Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Đi ngược đi xuôi" cũng không đăng kiểm được

(Banker.vn) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây hệ lụy rất lớn.
Sai phạm tại các Trung tâm Đăng kiểm: Đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can Bắt Giám đốc Trung tâm đăng kiểm lớn nhất tại Đồng Nai Thủ tục Đăng kiểm xe cơ giới: Gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và người dân

Trung tâm đăng kiểm đóng cửa, gây xáo trộn cuộc sống

Chiều 7/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ; chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Các trung tâm đăng kiểm đóng cửa là điều tiếc nuối!
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Đặng Bích Ngọc - đoàn Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này” - đại biểu đề nghị.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang - đoàn Đắk Nông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo. Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Đây chỉ là giải pháp trước mắt.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện. Đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện như hiện nay.

Cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Trần Thị Kim Nhung - đoàn Quảng Ninh cho hay, việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải. “Phải chăng có sự chậm trễ, thiếu phối hợp với các bộ ngành trong việc tránh tình trạng đóng cửa trung tâm đăng kiểm, gây xáo trộn cuộc sống của người dân?”, đại biểu hỏi.

Cam kết cuối tháng 6, đầu tháng 7 trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên.

Bộ đã trực tiếp làm việc với địa phương và đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm.

Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có Tết.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ. “Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường” - Bộ trưởng khẳng định.

Đặc biệt trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy rất lớn, nhân dân phải chờ đợi, doanh nghiệp cũng phải chờ đợi rất vất vả trong hoạt động đăng kiểm, “đi ngược đi xuôi” mà cũng không đăng kiểm được”.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải thông tin, có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ vào vấn đề làm thế nào để khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Cũng ngay từ khi bắt đầu về nhận công tác, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bản thân đã rất chủ động trong việc nghiên cứu để làm thế nào điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Đặc biệt là tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Vưa qua, Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới, đồng thời, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. “Chắc chắn việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp” - Bộ trưởng nêu.

Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, còn 3 việc cần xử lý “để hoạt động đăng kiểm chắc chắn sẽ trở lại bình thường”. Trước hết, điều chỉnh cơ chế tài chính, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên như đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công. Đồng thời, thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản. “Chúng ta làm như nước ngoài, đúng ngày, giờ thì chủ phương tiện mang xe đến, không phải mang xe đến và xếp hàng nữa” - Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Quỳnh Nga - Thu Hường

Theo: Báo Công Thương