Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Banker.vn) Thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Tại Hội nghị chuẩn bị sơ kết một năm triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ diễn ra ngày 26/4, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết: Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, trong nước và xuyên biên giới như: Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới

Cùng với các giải pháp quản lý, thời gian qua, ngành thuế đã tiếp cận hoạt động thương mại điện tử, theo các nền tảng có hoạt động thương mại điện tử, để áp dụng các biện pháp quản lý thuế phù hợp bao gồm 8 nhóm nền tảng sàn giao dịch thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, Alibaba...; website/ứng dụng thương mại điện tử: Abay.vn, Ahamove, Amway.com.vn, Bachhoaxanh.com, Đienmayxanh.com…; nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok…; nền tảng giao thông, vận tải, giao nhận (Grab, Be, Foody, Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh…); nền tảng đại lý (Booking, Agoda, Airbnb…); nền tảng thuê bao (Netflix, Spotify…); nền tảng quảng cáo (Facebook, Google, Youtube…); nền tảng kho ứng dụng (Apple Store, CH Play…).

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số liệu quản lý thuế trong hai năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, như sau: Năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng (gần 130,57 tỷ USD), với số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng; năm 2023 doanh thu quản lý là: 3,5 triệu tỷ đồng (gần 146,28 tỷ USD), số thuế đã nộp là 97.000 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai trong toàn ngành thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

Kết quả lũy kế trong ba năm (2021, 2022 và 2023), có 31.570 tổ chức, cá nhân đưa vào diện rà soát. Trong tổng số các trường hợp đưa vào diện rà soát đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm đối với 22.159 cơ sở kinh doanh với số thuế tăng thêm là 2.917,9 tỷ đồng; trong đó, xử lý kê khai, truy thu, xử lý vi phạm là 1.818 tỷ đồng, giảm lỗ là 986 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng là 113,9 tỷ đồng.

Song Hà

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục