Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

(Banker.vn) Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
Ẩm thực đường phố Việt Nam được ưa chuộng tại Mỹ Đặc sản nổi tiếng “Bánh dầy Quán Gánh”, có gì đặc biệt?

Đây là nội dung được chia sẻ trong buổi trò chuyện, giao lưu với chủ đề “Văn hóa ẩm thực vùng miền, sự hấp dẫn đối với du khách”, diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, do Công ty du lịch TSTtourist tổ chức.

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn
Bánh da lợn - đặc trưng của ẩm thực Nam bộ

Nói về văn hóa ẩm thực, bà Trần Thị Hiền Minh, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (thuộc Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh)- cho biết: Hiện nay, mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền/ địa phương nào điều đầu tiên du khách quan tâm là ẩm thực của địa phương đó; tiếp sau đó là ngủ, vui chơi… ở đâu. Vì vậy, những món ăn vùng miền rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu, giữ chân du khách khi đi du lịch.

Mỗi vùng miền của Việt Nam đều có những món ăn đặc trưng riêng. Chẳng hạn khi nhắc đến Hà Nội người ta sẽ nghĩ đến phở, bún chả Hà Nội, còn với TP. Hồ Chí Minh sẽ là bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm… Do đó, mỗi địa phương muốn giữ chân du khách cần đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu món ăn của mình để kết hợp với du lịch giữ chân du khách, nhất là du khách quốc tế được lâu hơn”- bà Minh nói.

Cũng theo bà Minh, về lâu dài, muốn phát triển, giữ gìn các món ăn vùng miền phục vụ du lịch, các địa phương cần có những buổi chia sẻ, hướng dẫn du khách cùng tham gia, trải nhiệm nấu các món ăn vùng miền… Như vậy, sau buổi trải nghiệm, du khách khi về nước có thể nấu món ăn Việt Nam và nhớ về Việt Nam với những kỉ niệm đẹp, ấn tượng. Đó chính là hình thức quảng bá, hình ảnh điểm đến Việt Nam thiết thực đối với người dân, du khách trong và ngoài nước.

Dưới góc độ ngành du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty TSTtoursit cho biết, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng và là sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Đây cũng là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch.

“Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Ẩm thực được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia. Đặc biệt, với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Mẫn nhận xét.

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn
Các loại ẩm thực đặc trưng vùng miền là sản phẩm giữ chân du khách khi tham quan tới mỗi địa phương

Tại buổi chia sẻ, người dân và du khách cũng được nghe bà Trần Thị Hiền Minh giới thiệu về cuốn sách "Thơm Thảo xôi chè". Cuốn sách này dày hơn 140 trang, giới thiệu về 30 món xôi chè đặc trưng cho các vùng miền Việt Nam, những bí quyết nấu xôi chè ngon mà người dân, du khách có thể tự nấu ở nhà. Trước đó, bà Trần Thị Hiền Minh cũng đã cho ra mắt cuốn sách "Hương bếp nhà" với mục đích quảng bá, giới thiệu các loại bánh thuần Việt đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Thực tế, ẩm thực Việt đã và đang chứng minh sức hấp dẫn thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Trong thời gian quan, giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Thùy Dương

Theo: Báo Công Thương