(Banker.vn) 11 tháng năm 2025: CPI tăng 3,29%, lạm phát cơ bản tăng 3,21%...
margin: 15px auto;" />Cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,45% của CPI tháng 11/2025 so với tháng trước, có: 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Trong đó, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng bao gồm:
Một là, nhóm giao thông tăng 1,07% (tác động làm tăng CPI chung 0,11 điểm phần trăm).
Hai là, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95% (tác động làm CPI chung tăng 0,34 điểm phần trăm).
Ba là, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%, chủ yếu ở một số mặt hàng như: Giá đồ trang sức tăng 3,22% theo giá vàng thế giới; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,04%; hàng chăm sóc cơ thể và sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức cùng tăng 0,19%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,22%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,47%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,79%.
Bốn là, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,17% do chi phí sản xuất và nhân công tăng.
Năm là, nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,12% do nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép tăng vào thời điểm giao mùa và cuối năm.
Sáu là, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,10% do chi phí nguyên nhiên vật liệu và chi phí sản xuất tăng.
Bảy là, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06% do nhóm thuốc hóc môn và thuốc hô hấp tăng 0,13%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid tăng 0,18%; nhóm vitamin và khoáng chất tăng 0,19%; thuốc đường tiêu hóa tăng 0,16%; thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn và thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng cùng tăng 0,12%.
Tám là, nhóm giáo dục tăng 0,05%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 0,05% do một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề nghiệp, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026 mặc dù các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ban hành ngày 3/9/2025 của Chính phủ. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,06%; bút viết các loại tăng 0,23%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,13%.
Chín là, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01% chủ yếu do giá hoa, cây cảnh, vật cảnh tăng 1,26%; máy ảnh, máy quay video tăng 0,31%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,28%; dịch vụ văn hóa tăng 0,19%; đồ chơi tăng 0,13%; nhạc cụ tăng 0,12%.
Ở chiều ngược lại, có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm thông tin và truyền thông giảm 0,06%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,10%.
Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,29% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Minh Nhật

