Ăn nên làm ra, doanh nghiệp nhựa 10 năm tuổi muốn chuyển nhà lên HoSE
Công ty dự kiến chào bán 10 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, qua đó mở đường nâng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng để bổ sung nguồn lực tài chính và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic, UPCOM: ECO) đang đẩy mạnh kế hoạch huy động vốn và tiến tới niêm yết trên sàn HoSE, chỉ hơn một năm sau khi cổ phiếu ECO bắt đầu giao dịch trên sàn Upcom. Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực và biên lợi nhuận cải thiện mạnh.

Theo tài liệu công bố, Eco Plastic dự kiến chào bán 10 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Con số này thấp hơn đáng kể so với thị giá chốt phiên 21/11, khi cổ phiếu ECO tăng trần lên mức 30.100 đồng/cổ phiếu. Thời gian đăng ký mua kéo dài từ ngày 27/11/2025 đến 6/1/2026. Nếu hoàn tất, doanh nghiệp sẽ thu về 100 tỷ đồng, qua đó nâng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng. Kế hoạch sử dụng nguồn vốn được phân bổ với tỷ lệ 70% dành cho trả nợ vay và 30% bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Hoạt động huy động vốn diễn ra song song với sự cải thiện mạnh về hiệu quả kinh doanh của Eco Plastic. Trong quý III/2025, doanh thu của công ty đạt 116,2 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế tăng tới 55% lên mức 5,1 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ việc giá vốn hàng bán giảm, giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên 11,2%, cao hơn rõ rệt so với mức 4,3% cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Eco Plastic ghi nhận doanh thu 357,4 tỷ đồng, tăng 11%, đồng thời lợi nhuận sau thuế đạt 10,5 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 66% mục tiêu lợi nhuận năm 2025 và đang bước vào giai đoạn có kết quả kinh doanh tích cực nhất từ khi thành lập.
Eco Plastic được thành lập năm 2015, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa màng mỏng và kinh doanh hạt nhựa truyền thống. Doanh nghiệp hiện xuất khẩu sản phẩm sang nhiều thị trường quốc tế như Mỹ, EU, Úc và các nước châu Phi. Danh mục sản phẩm của Eco Plastic gồm nhựa HDPE, LDPE và các dòng nhựa sinh học như phụ gia D2W có khả năng phân hủy, hay nhựa sinh khối từ tinh bột. Mảng nhựa sinh học được đánh giá có dư địa tăng trưởng dài hạn, trong bối cảnh thị trường toàn cầu được dự báo tăng từ hơn 14 tỷ USD năm 2024 lên hơn 44 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép 21% mỗi năm.
Cổ phiếu ECO chính thức giao dịch trên Upcom từ tháng 10/2024 với giá tham chiếu 11.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa khoảng 236 tỷ đồng. Dù là doanh nghiệp mới trên sàn, Eco Plastic đã tham gia hoạt động đầu tư chứng khoán trong nhiều năm. Đến cuối quý III/2025, danh mục chứng khoán kinh doanh của công ty ghi nhận hơn 16,7 tỷ đồng, giảm so với mức 28,2 tỷ đồng đầu năm.