô khi di chuyển qua những vùng ngập nước
Để xác định mức hư hại do xe bị ngập nước hoặc thủy kích, người dùng có thể sử dụng nhiều cách khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là quan sát bằng mắt thường và trực tiếp trải nghiệm khả năng vận hành của xe.
Nổ máy xe và nghe tiếng máy
Thông qua tiếng nổ và nghe tiếng máy, người dùng có thể xác định được tình trạng của xe. Khi nổ máy, người dùng lưu ý tiếng nổ máy có giòn và khỏe không? Trong xe có tiếng động lạ hoặc mùi gì không? Nếu xe đã từng bị sửa chữa hoặc thay đổi thì tiếng máy phát ra sẽ có điểm lạ, không êm và có cảm giác không đáng tin.
Nếu xe từng bị ngập nước thì vỏ đèn pha sẽ có các dấu hiệu như xuất hiện ngấn nước, ố vàng, mờ, có hơi nước hoặc vết xước do cậy ra để lau chùi.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra những con ốc tại vị trí kín ở cốp xe. Nếu chúng han gỉ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước. Bên cạnh đó, hãy sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn bám ở đó không để củng cố "bằng chứng".
Đặc biệt, để kiểm tra hệ thống âm thanh, người dùng có thể vặn thật to loa trong thời gian 1 phút. Nếu xe bị ngập nước, màng loa có thể sẽ “bị bục” khi phải hoạt động với công suất tối đa.
Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy
Thông thường, xe ô tô bị thủy kích sẽ phải dỡ toàn bộ máy để kiểm tra và sửa chữa. Vì thế, nhìn vào độ bóng của ốc và bu-lông bắt máy, người dùng có thể xác định được tình trạng trước đó của xe. Nếu những chi tiết này sáng loáng, có vết xước hoặc dấu hiệu bị tháo ra vặn vào thì xe có khả năng đã bị ngập nước hoặc thủy kích.
Bên cạnh đó, nên kiểm tra kỹ phần keo và gioăng đầu bò, nắp máy để biết xe đã trải qua quá trình đại tu hay chưa. Nếu các gioăng và nắp máy còn mới, hoặc silicon tràn ra thì ngoài thì tỷ lệ xe đã từng bị tháo động cơ, sửa chữa là rất cao.
Kiểm tra nội thất của xe
Một chiếc xe có mùi ẩm mốc rõ rệt thì nhiều khả năng đã bị ngập nước, thủy kích. Để che giấu, chủ xe hoặc gara có thể sẽ xịt rất nhiều nước hoa để át mùi. Do đó, bạn chỉ cần vào trong xe, đóng cửa lại và tắt điều hòa đi, nếu thấy mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thì nên "né" chiếc xe đó ra.
Cần kiểm tra, quan sát kỹ hơn với những xe có dấu hiệu bị "bổ máy" vì thủy kích. Lật thảm trải sàn, kiểm tra phần cuống của dây đai an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,... Nếu từng bị ngâm nước thì chúng sẽ ố vàng, loang lổ hoặc hoạt động chập chờn.
Chạy thử xe
Chạy thử là cách hiệu quả nhất để người lái nhận biết xe đã từng bị ngập nước hay chưa. Sau khi khởi động, người điều khiển nên kiểm tra khói từ ống xả, âm thanh từ tiếng nổ của động cơ và các bộ phận khác như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, mức tiêu hao nhiên liệu,.. Nếu có hiện tượng và âm thanh kỳ lạ thì xe có khả năng đã bị ngập nước hoặc thủy kích.
Ô tô bị ngập nước hoặc thủy kích là tình trạng dễ thấy tại một đất nước nóng ẩm mưa nhiều, thường xuyên xảy ra ngập lụt tại thành phố lớn như Việt Nam. Những chiếc xe gặp phải vấn đề này thường sẽ phải trải qua quá trình sửa chữa, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tuổi thọ xe. Vì vậy, người điều khiển cần hiểu và nắm rõ được cách nhận biết ô tô bị ngập nước và thủy kích, đặc biệt khi muốn mua xe đã qua sử dụng.
Kiểm tra gầm và ống xả
Các chi tiết kim loại dưới gầm xe rất dễ bị gỉ nếu bị ngập nước, nhất là các con ốc bắt ống xả vào thân máy. Các xe đời mới đều có tấm che nhiệt, bắt trên các ống xả, phải tháo bộ phận này ra thì mới nhìn thấy các con ốc. Các con ốc này thường có màu vàng nâu, vì nhiệt độ ở vị trí máy rất cao nên nếu tháo ra thì sẽ có dấu vết để lại.
Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm ô tô bị ngập nước do mưa lũ Theo quy tắc bảo hiểm, các chủ xe có tham gia bảo hiểm vật chất tự nguyện thuộc trường hợp gặp tai họa bất khả ... |
Mua lại xe ô tô cũ có phải nộp phạt nguội thay chủ cũ? Mua xe ô tô cũ là một sự lựa chọn phổ biến hiện nay, thế nhưng có thể còn nhiều người chưa biết, liệu khi ... |
Phân biệt xe ô tô lướt và xe ô tô cũ, những lợi ích khi mua xe lướt Xe ô tô lướt có nhiều ưu điểm tốt hơn mà vẫn giúp người mua tiết kiệm được chi phí để sở hữu chiếc xe ... |
Linh Nga (t/h)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|