Đây là năm thứ hai, Bộ TT&TT thông qua Cục Báo chí phối hợp với Google tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan báo chí về kỹ năng cụ thể liên quan đến chuyển đổi số báo chí và cách làm nội dung trong bối cảnh không gian số.
Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhận xét, chỉ trong 2 năm qua, nhận thức về chuyển đổi số báo chí đã có bước phát triển vượt bậc.
Nhằm hưởng ứng “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với những nội dung nhiệm vụ cụ thể được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ TT&TT có kế hoạch hành động chiến lược cụ thể trong việc tập huấn, nâng cao kiến thức về kỹ năng số và tập huấn bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí cho các cơ quan báo chí. Khóa đào tạo này của Google đi vào những vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ quan báo chí.
Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, khi làm báo chí trên không gian số, không chỉ có những cơ hội mà có cả thách thức. “Chúng ta không phải chỉ làm thế nào để kiếm được quảng cáo bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp mà còn làm sao để nắn quảng cáo trên không gian số đi vào nội dung lành mạnh, sàng lọc tiến tới loại bỏ quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, lệch chuẩn, phản cảm, không để lẫn lộn vào nội dung báo chí”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Báo chí và các nền tảng xuyên biên giới như Google đều đối mặt với vấn đề làm trong sạch hệ sinh thái, để độc giả khi tìm đến nội dung tử tế, lành mạnh trên không gian mạng, có thể tiếp cận sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, cần có sự quan tâm đúng hướng đến hệ sinh thái báo chí mở rộng, không chỉ có các trang web mà cả ứng dụng, fanpage, kênh xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh chỉ đạo của cơ quan quản lý, cần sự chung tay của nền tảng để làm tốt công tác quản lý nội dung, để dòng thông tin trên báo chí trở thành dòng chảy chính trên không gian mạng.
Năm 2022, chương trình đào tạo của Google cung cấp cho cơ quan báo chí cách tiếp cận hệ thống về quá trình chuyển đổi số, nhấn mạnh việc đặt độc giả làm trung tâm và xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu làm nền tảng hoạt động. Dựa trên phản hồi từ những người tham dự năm ngoái, chương trình năm nay được thiết kế với trọng tâm là hỗ trợ các cơ quan truyền thông xây dựng nền tảng kỹ thuật cho hoạt động kinh doanh kỹ thuật số. 3 chủ đề của năm 2023 bao gồm: Thấu hiểu và phát triển độc giả; giải pháp dữ liệu, xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững và xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện.
Ông Fazal Ashfaq, Giám đốc hợp tác ngành tin tức Nam Á và Đông Nam Á tại Google, nhận định: “Một nền tảng kỹ thuật vững chắc là điều cần thiết để các tổ chức tin tức chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình và tạo ra nguồn thu hiệu quả, bền vững trong dài hạn”.
Những hiểu biết, kiến thức được chia sẻ trong chương trình có thể là hướng đi các mô hình tiềm năng trong tương lai, giúp nhiều cơ quan báo chí ở Việt Nam thành công hơn nữa trong quá trình chuyển đổi số.
Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản, Đông Nam Á, tin tức đóng vai trò cốt lõi trong sứ mệnh của Google. Sự phát triển bền vững của ngành báo chí sẽ gắn chặt với sự phát triển bền vững của Google. Có hai cách tiếp cận: Mang lại giá trị qua các sản phẩm và nền tảng của Google, như đầu tư vào tương lai thông qua sáng kiến Google News Initiative; Mang lại giá trị điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web của cơ quan báo chí, hỗ trợ sản phẩm nền tảng để phát triển doanh thu số.
Dựa trên dữ liệu nội bộ và nghiên cứu, mỗi tháng Google gửi 24 tỷ lượt truy cập đến các trang tin tức trên toàn thế giới. YouTube cũng là một nền tảng để phân phối tin tức... Google cũng thúc đẩy loại hình báo chí mới là báo nói như Assistant, Google Podcast.
Theo Ban tổ chức khoá học, trọng tâm của chương trình đào tạo là hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ là bộ công cụ giúp nhà báo khai thác công nghệ máy học và AI của Google để làm việc sáng tạo, an toàn hơn; Lấy độc giả làm trung tâm, dùng dữ liệu làm nền tảng để đưa ra quyết định phát triển doanh thu từ quảng cáo.
Minh Ngọc
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|