Bảo dưỡng xe máy tay ga như thế nào cho đúng cách?

(Banker.vn) Chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga định kỳ là nhiệm vụ cần thiết đối với người sử dụng, nhằm gia tăng độ bền của xe, đảm bảo hiệu suất vận hành, cũng như duy trì độ bền lâu dài. Vậy bảo dưỡng xe máy như thế nào cho đúng cách?

Bao lâu thì cần thay lọc xăng xe máy Honda Vision? Giá thay lọc xăng bao nhiêu tiền?

Bảo dưỡng xe máy Honda Air Blade như thế nào cho đúng cách?

Vì sao bạn nên bảo dưỡng xe máy tay ga định kỳ?

Theo chuyên gia, bốn lý do quan trọng để người dùng phải bảo dưỡng xe máy tay ga định kỳ, bao gồm:

- Kịp thời phát hiện hư hỏng: Theo thời gian, xe tay ga bắt đầu có dấu hiệu "xuống cấp" về máy móc, động cơ và linh kiện. Lúc này, thực hiện bảo dưỡng thường xuyên giúp người dùng phát hiện tình trạng hư hỏng, kịp thời can thiệp, khắc phục để hạn chế ảnh hưởng đến bộ phận xung quanh.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

- Tăng tuổi thọ cho xe: Khi xe tay ga được chăm sóc thường xuyên thì khả năng sẽ ít xảy ra trục trặc và nhờ đó, duy trì tuổi thọ lâu dài. Ngoài ra còn đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí bởi lợi ích của bảo dưỡng xe tay ga định kỳ giúp người dùng có trải nghiệm lưu thông êm ái và an toàn, cũng như giảm chi phí sửa chữa phát sinh.

- Tăng giá trị chuyển nhượng: Xe tay ga được kiểm tra định kỳ không chỉ duy trì vẻ ngoài mới đẹp, mà còn đảm bảo vận hành trơn tru, ít tiêu hao nguyên liệu và nhờ đó, nếu có nhu cầu chuyển nhượng, bạn có thể yên tâm xe máy được định giá cao hơn.

Thời điểm bảo dưỡng xe tay ga khi nào?

Đối với xe máy tay ga mới, chưa sử dụng thường xuyên, nhà sản xuất khuyến nghị bạn nên bảo trì mỗi 2 – 3 tháng/lần hoặc dựa theo số km đã chạy. Trường hợp xe đã sử dụng trong thời gian dài, bắt đầu phát sinh dấu hiệu bất thường như: nóng máy, ì ạch, động cơ ồn, khó khởi động hoặc quá hao xăng, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng ở trung tâm bảo hành uy tín – nơi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu chuyên môn, hỗ trợ tư vấn và đưa ra giải pháp khắc phục, tránh tình trạng xe hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Bảo dưỡng xe tay ga và những lưu ý quan trọng nhất định phải biết

Thay nhớt xe tay ga định kỳ: Để xe được vận hành trơn tru, người dùng nên chú ý thay nhớt định kỳ, cụ thể là mỗi 1.000 km/lần. Do cấu tạo khác biệt so với xe số (bao gồm: hệ thống truyền động bằng dây đai, bộ ly hợp khô và động cơ có công suất hoạt động lớn) nên xe tay ga phải sử dụng loại nhớt vừa chống mòn, bôi trơn, vừa có khả năng chịu nhiệt tốt.

Thay nước mát cho xe tay ga: Xe tay ga sử dụng hệ thống làm mát chuyên nghiệp, nhằm cải thiện tình trạng nóng máy, tăng hiệu suất vận hành êm ái. Người dùng nên bổ sung nước làm mát định kỳ, sau 10.000 km di chuyển và chú ý kiểm tra dung lượng nước mát còn lại, nếu lưu thông trên hành trình dài hoặc tải nặng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thay mới dầu láp: Ngoài sử dụng dầu nhớt cho động cơ, xe tay ga còn có dầu láp đảm bảo bánh răng hoạt động trơn tru. Theo lời khuyên của chuyên gia, bạn nên thường xuyên kiểm tra và thay dầu láp mỗi 6.000 – 8.000km. Nếu xe máy chuyển động gằn, không êm ái hoặc xuất hiện tiếng động bất thường thì đây cũng là dấu hiệu để nhận biết thời điểm thay dầu láp cho xe.

Thay nước mát cho xe tay ga: Thông thường, xe tay ga sử dụng hệ thống làm mát chuyên nghiệp, nhằm cải thiện tình trạng nóng máy, tăng hiệu suất vận hành êm ái. Người dùng nên bổ sung nước làm mát định kỳ, sau 10.000 km di chuyển và chú ý kiểm tra dung lượng nước mát còn lại, nếu lưu thông trên hành trình dài hoặc tải nặng.

Kiểm tra lốp xe: Để đảm bảo an toàn khi lưu thông, bạn nên kiểm tra và thay lốp định kỳ mỗi 15.000 – 20.000 km. Do phần lốp tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với mặt đường nên đôi khi xảy ra tình trạng thủng, mòn gai hoặc phồng nứt.

Nếu phát hiện xe tay ga vận hành chậm, khó kiểm soát và dễ bị trơn trượt thì đây là dấu hiệu của vỏ xe đã hỏng. Bạn nên thay thế càng sớm càng tốt để ngăn chặn nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Kiểm tra dây curoa và bugi thường xuyên: Một bước quan trọng khi bảo dưỡng xe tay ga là người dùng phải yêu cầu kiểm tra dây curoa. Mục đích là để xe máy được hoạt động mượt mà, tăng hiệu quả truyền động và từ đó, đảm bảo tuổi thọ vận hành lâu dài.

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, dây curoa phải được bảo trì mỗi 8.000 km và thay thế sau 20.000 km. Bugi là bộ phận của hệ thống đánh lửa, giữ vai trò đốt cháy nhiên liệu, thúc đẩy hiệu suất vận hành cho xe. Thông thường, bugi phải được bảo dưỡng sau 10.000 km, nhằm hạn chế tình trạng hao mòn, đánh lửa kém và tiêu hao nhiên liệu quá mức.

Bảo dưỡng ắc quy: Định kỳ mỗi tháng, ắc quy của xe tay ga phải được kiểm tra nồng độ dung dịch. Ngoài ra, bảo dưỡng thường xuyên giúp làm sạch điện cực bên trong, ngăn ngừa tình trạng mô ve, tích tụ lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài.

Vệ sinh lọc gió: Hầu hết xe tay ga đều trang bị lọc gió tẩm dầu nhưng không thể vệ sinh định kỳ. Thay vào đó, người dùng phải kiểm tra và thay mới trước cột mốc 10.000 km. Điều này giúp xe được vận hành tốt hơn, hạn chế tình trạng ì ạch và tiêu hao nhiên liệu quá nhiều.

Bảo trì má phanh của xe: Má phanh của xe tay ga là bộ phận hoạt động dựa trên quá trình biến đổi động năng thành nhiệt năng. Điều này giúp xe máy giảm tốc nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo an toàn khi lưu thông. Thông thường, má phanh được thay thế sau khi xe vận hành ở cột mốc 15.000 – 20.000 km.

Vệ sinh xe thường xuyên: Khi bảo dưỡng xe tay ga, ngoài kiểm tra và thay thế phụ tùng hư hỏng, người dùng cần lưu ý vệ sinh thường xuyên, bằng sản phẩm làm sạch chuyên dụng. Không sử dụng nước rửa chén, dung dịch tẩy mạnh hoặc dung dịch chứa muối khiến lớp sơn bề mặt bị hỏng, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của xe.

Chiếc xe máy cao cấp với diện mạo cổ điển có giá "khá căng"

Là mẫu xe máy đến từ thương hiệu Ý, Lambretta G350 2023 quay trở lại thị trường với thiết kế cực kỳ ấn tượng. Mẫu ...

Bộ đôi xe máy điện khiến dân chơi "mê đắm": Giá bán vẫn còn là ẩn số

Mới đây, một vài thông tin từ châu Âu cho biết Kawasaki đã sẵn sàng cho sự ra mắt của bộ đôi xe máy điện ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán