Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

(Banker.vn) Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Các hãng vận tải container toàn cầu phát triển mạnh bất chấp các dấu hiệu giảm giá cước Sức mạnh định giá của các hãng vận tải giảm sút trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ tiếp diễn

Theo phân tích mới từ Sea-Intelligence, khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục đẩy giá cước container giao ngay. Các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung cho phù hợp với nhu cầu.

Tình trạng dư thừa về cơ cấu mà ngành công nghiệp tàu biển phải đối mặt, ở một mức độ lớn, đã được giảm thiểu nhờ các cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ buộc tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng. Và trong khi những tuyến này trực tiếp tấn công châu Á-Bắc Âu, châu Á-Địa Trung Hải và một số tuyến châu Á-biển phía đông nước Mỹ, một hiệu ứng gợn sóng đã cho thấy tác động lan rộng sang các tuyến thương mại khác.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, cho biết ở bờ biển phía Tây châu Á-Bắc Mỹ, kể từ năm 2022, có một xu hướng mang tính hệ thống rõ ràng là giảm dần số lượng các chuyến tàu bỏ chuyến. Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra và cho thấy mức độ hiện gần như bằng 0.

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Ngay cả khi lấy mức trung bình hoạt động trong 4 tuần để giảm bớt sự biến động, thì xu hướng cơ bản vẫn giống nhau – số lượng chuyến tàu bị hủy giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Có vẻ như trong môi trường thị trường hiện tại, các hãng tàu đang cố gắng tận dụng tối đa mức giá cước tương đối cao hơn bằng cách không hạn chế năng lực vận chuyển. Tuy nhiên, kết quả có thể xảy ra là sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá cước giao ngay. Các con số từ cơ sở dữ liệu của eeSea ủng hộ khẳng định rằng trong số 180 chuyến đi được quảng cáo trên bờ biển phía tây châu Á-Bắc Mỹ trong tháng 4, 11 chuyến đã bị bỏ trống và 11 trong số 190 chuyến được quảng cáo cho tháng 5 được để trống.

Trên tuyến thương mại châu Á-Bắc Âu, chỉ có 5 chuyến trong tháng này bị hủy, trong tổng số 84 chuyến, trong khi trong tháng tới, cho đến nay, chưa có chuyến nào bị hủy trong số 92 chuyến được quảng cáo. Đó là một bức tranh tương tự về tuyến thương mại châu Á-Địa Trung Hải: 6 chuyến bị hủy trong tháng 4, trong số 95 chuyến đi theo quy định, và 6 chuyến bị hủy trong số 102 chuyến được công bố cho đến tháng 5.

Vẫn còn một số chuyến tàu bị hủy - hoặc trượt - đang diễn ra, tuy nhiên những điều này phần lớn có vẻ là do các vấn đề ở cảng hơn là do nỗ lực tác động đến tỷ giá giao ngay. Ngày 21/4, Hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới MSC thông báo rằng chuyến đi vào tuần tới của tuyến tàu quét Á-Âu AE55/Griffin của 2M sẽ bị trượt do tình hình thị trường đầy thách thức đang diễn ra gây ra tắc nghẽn và chậm trễ lịch trình trên toàn chuỗi cung ứng.

Tất nhiên, câu hỏi quan trọng là các hãng tàu sẽ làm gì nếu cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kết thúc và mức độ thực sự của tình trạng dư thừa công suất được tiết lộ - mặc dù với việc tàu MSC Aries bị bắt giữ vào cuối tuần, việc giải quyết xung đột dường như còn xa vời hơn bao giờ hết.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương