6 tháng, người Việt chi 2 tỷ USD sắm điện thoại, vào top mạnh chi nhất khu vực châu Á

(Banker.vn) Tính từ tháng 1 đến 6, tổng thị trường di động của châu Á đạt hơn 100 tỷ USD, ước tính kết thúc năm là 200 tỷ USD. Trong đó, người dùng ở Việt Nam chi 2 tỷ USD.
Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 8/2023 thu về hơn 5,1 tỷ USD Từ ngày 27/10, sử dụng số điện thoại định danh để chống cuộc gọi lừa đảo

Theo thống kê của Công ty phân tích GfK, thị trường công nghệ viễn thông và bán lẻ điện thoại của Việt Nam nửa đầu 2023 chưa có dấu hiệu phục hồi. Doanh số toàn ngành giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, điện thoại vẫn đóng góp tỷ trọng lớn nhất. Tính từ tháng 1 đến 6, tổng thị trường di động của châu Á đạt hơn 100 tỷ USD, ước tính kết thúc năm là 200 tỷ USD. Trong đó, người dùng ở Việt Nam chi 2 tỷ USD mua sắm điện thoại.

So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường smartphone Việt giảm 23%, tuy nhiên phân khúc smartphone cao cấp từ 800 USD có tăng trưởng tốt. Điện thoại đắt tiền ngày càng đóng góp tỷ trong lớn, từ 5% vào năm 2019 dự kiến tăng lên 12% vào năm 2024. Con số này cao hơn Indonesia (3%), Philippines (6%), Ấn Độ (4%), nhưng thấp hơn Thái Lan (13%), Trung Quốc (21%), Singapore (42%), New Zealand (44%).

6 tháng, người Việt chi 2 tỷ USD sắm điện thoại, vào top mạnh chi nhất khu vực châu Á
Có một điều dường như đã trở thành chuyện bình thường ở Việt Nam đó là cứ mẫu máy, đồ công nghệ nào cao cấp nhất, đắt nhất sẽ bán chạy nhất

Các chuyên gia đánh giá phân khúc di động cao cấp ở Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển. Những biến động của kinh tế vĩ mô không tác động nhiều đến nhóm khách hàng cao cấp. Trong khi các sản phẩm đắt tiền vẫn ra mắt đều đặn, doanh số dòng giá rẻ đang bị ảnh hưởng do người dùng thắt chặt chi tiêu,

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc ngành hàng điện thoại và điện tử của GfK, nhận định, có 3 lý do khiến giá trung bình smartphone tăng. Đầu tiên là nhu cầu về tốc độ xử lý, bộ nhớ lưu trữ của người dùng cao hơn, buộc các nhà sản xuất phải nâng cấp cấu hình.

Tiếp đến là những công nghệ mới như 5G cũng đẩy giá smartphone lên. Cuối cùng là thiết kế mới, nhất là smartphone màn hình gập, thường đắt đỏ.

Điểm khác biệt của thị trường Việt là số lượng bán ra smartphone gập dọc luôn cao hơn điện thoại gập ngang, cho thấy người dùng có xu hướng thích thiết bị thời trang, nhỏ gọn.

Ngoài smartphone, các ngành hàng điện tử khác tại Việt Nam chứng kiến đà suy giảm đáng kể. Tính từ tháng 7/2022 đến 6/2023, có khoảng 2,5 triệu TV được bán ra, doanh thu 30.000 tỷ đồng, giảm 0,3% so với năm ngoái.

Những dự báo của GfK được đưa ra dựa trên phân tích nhu cầu của người dùng, các yếu tố tác động đến thị trường chung, số liệu từ nhà sản xuất và đối tác phân phối, bán lẻ.

Thực tế, có một điều dường như đã trở thành chuyện bình thường ở Việt Nam đó là cứ mẫu máy, đồ công nghệ nào cao cấp nhất, đắt nhất sẽ bán chạy nhất, ví dụ máy Galaxy S23 Ultra của Samsung hay iPhone 14 Pro Max của Apple, và hiện là iPhone 15 Pro Max của Apple...

Trong tháng 2, giới công nghệ chào đón thêm một dòng sản phẩm smartphone cao cấp từ Samsung là Galaxy S23 series. Trên trang web của Samsung, hãng đã thông báo số lượng đơn đặt hàng trước trong năm nay đã vượt quá số lượng đơn đặt hàng trước cho Galaxy S22 và tất nhiên cả dòng Galaxy S21.

Galaxy S23 Ultra chính là mẫu máy được mua nhiều nhất khi chiếm tới 60% tổng số đơn đặt hàng trước, còn lại 40% sẽ thuộc về Galaxy S23 và Galaxy S23 Plus.

Ở Việt Nam, Galaxy S23 Ultra cũng là chiếc máy được mua nhiều nhất. Tại FPT Shop, tỉ lệ đặt Galaxy S23 Ultra là 87%, bản 256GB là bản được mua nhiều nhất và đây cũng chính là bản tiêu chuẩn của Galaxy S23 Ultra năm nay vì bản 128GB đã bị loại bỏ.

Điều tương tự cũng xảy ra khi so sánh với các lần tung sản phẩm gần đây của Samsung và một số hãng khác, model cao cấp nhất cùng màu mới chủ đạo luôn chiếm tỷ trọng số 1.

"Chạy đua" công nghệ, thích sở hữu những chiếc smartphone thời thượng đã trở thành xu hướng. Cũng chính vì thế mà người Việt có xu hướng chọn mua thiết bị công nghệ hiện đại, với mức chi tiêu trung bình cho đồ điện tử thuộc top đầu các nước trong khu vực. Và không bất ngờ khi Galaxy S23 Ultra được mua nhiều nhất trong thời gian này. Tương tự như dòng Pro Max của iPhone.

Như tại thời điểm iPhone 14 series ra mắt, theo thống kê của hệ thống FPT Shop, hơn 2/3 tổng số lượt đăng ký chọn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Phiên bản iPhone 14 Pro Max dung lượng 128 GB chiếm tỉ lệ đến 40%. Phiên bản màu tím (Deep Purple) được hơn 70% người dùng đặt mua.

Hay tại hệ thống TopZone của Thế giới di động, trong số hơn 70.000 đơn đặt hàng trước và hơn 35.000 đơn đặt cọc, iPhone Pro Max là sản phẩm được ưa chuộng nhất và màu tím (Deep Purple) là màu được yêu cầu nhiều nhất. Các hệ thống bán lẻ khác cũng ghi nhận sự ưa thích lớn của người dùng với dòng iPhone cao cấp nhất của Apple.

Năm 2019, giá trung bình một chiếc smartphone ở Việt Nam là 254 USD (6,2 triệu đồng) và đến 2024 ước tính lên 339 USD (8,3 triệu đồng), tăng 134%. Tỷ lệ này cao thứ hai trong khu vực sau New Zealand (187%) và trước Ấn Độ (132%), Trung Quốc (128%), Thái Lan (123%).

Ngọc Linh

Theo: Báo Công Thương