Bắt tay ông lớn ô tô Thái Lan, City Auto nhắm tới mục tiêu gì?

(Banker.vn) City Auto và Tập đoàn MGC-Asia đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam và Thái Lan. Hợp tác này tập trung vào phát triển thị trường ôtô, dịch vụ hậu mãi và cung cấp phụ tùng, đồng thời khai thác các cơ hội tài trợ bán lẻ. Với doanh thu 3.423 tỷ đồng nửa đầu năm 2024 và mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành phân phối ôtô, City Auto tiếp tục mở rộng quy mô và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Ngày 19/9, Công ty CP City Auto (HoSE: CTF) - nhà phân phối của Ford và Hyundai tại Việt Nam và Tập đoàn MGC-Asia đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam và Thái Lan. Sự kiện diễn ra tại Thái Lan, đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Bắt tay ông lớn ô tô Thái Lan, City Auto nhắm tới mục tiêu gì?
City Auto và MGC-Asia cũng sẽ khám phá những cơ hội phát triển thị trường mới, tối ưu hóa năng lực kinh doanh của cả hai doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc City Auto, bày tỏ sự tin tưởng vào tầm nhìn và năng lực hợp tác giữa hai doanh nghiệp. "Sự kết hợp giữa chuyên môn và nguồn lực của City Auto và MGC-Asia sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình đổi mới và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng," ông Hoàng chia sẻ tại lễ ký kết.

Tổng giám đốc MGC-Asia, ông Sunhavut Thamchuanviriya, cũng đánh giá cao sự hợp tác này, nhấn mạnh rằng nó sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho cả hai doanh nghiệp tại thị trường ôtô của Việt Nam và Thái Lan. Ông cho biết, MGC-Asia sẽ tận dụng hệ sinh thái kinh doanh toàn diện của mình để xây dựng các quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy các dự án mới trong tương lai.

Theo nội dung ký kết, City Auto và MGC-Asia sẽ cùng nhau thiết kế các chiến lược đầu tư nhằm nâng cao năng lực của cả hai bên. Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc phát triển thị trường ôtô bán buôn và bán lẻ, đồng thời xem xét khả năng mở rộng sang các lĩnh vực mới như xe đã qua sử dụng, dịch vụ hậu mãi và cung cấp phụ tùng.

Một điểm nhấn quan trọng trong thỏa thuận này là việc hai bên sẽ phân tích chi tiết các cơ hội tài chính, tập trung vào lĩnh vực cho thuê và tài trợ bán lẻ. City Auto và MGC-Asia cũng sẽ khám phá những cơ hội phát triển thị trường mới, tối ưu hóa năng lực kinh doanh của cả hai doanh nghiệp.

City Auto, với vai trò là nhà phân phối chính thức của Ford và Hyundai tại Việt Nam, đã ghi nhận hơn 7.800 xe bán ra trong năm qua. Doanh nghiệp này nổi bật với showroom Ford Tân Thuận tại TP.HCM, đạt tiêu chuẩn 5S với diện tích hơn 10.000 m2. Với 25 năm kinh nghiệm, City Auto đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong trong phân phối ôtô mới, dịch vụ hậu mãi và bảo dưỡng tại Việt Nam.

Tập đoàn MGC-Asia là một trong những tập đoàn lớn của Thái Lan hoạt động trong lĩnh vực ôtô và dịch vụ tài chính, bao gồm phân phối ôtô, bảo hiểm, tài trợ cho thuê xe và dịch vụ hậu mãi. Với mục tiêu mở rộng hoạt động trên toàn khu vực Đông Nam Á, MGC-Asia đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong khu vực.

Tình hình kinh doanh nửa đầu năm

Về tình hình tài chính, nửa đầu năm 2024, City Auto ghi nhận doanh thu 3.423 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu tài chính tăng mạnh 119%, đạt 135,6 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tăng nhẹ 21,3% lên 84,9 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm lần lượt 20% và 17,8%. Sau khi trừ các khoản thuế phí, City Auto báo cáo lợi nhuận ròng 9,3 tỷ đồng, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của City Auto đạt 3.538 tỷ đồng, giảm 3,3% so với đầu năm. Về mặt nợ, công ty đang phải gánh khoản nợ 2.460 tỷ đồng, giảm 4,7% so với đầu năm. Đáng chú ý, chỉ có doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn tăng nhẹ lên 404,1 triệu đồng, còn các khoản mục khác đều giảm. Tỷ lệ nợ phải trả của City Auto hiện cao gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu (1.077 tỷ đồng) và gấp 2,7 lần vốn điều lệ (894 tỷ đồng).

Đông Quân

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán