Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

(Banker.vn) Ngày 19/1, Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức phản hồi ý kiến của cử tri tỉnh An Giang liên quan đến đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy.

Nhiều cử tri tại các địa phương đề nghị điều chỉnh quy định để bảo hiểm xe máy trở thành tự nguyện, với lý do thủ tục bồi thường bảo hiểm còn phức tạp và gây khó khăn khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ phương tiện cơ giới, bao gồm ô tô, mô tô, xe máy và cả xe đạp điện, là quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Việt Nam đã thực hiện quy định này từ năm 1988, theo Nghị định số 30-HĐBT, nhằm giảm thiểu hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, xe máy chiếm 63,48% tổng số vụ tai nạn giao thông, trở thành nguyên nhân chính gây ra tai nạn trên cả nước.

Theo bộ tài chính, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000-60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông
Theo bộ tài chính, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000-60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông

Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, với mức phí bảo hiểm chỉ từ 55.000-60.000 đồng/năm, người dân đã được bảo vệ trước các rủi ro tài chính khi tham gia giao thông. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản của bên thứ ba.

Các quy định mới trong Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Luật Giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 67/2023 đã bổ sung nhiều quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy. Những thay đổi này không chỉ giảm gánh nặng phí bảo hiểm mà còn đơn giản hóa thủ tục bồi thường, giúp người sử dụng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm một cách dễ dàng hơn.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp người dân nắm vững các quy định của pháp luật và cách thức sử dụng dịch vụ bảo hiểm một cách hiệu quả. Đồng thời, các cơ quan liên quan sẽ kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các công ty bảo hiểm, xử lý nghiêm các vi phạm, cũng như cải tiến quy trình để rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc, chiếm khoảng 9% tổng số xe đang lưu hành. Doanh thu từ loại hình bảo hiểm này đạt hơn 430 tỉ đồng, trong đó chi bồi thường hơn 41,9 tỉ đồng và dự phòng bồi thường 35,86 tỉ đồng, chưa bao gồm các chi phí quản lý và hoa hồng.

Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bộ Nội vụ vừa báo cáo bổ sung và hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong ...

Chi tiết chính sách lương hưu mới cho cán bộ, công chức nghỉ hưu sớm khi tinh gọn, sắp xếp bộ máy

Theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ hưu sớm khi thực ...

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội năm 2025

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BLĐTBXH, quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu ...

Nguyễn Đăng

Nguyễn Đăng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục