Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua | |
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức |
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh VGP |
Tại buổi tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả” do Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Trung tâm xử lý tin giả của Cục được thành lập vào tháng 4/2021 - thời điểm cao điểm về chống dịch COVID-19, đặc biệt là các tỉnh phía Nam.
Đến nay Trung tâm đã tiếp nhận gần 5.000 tin giả gửi đến và phân loại xử lý, đóng dấu tin giả được 50 tin. Vì có những tin lại không phải tin giả, nó là những tin xúc phạm nhân phẩm, danh dự, tin cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chúng tôi đã chuyển đến những nơi khác để xử lý. Đây chỉ là một trong các kênh xử lý của Cục. Ngoài ra còn có những đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, tổng đài điện thoại phối hợp với bên Viettel để tiếp nhận email để người dân gửi đến.
“Hiện nay với con số khoảng 5.000 như thế trong hơn 1 năm thì không phải là nhiều và chúng tôi cũng đang đẩy mạnh thông tin để người dân biết được Trung tâm này, nhưng đồng thời ở các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tổ chức tiếp nhận những phản ánh của người dân, vì ngay trên địa bàn của mình dễ xác minh và xử lý. Địa phương sẽ tiếp nhận qua Sở Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Ủy ban, nơi phát ngôn cũng như là nơi chuyển cho các sở, ngành có liên quan để xử lý các thông tin đó” ông Lê Quang Tự Do cho biết.
Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện nay Cục cũng có tài khoản, fanpage trên facebook để tiếp nhận, Cục cũng có mạng lưới với các tỉnh thành, các bộ, ngành để mà tiếp nhận và xử lý tin giả.
Mọi người dân có thể gửi về Cục, cũng có thể gửi về các đầu mối ở Sở hay Văn phòng Ủy ban, Cục cũng thường xuyên nhận phản ánh tin giả từ doanh nghiệp, tổ chức, rồi trực tiếp từ các cá nhân, các cơ quan báo chí, chứ không phải chỉ nhận qua Trung tâm xử lý tin giả.
Ngoài ra, họ cũng gửi trực tiếp công văn về Cục, gửi đơn khiếu nại, thậm chí là tố cáo đều được xử lý hết mặc dù số lượng rất lớn.
Các doanh nghiệp khi gặp những tin giả, tin đồn họ cũng có những cách liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để được hướng dẫn chứ không chờ theo một quy trình gửi về Trung tâm tin giả, đây là quy trình thông thường, còn khi có những vấn đề khẩn cấp sẽ xử lý theo hướng ưu tiên.
“Hiện nay fanpage Thông tin Chính phủ trên facebook là nơi chúng tôi hay giới thiệu với các địa phương về việc vừa thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội hiệu quả như thế nào, vừa là nơi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân. Ý tưởng kết hợp giữa Cục với Cổng TTĐT Chính phủ để sử dụng được những phản ánh của người dân qua fanpage đó rất là hay, chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới.”, Cục trưởng Lê Quang Tự Do thông tin.
Ngoài ra, mọi người dân có thể gửi thông tin về số tổng đài hotline của Trung tâm xử lý tin giả: 1800.8108.
Thu Thủy
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|