Ấn Độ dự kiến cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường

(Banker.vn) Chính phủ Ấn Độ dự kiến cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2025–2026 do dư cung, sau khi hạn hán khiến nước này tạm dừng xuất khẩu trong năm trước.
Hàng hóa - Giá cả

Ấn Độ dự kiến cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường

Thu Sa 11/11/2025 10:11

Chính phủ Ấn Độ dự kiến cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2025–2026 do dư cung, sau khi hạn hán khiến nước này tạm dừng xuất khẩu trong năm trước.

Tín hiệu mở cửa trở lại

Theo nguồn tin từ Reuters, Chính phủ Ấn Độ có khả năng sẽ cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2025–2026, bắt đầu từ ngày 1/10 tới, sau khi lượng đường chuyển sang sản xuất ethanol giảm mạnh khiến nguồn cung nội địa tăng đáng kể.

Động thái này đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau hơn một năm hạn chế xuất khẩu

Một quan chức chính phủ tiết lộ, quyết định chính thức có thể được ban hành trong thời gian tới nhằm giảm tồn kho và hỗ trợ giá nội địa, đồng thời giúp doanh nghiệp đường và nông dân hưởng lợi từ nhu cầu xuất khẩu tăng cao.

“Chúng tôi đã đồng ý cho phép xuất khẩu đường trong năm nay, xét đến lượng tồn kho dư thừa và quyền lợi của nông dân”, vị quan chức nói.

Nếu được thông qua, động thái này sẽ đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau hơn một năm hạn chế xuất khẩu. Trong giai đoạn 2018–2023, Ấn Độ duy trì vị thế nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai toàn cầu, với sản lượng trung bình khoảng 6,8 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, do hạn hán nghiêm trọng tại các bang trồng mía trọng điểm, nước này đã cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023–2024, chỉ cho phép xuất hạn chế 1 triệu tấn trong năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Đường và Năng lượng sinh học Ấn Độ (ISMA) cho biết, sản lượng đường ròng niên vụ 2025–2026 ước đạt 30,95 triệu tấn, tăng 18,5% so với năm trước, sau khi trừ đi 3,4 triệu tấn chuyển sang sản xuất ethanol.

Trước đó, ISMA từng dự đoán lượng đường chuyển đổi sang ethanol có thể đạt 4,5–5 triệu tấn, nhưng thực tế chỉ khoảng 28% lượng ethanol được sản xuất từ đường, còn lại đến từ các nguyên liệu khác như mật rỉ và ngô.

Áp lực lên giá đường thế giới và triển vọng xuất khẩu

Việc Ấn Độ nối lại xuất khẩu đường được đánh giá sẽ tác động mạnh tới thị trường quốc tế, đặc biệt khi giá đường kỳ hạn tại New York và London hiện đang dao động quanh mức thấp nhất trong 5 năm.

Nguồn cung bổ sung từ Ấn Độ có thể kéo giảm giá toàn cầu, gây áp lực lên các nhà xuất khẩu lớn khác như Brazil và Thái Lan.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với Ấn Độ là chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và quốc tế.

Một nhà giao dịch tại Mumbai nhận định: “Giá đường nội địa đang cao hơn giá thế giới, điều này có thể khiến các hợp đồng xuất khẩu 1,5 triệu tấn gặp khó khăn. Một số nhà máy ở bang Maharashtra có thể sẽ sản xuất đường thô để bán cho các nhà tinh luyện ở châu Á hoặc Dubai nhằm giảm chi phí”.

Đáng chú ý, cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất đường như Balrampur Chini Mills, EID Parry, Dalmia Bharat và Shree Renuka Sugars đã tăng tới 5% trong phiên giao dịch sáng 4/11, phản ánh kỳ vọng tích cực từ thị trường.

Ngoài việc cho phép xuất khẩu, chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét bãi bỏ mức thuế 50% đối với xuất khẩu mật rỉ (molasses) – một sản phẩm phụ từ mía đường được dùng để sản xuất ethanol. Động thái này nếu được thông qua sẽ hỗ trợ các nhà máy đường mở rộng sản xuất nhiên liệu sinh học, đồng thời giúp giảm áp lực tồn kho.

Theo giới chuyên gia, quyết định cho phép xuất khẩu trở lại là cân bằng chiến lược giữa bảo vệ thị trường nội địa và duy trì vị thế xuất khẩu. Ấn Độ hiện không chỉ hướng đến việc ổn định giá trong nước mà còn tái khẳng định vai trò trong chuỗi cung ứng đường toàn cầu.

Dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng điều kiện thời tiết tại các vùng trồng mía trọng điểm như Maharashtra và Uttar Pradesh vẫn là yếu tố then chốt quyết định mức sản lượng thực tế trong niên vụ mới.

Thu Sa

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục