Các doanh nghiệp nông nghiệp lớn ở Trung Quốc đã dấn thân vào lĩnh vực này và đang nhanh chóng hiện đại hóa nó. Tuy nhiên, họ đã mở rộng đàn heo một cách mạnh mẽ đến mức, món lời chưa thấy nhưng thua lỗ ngày một tăng khi nhu cầu suy thoái, giá heo giảm.
Dự kiến, những khoản lỗ lớn hơn sẽ tiếp diễn trong năm tới, khiến các doanh nghiệp chăn nuôi heo của Trung Quốc chịu áp lực phải giảm đàn giống và bán bớt các trang trại, nhiều trang trại trong số đó đang bỏ trống.
Tuy nhiên, hiện tại, họ đang “dấn sâu hơn” với hy vọng chờ đợi thị trường suy thoái và thu được lợi nhuận khi giá phục hồi. Và điều đó đang làm tăng nguy cơ không chỉ cho chính họ mà còn cho các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi ở nước ngoài, các công ty di truyền và thương mại thịt heo toàn cầu đang gặp khó khăn.
Lyle Jones, giám đốc bán hàng Trung Quốc của Genesus Inc có trụ sở tại Mỹ, nơi cung cấp heo giống cho các nhà sản xuất hàng đầu, cho biết: “Tất cả đều phụ thuộc vào túi tiền của các công ty rộng đến mức nào”.
Chăn nuôi heo, giống như các lĩnh vực khác của Trung Quốc từ xây dựng nhà ở đến xe điện trong những năm gần đây đã ưu tiên tăng trưởng về thị phần hơn lợi nhuận, tạo ra thặng dư khiến giá heo giảm và hiện đang lấn át nhập khẩu.
Giá heo hơi của Trung Quốc đã đạt mức trung bình thấp hơn nhiều so với chi phí của những nhà sản xuất hiệu quả nhất trong năm nay, lần đầu tiên sau gần một thập kỷ và chỉ trong ba tháng qua đã giảm 15% xuống còn 14,5 nhân dân tệ/kg.
Hợp đồng kỳ hạn giá heo tương lai được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã giảm 7,3% kể từ đầu tuần trước xuống còn 13.910 nhân dân tệ (1.949 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ khi chúng bắt đầu giao dịch gần ba năm trước.
Mộc Trà việt hóa |
Giá cả giảm nhanh đã thách thức cả những nỗ lực của nhà nước nhằm ổn định thị trường nhằm tăng dự trữ trong mùa đông cao điểm để tiêu thụ thịt heo. Và nó đang siết chặt một số nhà sản xuất lớn trong ngành công nghiệp trị giá 200 tỷ USD một năm, trong đó 10 nhà sản xuất hàng đầu đã ghi nhận mức nợ ròng tăng 13% trong năm nay tính đến cuối tháng 9, theo truyền thông nhà nước.
New Hope Liuhe, nhà sản xuất lớn thứ ba Trung Quốc và lớn thứ 5 thế giới, đã bán hết các trang trại vào năm ngoái và nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng, họ muốn bán nhiều hơn, đồng thời thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào các đơn vị gia cầm và thực phẩm của mình.
Công ty đã đạt được “một số điều tích cực” với các động thái này, họ nói với các nhà đầu tư vào thứ cuối tháng 11 nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Bên cạnh đó, đợt phát hành cổ phần trị giá 7,35 tỷ nhân dân tệ được công bố vào ngày 30/11 sẽ giúp họ trả các khoản vay và thu hẹp nợ.
Các nhà sản xuất lớn Tech-Bank và Fujian Aonong đã bán bớt cổ phần của họ hoặc trong các công ty con để huy động tiền mặt, trong khi tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Aonong đạt mức khổng lồ 8,26 lần, theo báo cáo quý III. Cả hai công ty đều không trả lời yêu cầu bình luận về những thách thức hiện tại và yêu cầu về vốn lưu động của họ.
Jiangxi Zhengbang Technology - công ty trở thành nhà sản xuất lớn thứ hai Trung Quốc sau nỗ lực mở rộng nhanh chóng, đã buộc phải tái cơ cấu vào năm ngoái bất chấp sự hỗ trợ từ các công ty nhà nước.
Hơn nữa, với mức nợ ngày càng tăng trong nền kinh tế Trung Quốc, các ngân hàng và chính quyền địa phương ngày càng ít sẵn lòng hoặc ít có khả năng hỗ trợ hơn.
Một nhà phân tích tại một công ty nghiên cứu vốn cổ phần, người không được phép nói chuyện với giới truyền thông và từ chối nêu tên, cho biết: “Trong hai năm qua, các ngân hàng có thể cho họ vay rất nhiều nên các công ty này mở rộng rất nhanh”.
Nhưng bây giờ, đặc biệt là với mức nợ cao của các công ty, nhà phân tích cho biết: “Thật khó để họ vay bất kỳ khoản tiền nào từ ngân hàng.”
Các nhà phân tích cho rằng, Muyuan Foods Co – công ty dẫn đầu ngành là một nhà sản xuất chi phí thấp và là một trong số ít công ty tạo ra dòng tiền, cùng với Wens Foodstuff Group Co ở vị trí số 2 đều có thể giữ vị thế tốt giữa sự rung chuyển của thị trường.
Nhưng những thách thức đang gia tăng khi Trung Quốc sản xuất khối lượng thịt heo kỷ lục, một phần là hệ quả của sự khuyến khích trong quá khứ từ Bắc Kinh (vốn lo ngại biến động giá lương thực và thúc giục mở rộng đàn heo nái, sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát đã giết chết một nửa số heo của nước này).
Chỉ riêng Muyuan đã tăng đàn heo nái lên hơn gấp ba lần kể từ năm 2018, theo đuổi thị phần cùng với các công ty lớn niêm yết khác và hiện có số lượng heo nái nhiều gấp ba lần so với WH Group - công ty sở hữu nhà sản xuất hàng đầu Mỹ Smithfield Foods.
Các nhà phân tích tại Hua'an Securities dự báo, sản lượng heo sẽ tăng 10% trong nửa đầu năm 2024. Điều đó diễn ra sau mức tăng 17% trong 9 tháng đầu năm nay tại 15 nhà chăn nuôi lớn niêm yết trên thị trường Trung Quốc, ngay cả khi họ báo cáo tổng mức lỗ ròng lên tới 200 tỷ nhân dân tệ..
Tệ hơn nữa, việc tiêu thụ thịt heo ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ và người dân thành thị chuyển sang thịt gia cầm và các thực phẩm khác. Cộng thêm chi phí chiến đấu với dịch bệnh đã tăng lên đáng kể, với dịch tả heo châu Phi hiện đang lan rộng và là mối đe dọa thường trực đối với tất cả các trang trại.
Bộ nông nghiệp Trung Quốc đã cảnh báo ngành này sẽ thua lỗ nặng nề hơn vào đầu năm 2024 so với một năm trước và kêu gọi các nhà chăn nuôi heo cắt giảm sản lượng.
Trong khi các nhà sản xuất lớn đã cắt giảm chi tiêu cho trang thiết bị mới và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác, còn lại hầu hết vẫn miễn cưỡng dỡ bỏ các trang trại trống và giảm đàn chăn nuôi.
Flora Zhu, giám đốc Nghiên cứu Doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings, cho biết: “Các tập đoàn lớn đã tích cực mở rộng trong giai đoạn 2020/21, với nguồn vốn đầu tư rất lớn và họ không sẵn sàng giảm công suất, ngay cả khi mức giá suy yếu như hiện tại”.
Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đồng khi giá tăng, điều gì đang diễn ra trong ngành kim loại màu? Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng lên mức ... |
PMI Trung Quốc ngày càng thu hẹp, có thể cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và với tốc độ nhanh hơn, cho thấy cần ... |
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước đạt 619,17 tỷ USD Đáng chú ý, các sản phẩm của ngành nông nghiệp tiếp tục có những đóng góp ấn tượng, là điểm sáng trong hoạt động xuất ... |
Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản ... |
Mộc Trà
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|