Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung

(Banker.vn) Trung Quốc và Việt Nam đang thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương; giao lưu kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng có sức sống mạnh mẽ.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng: Tiếp tục rộng cửa tại thị trường Trung Quốc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tăng cường trao đổi lý luận về xây dựng Đảng và quản lý đất nước Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

Ngày 19/8, trang Thương báo quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc đăng tải bài viết tác giả Liu Xu chỉ ra rằng, những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đang thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương; giao lưu kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng có sức sống mạnh mẽ.

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước có nhiều điểm nổi bật. Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng qua các năm. Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam thu hút đầu tư từ 84 quốc gia và khu vực, trong đó Trung Quốc đứng đầu về số lượng dự án đầu tư mới, chiếm 29,1% tổng số dự án đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Điều này phản ánh hoạt động đầu tư kinh tế của Trung Quốc tại Việt Nam đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương phát triển.

Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung
Sầu riêng Việt Nam được bày bán ở chợ Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa xã

Nông sản Việt Nam ngày càng có chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc. Theo đó, trong nửa đầu năm 2024, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, quả dừa của Việt Nam cũng sẵn sàng thâm nhập thị trường Trung Quốc. Hai nước đã hoàn tất quá trình ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, thỏa thuận xuất khẩu hạn ngạch chính thức của Việt Nam với Trung Quốc sẽ mang lại cơ hội lớn cho ngành dừa Việt Nam. Do vị trí địa lý gần, thời gian vận chuyển ngắn và chi phí thấp nên dừa Việt Nam có khả năng cạnh tranh nhất định trên thị trường Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều sản phẩm rau, quả của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, trao đổi kinh tế giữa hai nước ngày càng sâu rộng và thực chất hơn. Thống kê cho thấy trong nửa đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương hồi phục mạnh mẽ, đạt gần 95 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 67 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng ổn định lên 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tương lai, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trên toàn chuỗi ngành trong các lĩnh vực thương mại nông nghiệp, đầu tư và hợp tác công nghệ nông nghiệp, hợp tác nông nghiệp sẽ đạt đến một tầm cao mới.

Về hợp tác thương mại, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết các hiệp định song phương và đa phương như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)... Với các hiệp định thương mại đa phương như thế, kim ngạch thương mại song phưng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vài năm tới, đặc biệt trong các lĩnh vực như nông sản, dệt may và sản phẩm điện tử. Ngoài ra, hai nước còn tập trung thúc đẩy mối liên kế chiến lược giữa sáng kiến “Vành đai và Con đường” và chiến lược “Hai hành lang một vòng tròn kinh tế”.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ đa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế tương ứng, thúc đẩy quá trình liên kết kinh tế khu vực, nâng cao sức sống kinh tế và khả năng cạnh tranh toàn cầu của toàn khu vực Đông Nam Á.

Về hợp tác kết nối, sau thành công của chuyến tàu chở hàng quốc tế từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc) đến Hà Nội (Việt Nam) vào tháng 7 năm 2023, với tổng quãng đường vận chuyển hơn 2.700 km. Trong tương lai, hai nước sẽ đẩy mạnh xây dựng kết nối và cung cấp thêm các kênh thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và khu vực.

Về du lịch, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay đạt gần 890.000 lượt, tăng 634,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giao lưu nhân dân, đến nay có 60 tỉnh, thành phố của Việt Nam ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với phía Trung Quốc.

Với sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước trong chuỗi công nghiệp, chuỗi cung ứng và tiêu chuẩn hóa…, hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam-Trung Quốc sẽ mở ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Thanh Lê

Theo: Báo Công Thương