BOT Cầu Thái Hà chính thức lên tiếng về "hiện tượng" cổ phiếu BOT

(Banker.vn) Cổ phiếu BOT đã có phiên trần thứ 7 trong 8 phiên gần nhất (duy nhất phiên 4/2 giảm 4%). Chỉ trong chưa đầy một tháng, cổ phiếu này đã tăng đến 124% (từ 20/1).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/2 cổ phiếu BOT của Công ty CP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) tiếp tục có cho mình một phiên tăng kịch trần (+14,29%), đưa thị giá lên 5.600 đồng/cổ phiếu, khớp hơn 2,3 triệu đơn vị. Với hơn 59 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa BOT hiện đạt gần 331 tỷ đồng.

BOT Cầu Thái Hà chính thức lên tiếng về
Công ty CP BOT Cầu Thái Hà được thành lập năm 2014 với tổng mức đầu tư 1.459,5 tỷ đồng

Như vậy, cổ phiếu BOT đã có phiên trần thứ 7 trong 8 phiên gần nhất (duy nhất phiên 4/2 giảm 4%). Chỉ trong chưa đầy một tháng, cổ phiếu này đã tăng đến 124% (từ 20/1).

Khối lượng giao dịch giai đoạn này đạt khoảng 3 triệu đơn vị, cao đột biến (gấp 6 lần) so với mức chưa đến 500.000 đơn vị của bình quân năm.

Giải trình về việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 20/1, doanh nghiệp khẳng định hoạt động kinh doanh vẫn ổn định. Việc cổ phiếu tăng trần liên tiếp là do cung cầu thị trường, quyết định mua, bán cổ phiếu do nhà đầu tư quyết định, nằm ngoài kiểm soát của công ty.

BOT Cầu Thái Hà chính thức lên tiếng về
Diễn biến giá cổ phiếu BOT thời gian gần đây (Biểu đồ: Trung tâm dữ liệu Kinhtechungkhoan.vn)

Công ty CP BOT Cầu Thái Hà được thành lập năm 2014 với tổng mức đầu tư 1.459,5 tỷ đồng, thực hiện dự án cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng, kết nối Thái Bình và Hà Nam. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 16 năm 7 tháng, bắt đầu từ tháng 2/2019.

Tuy nhiên, ngay sau khi đi vào vận hành, dự án đã đối mặt với khó khăn nghiêm trọng khi cầu Hưng Hà – một cây cầu miễn phí sử dụng vốn ODA – đi vào hoạt động, chỉ cách cầu Thái Hà 3-4km. Điều này khiến lưu lượng xe qua trạm BOT Cầu Thái Hà sụt giảm mạnh, doanh thu không đủ bù đắp chi phí lãi vay, dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.

Sau 11 quý thua lỗ liên tiếp, BOT Cầu Thái Hà bất ngờ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 đầy ấn tượng. Doanh thu thuần đạt gần 373 tỷ đồng, gấp hơn 31 lần cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào doanh thu từ hoạt động bán hàng hóa. Sau khi trừ hết tri phí, BOT Cầu Thái Hà ghi nhận lãi gộp đạt gần 330 tỷ đồng, gấp 41 lần so với cùng kỳ, đánh dấu mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên UPCoM vào năm 2019.

Tổng chi phí trong kỳ không có nhiều biến động, duy trì ở mức 27 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận ròng đạt kỷ lục hơn 302 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 19 tỷ đồng.

Theo giải trình của doanh nghiệp, hai yếu tố chính giúp BOT có lãi lớn gồm: Lưu lượng xe qua trạm thu phí tăng mạnh vào thời điểm cuối năm, giúp doanh thu từ thu phí cầu đường tăng đáng kể. Hoạt động kinh doanh thương mại ghi nhận doanh thu lớn từ cung cấp hàng hóa, đóng góp phần lớn vào lợi nhuận.

Tính chung cả năm 2024, BOT Cầu Thái Hà ghi nhận doanh thu gần 414 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần năm trước. Lợi nhuận ròng đạt hơn 248 tỷ đồng, trong khi năm 2023 doanh nghiệp lỗ 83 tỷ đồng.

Việc có lãi lớn trong quý IV giúp BOT Cầu Thái Hà giảm lỗ lũy kế từ 437 tỷ đồng xuống còn 188 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến ngày 31/12/2024 đạt 1.823 tỷ đồng, tăng 25% so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm 72% tổng tài sản, đạt 1.306 tỷ đồng.

Nợ phải trả ở mức 1.419 tỷ đồng, tăng 9%, trong đó nợ vay tài chính giữ nguyên ở mức 983 tỷ đồng, chiếm 69% tổng nợ.

Cổ phiếu BOT Cầu Thái Hà sáng nhất sàn UPCoM những ngày đầu năm mới

Cổ phiếu BOT của Công ty CP BOT Cầu Thái Hà ghi nhận phiên tăng trần 6 phiên liên tiếp, đạt 5.200 đồng/cp nhờ kết ...

Nguyên Nam

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục