Bảo hiểm xã hội cảnh báo khẩn về tình trạng mạo danh cán bộ để chiếm đoạt tài sản

(Banker.vn) Nhiều đối tượng mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội hoặc nhân viên ngân hàng, gọi điện và gửi tin nhắn giả để lừa người dân cung cấp thông tin, chiếm đoạt tiền.
Thuế - Bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội cảnh báo khẩn về tình trạng mạo danh cán bộ để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Đăng 12/11/2025 12:54

Nhiều đối tượng mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội hoặc nhân viên ngân hàng, gọi điện và gửi tin nhắn giả để lừa người dân cung cấp thông tin, chiếm đoạt tiền.

Thời gian gần đây, tình trạng giả mạo cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng, nhắm đến nhiều nhóm người dân, đặc biệt là người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.

Người dân cần cảnh giác trước chiêu lừa giả danh cán bộ BHXH và ngân hàng

Theo cảnh báo từ Công an tỉnh Hưng Yên và BHXH tỉnh Tây Ninh, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện hoặc nhắn tin tự xưng là “cán bộ BHXH” hoặc “nhân viên ngân hàng”, thông báo rằng người dân cần “xác minh tài khoản”, “đồng bộ dữ liệu” hay “cập nhật thông tin cá nhân” để tiếp tục nhận lương hưu hoặc trợ cấp. Sau đó, chúng yêu cầu cung cấp số tài khoản, mã OTP, thông tin cá nhân, thậm chí chuyển tiền để “xử lý hồ sơ”.

Nhiều người còn nhận được tin nhắn hoặc email giả mạo với nội dung như:
“THÔNG BÁO: Tài khoản của bạn cần cập nhật thông tin. Truy cập ngay [link giả] để tiếp tục. Không thực hiện trong 24h sẽ bị khóa.”
Hoặc: “Do sự cố tại BHXH, đề nghị quý khách đăng nhập vào tài khoản hưởng trợ cấp để thay đổi mật khẩu.”
Các đường link này thực chất là liên kết độc hại, có thể đánh cắp thông tin, cài phần mềm gián điệp hoặc chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng.

Không chỉ dừng ở đó, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi hơn khi giả mạo cán bộ BHXH mời gọi “tăng lương hưu”, “hưởng ưu đãi đặc biệt” hoặc “giải quyết nhanh chế độ”. Sau khi tạo lòng tin, chúng yêu cầu người dân đóng “phí dịch vụ” hoặc “phí hồ sơ”. Khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng tiếp tục bịa thêm lý do để chiếm đoạt thêm tiền, thậm chí đe dọa khóa tài khoản hoặc cắt quyền lợi hưu trí nhằm khiến người cao tuổi hoang mang, nghe theo chỉ dẫn.

BHXH Việt Nam khẳng định, ngành BHXH không bao giờ gọi điện, nhắn tin hoặc yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hay đồng bộ dữ liệu để thực hiện thủ tục. Mọi yêu cầu dạng này đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo.

Để phòng tránh, Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP, mật khẩu hay số thẻ cho bất kỳ ai. Không truy cập hoặc nhấp vào các đường link lạ trong tin nhắn, email, kể cả khi tin nhắn có gắn logo hoặc tên cơ quan nhà nước. Người dân nên thường xuyên cập nhật cảnh báo từ cơ quan công an, ngân hàng và BHXH để nhận diện sớm các chiêu trò mới.

Đặc biệt, các gia đình cần hướng dẫn người thân lớn tuổi cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn giả mạo, không chuyển tiền hay cung cấp thông tin cho người lạ. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan BHXH nơi đang hưởng chế độ hoặc gọi tổng đài 1900 9068 của BHXH Việt Nam để xác minh. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Theo BHXH Việt Nam, việc tăng cường tuyên truyền và cảnh báo là cần thiết trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao lợi dụng uy tín của các cơ quan nhà nước để lừa đảo, gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính sách an sinh xã hội.

Nguyễn Đăng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục