4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

(Banker.vn) 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Xuất khẩu điện thoại, linh kiện: Tiếp tục khai thác tốt các thị trường tiềm năng Mặt hàng nào dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm?

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất điện thoại tại nhà máy của Samsung Việt Nam.
Sản xuất điện thoại tại nhà máy của Samsung Việt Nam

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 90,02 tỷ USD, tăng 12,9%, chiếm 72,8%.

Xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc đều tăng trưởng 2 con số. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ 2023. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 18 tỷ USD, tăng 14,4%, sang EU đạt 16,4 tỷ USD, tăng 15%, sang Hàn Quốc 8,4 tỷ USD, tăng 10,2%.

Cả nước ghi nhận có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%).

Đáng chú ý, xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong tháng 4/2024 đã thu về hơn 4,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023, tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 2 chỉ sau máy ảnh, máy quay phim và linh kiện.

Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Hiện, điện thoại thông minh của Việt Nam chiếm 13% thị phần trên toàn cầu.

Trong đó, Hoa Kỳ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về mặt hàng này. Theo đó, chỉ trong quý I/2024, thị trường này đã chi hơn 3,05 tỷ USD nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với hơn 2,5 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã vươn lên trở thành khách hàng lớn thứ 3 của Việt Nam với 897.984 USD, tăng mạnh 55,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục