4 tháng, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu

(Banker.vn) 4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với tổng kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái
Quý 1, cả nước đã nhập khẩu 2,648 nghìn tấn xăng dầu Hàn Quốc trở thành quốc gia cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan tháng 4/2023, Việt Nam nhập khẩu 667.243 tấn xăng dầu các loại với tổng kim ngạch đạt 534,1 triệu USD, giảm lần lượt 11,4% về lượng và 12,5% về kim ngạch so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm 2022, lượng và kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 4 cũng giảm mạnh với các chỉ số lần lượt là giảm 15,5% và giảm 38,5%.

Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu
Nhập khẩu xăng dầu giảm trong những tháng đầu năm

Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với tổng kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc dẫn đầu với 1,25 triệu tấn; tiếp đến là Singapore với 825.715 tấn; Malaysia với 500.302 tấn; Trung Quốc với 353.003 tấn…

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lý giải, nguồn cung xăng dầu thời gian qua tương đối ổn định nhờ một số kho xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối từng bị tạm dừng vì chưa kết nối thiết bị đo bồn bể tự động, nay đã được khắc phục. Theo đó, sản phẩm tinh chế trong nước đã tăng trở lại, giảm phụ thuộc nhập khẩu. Hiệp hội cũng đánh giá các doanh nghiệp đầu mối cũng đã thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn nên nguồn cung được cải thiện.

Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp đầu mối, nhu cầu mua nhiên liệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh quý đầu năm giảm nhẹ cũng góp phần khiến sản lượng nhập khẩu giảm.

Trước đó, năm 2022 là năm biến động của thị trường xăng dầu trong nước. Nhiều lý do được Bộ Công Thương đưa ra giải thích cho việc thị trường nhiên liệu trong nước thiếu hàng cục bộ trong quý II và III, trong đó có nguyên nhân doanh nghiệp phải nhập hàng lúc giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh khiến họ bị lỗ. Việc này dẫn tới tình trạng đầu mối xăng dầu cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.

Để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu. Tính chung cả năm 2022, cả nước đã nhập khẩu 8.874.959 tấn xăng dầu, trị giá 8,9 tỷ USD, tăng 27,7% về lượng và tăng 118,5% về kim ngạch so với năm 2021.

Dự báo nhu cầu xăng dầu tăng cao phục vụ sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch, nên năm 2023 Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tăng 10-15% so với năm 2022. Thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước và không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.

Chiều ngược lại, tháng 4, Việt Nam xuất khẩu 185.208 tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 153,81 triệu USD, giảm 21,7% về lượng và giảm 22,8% về kim ngạch so với tháng 3/2023. So với cùng kỳ năm 2022, lượng và kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam giảm lần lượt 7,4% và 23,8%.

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 739.619 tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 642 triệu USD, tăng 0,1% về lượng nhưng giảm 0,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Lan Phương

Theo: Báo Công Thương