Bắc Kạn tuyên truyền tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả

(Banker.vn) Điện lực TP. Bắc Kạn tập trung triển khai đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn và đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện những tháng cao điểm nắng nóng 2024.
Sử dụng điều hòa inverter đúng cách để tiết kiệm điện Đồng Tháp tăng cường tiết kiệm điện năm 2024 và các năm tiếp theo Sử dụng nồi chiên không dầu thế nào để tiết kiệm điện?

Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP. Bắc Kạn trong năm 2024, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng, Điện lực TP. Bắc Kạn đã triển khai các giải pháp nhằm tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng mạnh. Qua các số liệu thống kê cho thấy, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn gia tăng đột biến, bởi số lượng các thiết bị tiêu thụ điện và thời gian sử dụng điện của khách hàng đều tăng lên so với các tháng trước đó.

Bắc Kạn tuyên truyền tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả
Công nhân Điện lực hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH trên điện thoại di động. Ảnh Điện lực Bắc Kạn

Trong các tháng mùa khô, thời tiết gia tăng nắng nóng khiến cho nhu cầu sử dụng điện của các thiết bị làm mát tăng cao đột biến, người dân hạn chế ra ngoài và ít các hoạt động ngoài trời, chủ yếu làm việc, học tập, sinh hoạt ở trong nhà. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng điện năng sử dụng nhiều và hoá đơn tiền điện cũng vì thế mà tăng lên. Bên cạnh đó, mùa hè cũng là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ hè nên ở nhà nhiều hơn, dẫn đến các thiết bị điện được sử dụng nhiều khiến cho tiền điện tăng cao.

Để hạn chế và kiểm soát tốt việc sử dụng điện của các hộ gia đình vào mùa nắng nóng một cách hiệu quả và tiết kiệm, Điện lực TP. Bắc Kạn đã đưa ra một số nội dung hướng dẫn, cảnh báo về việc sử dụng điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý bằng các cách tuyên truyền trực tiếp qua những buổi kiểm tra sử dụng điện có lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, khi điện lực nhận được các thông tin cũng như yêu cầu của các hộ dân phản ánh về tiền điện sử dụng trong tháng bị tăng cao, Điện lực giao cho đội Quản lý tổng hợp 1 và đội Quản lý tổng hợp 2 tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ khách hàng sử dụng điện tăng cao, bất thường, hoặc không sản lượng. Đồng thời, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Đối với các yếu tố về ghi chỉ số đúng, công tơ hoạt động bình thường thì việc kiểm tra các thiết bị trong nhà của các hộ dân là rất quan trọng. Bằng các nghiệp vụ chuyên môn tổ kiểm tra giám sát, Điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra, hỗ trợ khách hàng xử lý các điểm mất an toàn, chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ.

Thông qua cách thức sử dụng ampe kìm đo dòng so lệch và dùng bút thử điện hạ thế không tiếp xúc xác định và cô lập được vị trí chạm chập, Điện lực đã phát hiện nhiều trường hợp chạm chập đường dây sau công tơ làm sản lượng khách hàng tăng đột biến. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Điện lực khuyến nghị khách hàng cần bố trí thời gian và nhân lực sản xuất theo hướng tiết giảm công suất và dịch chuyển công suất vào các khung giờ cao điểm, tăng cường sử dụng và chuyển dịch thiết bị về giờ thấp điểm. Khách hàng cũng nên đầu tư các công nghệ và thiết bị mới có hiệu suất cao để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Điện lực TP. Bắc Kạn cho biết, để đảm bảo và hạn chế việc hoá đơn tiền điện tăng cao, ngoài việc phổ biến hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả, thì việc quản lý về công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, phúc tra chỉ số công tơ, hạn chế thấp nhất việc ghi sai chỉ số, ghi nhầm. Điện lực đã thực hiện thay đo xa được 98% số khách hàng đang quản lý để khai thác chỉ số qua hệ thống đo xa, hạn chế tối đa được việc chỉ số công tơ bị ghi không chính xác; Tăng cường việc tiếp nhận các ý kiến phản hồi, thắc mắc của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao và kịp thời nhanh chóng xử lý thấu đáo nhất, hạn chế việc bức xúc của khách hàng.

Bằng những giải pháp đồng bộ và khoa học đang được Điện lực TP. Bắc Kạn tích cực triển khai sẽ giúp cho khách hàng sử dụng điện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của người dân trên địa bàn đơn vị quản lý vượt qua giai đoạn khó khăn. Qua đó, góp phần vào phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh.

Thông qua việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời hướng dẫn các khách hàng chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về tiết kiệm điện.

Trong thời gian tới, Điện lực TP. Bắc Kạn tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phổ biến thêm những biện pháp mới để người dân nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Lê Nguyệt

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục