(Banker.vn) Bước sang tháng 12, loạt ngân hàng đồng loạt thu phí mới và nâng mức số dư tối thiểu, tài khoản ít giao dịch hoặc số dư thấp có nguy cơ bị trừ tiền hàng tháng.
Bước sang tháng 12, hàng loạt ngân hàng đồng loạt điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và bổ sung nhiều khoản thu mới nhằm khuyến khích khách hàng duy trì số dư tối thiểu, tăng tần suất sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng tài khoản không hoạt động.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) từ ngày 1/12 áp dụng mức phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng đối với các tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng. Trước đó, chỉ cần duy trì 300.000 đồng là khách hàng đã được miễn phí.
Ngân hàng cũng bắt đầu thu phí SMS Banking đối với khách hàng hạng Gold và Platinum ở mức 90.000 đồng/quý/thuê bao, ngoại trừ trường hợp sử dụng gói Combo Casa. Việc thu phí tin nhắn vốn đã được nhiều ngân hàng triển khai suốt hơn một năm qua nhằm thúc đẩy người dùng chuyển sang hình thức thông báo OTT miễn phí trên ứng dụng.
Cùng thời điểm này, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chính thức áp dụng biểu phí mới với trọng tâm là siết tài khoản không hoạt động. Theo đó, các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng (chưa gồm VAT), được gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.
Với những tài khoản không đủ số dư để thu phí, ngân hàng sẽ trích toàn bộ số dư còn lại và phần phí còn thiếu sẽ được miễn. VIB khuyến cáo khách hàng chủ động đóng tài khoản nếu không còn nhu cầu nhằm tránh phát sinh chi phí không cần thiết. Chính sách này thể hiện nỗ lực của ngân hàng trong việc làm sạch dữ liệu và giảm lượng tài khoản “chết” theo chủ trương chung của toàn ngành.
Không chỉ Eximbank và VIB, nhiều nhà băng khác cũng áp dụng cơ chế thu phí quản lý dựa trên số dư bình quân.
Tại BIDV, theo biểu phí áp dụng từ ngày 10/5, tài khoản có số dư dưới 2 triệu đồng sẽ bị thu 5.000 đồng/tháng; trường hợp duy trì từ 2 đến dưới 10 triệu đồng bị thu 3.000 đồng/tháng; từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí.
Tại VPBank, với tài khoản thanh toán thường (Autolink), khách hàng duy trì số dư bình quân dưới 2 triệu đồng phải trả 10.000 đồng/tháng, trong khi duy trì từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí.
Ngân hàng MB lựa chọn mức điều kiện thấp hơn khi miễn phí quản lý cho khách hàng giữ số dư tối thiểu từ 50.000 đồng.
Việc tăng cường thu phí theo điều kiện sử dụng cho thấy xu hướng rõ rệt của các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay: chuyển mạnh sang mô hình vận hành số, khuyến khích người dùng quản lý tài khoản chủ động hơn, đồng thời giảm chi phí duy trì lượng lớn tài khoản không hoạt động. Trong bối cảnh mở tài khoản trực tuyến phát triển mạnh, số lượng tài khoản rỗng, không phát sinh giao dịch gia tăng nhanh, việc siết phí được xem là giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống và nâng cao chất lượng dữ liệu khách hàng.

