Bình Định: Nâng cao năng lực quản lý thương mại điện tử cho công chức

(Banker.vn) Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức Hội nghị Tập huấn kiến thức thương mại điện tử cho công chức.
Cảnh bảo thủ đoạn sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo Hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử: Minh bạch và thuận lợi Hơn 50 đơn vị kinh doanh thương mại điện tử chinh phục Ecomathon 2023

Hoạt động trên nhằm góp phần nâng cao năng lực, hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Chương trình đã thu hút hơn 100 học viên là cán bộ các sở, ngành, Cục Quản lý thị trường và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Bình Định: Nâng cao năng lực quản lý thương mại điện tử cho công chức
Học viên được hướng dẫn thực hành trực tiếp trên máy tính. Ảnh: Moit

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết: Việc bồi dưỡng kỹ năng về TMĐT sẽ cung cấp cho học viên các kiến thức cơ bản về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, thanh toán điện tử; trang bị thêm các kiến thức về mạng máy tính, an ninh, bảo mật và bảo toàn thông tin... Đặc biệt, các học viên được tiếp cận với các kiến thức chuyên sâu về TMĐT như quản lý nhà nước về TMĐT, quản trị khách hàng trong TMĐT…

Theo ông Nguyễn Văn Thành, những năm gần đây, TMĐT Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, TMĐT Việt Nam cũng còn một số tồn tại, khó khăn, bất cập, như: Tình trạng hàng gian, hàng giả, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường TMĐT; tình trạng phát triển không đồng đều của TMĐT giữa khu vực thành thị và nông thôn cũng như giữa các thành phố lớn của Việt Nam; tình trạng manh mún, thiếu tính liên kết về TMĐT giữa các vùng; hạn chế về cơ sở hạ tầng và logistics phục vụ TMĐT.

Chia sẻ về các xu hướng mới trong TMĐT, ông Lê Trung Dũng - Phụ trách vận hành nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN - chia sẻ các thông tin liên quan tới việc ứng dụng đa dạng các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho chủ doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ để nâng cao năng lực cạnh tranh và Lợi ích và hướng phát triển đúng đắn của LiveCommerce, SocialCommerce, shoppertainment đối với doanh nghiệp ứng dụng TMĐT. Ông Dũng cho hay, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành TMĐT công cụ và kỹ thuật mới để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người dùng…

Theo các chuyên gia, người dùng có thể ứng dụng AI trong TMĐT như: Hỗ trợ viết content, làm hình ảnh, video phục vụ cho TMĐT; tự động hóa quy trình làm việc (xử lý hồ sơ, phân loại dữ liệu, tương tác nội bộ thông qua chatbot; phân tích dữ liệu và dự báo về thị trường, xu hướng tiêu dùng, hành vi khách hàng; quản lý kho vận…

Liên quan đến nội dung phân tích thị trường TMĐT, ông Nguyễn Tất Hữu - Giám đốc Phát triển kinh doanh, Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu đã giới thiệu toàn bộ quá trình phân tích thị trường TMĐT qua các sàn giao dịch trực tuyến.

Ông Hữu khẳng định tầm quan trọng của việc phân tích thị trường trên các sàn giao dịch trực tuyến, nhờ những phân tích này doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất từ đó đưa ra định hướng phát triển đúng đắn. Những kiến thức được chia sẻ tại hội nghị đã được cộng đồng doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác nhau đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thiết thực.

Thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước đẩy mạnh phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên môi trường TMĐT.

Thu Hường

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục