Bộ Công an nói gì về vụ gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife?

(Banker.vn) Khi tiếp nhận tố cáo và nghiên cứu, Cục C03 nhận thấy các hợp đồng chuyển từ sổ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều rất minh bạch. Trong các hợp đồng, đều có chữ ký của nhà đầu tư.

Ngày 30/6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2023.

Tại buổi họp báo, trả lời về vụ việc hàng trăm người dân gửi đơn tố cáo Công ty TNHH Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), cho biết quá trình điều tra vụ án trên, cơ quan chức năng tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của nhà đầu tư

Theo Thiếu tướng Thành, khi tiếp nhận tố cáo và nghiên cứu, Cục C03 nhận thấy các hợp đồng chuyển từ sổ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều rất minh bạch. Trong các hợp đồng, đều có chữ ký của nhà đầu tư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước vấn đề này, Cục C03 đặt ra nhiều vấn đề để xác minh, như: Có hay không việc lãnh đạo SCB chỉ đạo nhân viên ngân hàng tuyên truyền cho khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang gói bảo hiểm?; Có hay không việc nhân viên ngân hàng sử dụng "nghiệp vụ" để khiến người dân chuyển hợp đồng?...

"Thời gian tới, Cục C03 sẽ tiếp tục nghiên cứu, xác minh vụ việc. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo, không nên chỉ thấy lãi suất cao mà ký hợp đồng, trong khi chưa hiểu rõ những ràng buộc đằng sau", Thiếu tướng Thành nêu rõ.

Trước đó, một số người dân có đơn tố giác gửi cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm về việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên SCB - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Đơn thư nêu tình trạng đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh, một số khách hàng phản ánh việc gửi tiết kiệm bị nhân viên bảo hiểm tư vấn không rõ ràng thông tin. Một số khách hàng cho biết khi đi gửi tiết kiệm tại SCB bị tư vấn viên chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife. Sau khi đi đòi lại tiền gửi tiết kiệm, họ chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Ngân hàng SCB tiếp tục bị kiểm soát đặc biệt

“Có thể coi vấn đề về ngân hàng SCB là sự kiện nóng của năm 2022. Đến nay, chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm soát, ...

Vụ "hô biến" tiền gửi SCB thành bảo hiểm: Manulife thay đổi hướng xử lý đơn khiếu nại gửi sau ngày 30/4

Sau khi nhiều khách hàng tỏ ra không hài lòng với thông tin chỉ cân nhắc giải quyết những đơn khiếu nại gửi từ trước ...

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục