Doanh nghiệp ôtô Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đẩy mạnh sản xuất xe điện

(Banker.vn) Phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam tạo cơ chế và chính sách thuận lợi để các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất xe điện và ôtô thương mại.

Doanh nghiệp ôtô Trung Quốc tăng cường hợp tác với Việt Nam

Tại cuộc họp ngày 30/9 ở Bắc Kinh trong khuôn khổ kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, ông Kim Tráng Long, đã đề xuất việc tăng cường đầu tư của các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc vào Việt Nam. Ông nhấn mạnh ngành công nghiệp ôtô là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển mà cả hai nước có thể khai thác.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Tráng Long
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Tráng Long

Bộ trưởng Kim Tráng Long cho biết, nhiều hãng xe lớn của Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC và Wuling đã có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Ông cũng cam kết Trung Quốc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp ôtô nước này trong việc mở rộng sản xuất và kinh doanh, dựa trên nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị các tập đoàn lớn của Trung Quốc hợp tác với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước để phát triển các dòng xe thương mại phù hợp với định hướng và nhu cầu thị trường nội địa.

Nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ

Ngoài ngành ôtô, hai bên cũng đã thảo luận về các lĩnh vực hợp tác khác như công nghiệp khai khoáng, chế biến khoáng sản, và công nghiệp hỗ trợ. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển chuỗi cung ứng, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái sản xuất toàn cầu.

Phía Trung Quốc cũng đề xuất Việt Nam tham gia vào các dự án không gian vũ trụ, và khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy bay. Trung Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ để phát triển ngành công nghiệp hàng không.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã trở thành đối tác hàng đầu về số lượng dự án đầu tư mới tại Việt Nam với 540 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 1,22 tỷ USD. Lũy kế đến cuối tháng 7, tổng vốn FDI của Trung Quốc tại Việt Nam đạt 28,5 tỷ USD với 4.754 dự án còn hiệu lực.

Ba quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn là Indonesia, Thái Lan, và Trung Quốc
Ba quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn là Indonesia, Thái Lan, và Trung Quốc

Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc bùng nổ, cơ hội và thách thức tại thị trường Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 73.626 ôtô nguyên chiếc từ nhiều thị trường trên thế giới, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn là Indonesia, Thái Lan, và Trung Quốc, chiếm tới 97% tổng số xe nhập khẩu. Đáng chú ý, số lượng ôtô từ Trung Quốc đạt 14.729 chiếc, tăng vọt 152% so với nửa đầu năm 2023, vượt cả tổng lượng xe nhập từ Trung Quốc trong cả năm 2023 (11.002 chiếc).

Thị phần ôtô nhập từ Trung Quốc trong tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng từ 8% vào nửa đầu năm 2023 lên 20% trong năm 2024, trở thành mức tăng cao nhất so với các quốc gia khác.

Trong khi lượng xe nhập từ Thái Lan giảm 27%, đạt 23.736 chiếc, và Indonesia xuất 32.797 xe sang Việt Nam, tăng 26%, xe Trung Quốc lại nổi bật với mức tăng trưởng vượt bậc. Điều này có phần đóng góp từ sự gia nhập của các thương hiệu xe con từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC. Những thương hiệu này đã lần lượt xuất hiện từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024.

Ngoài ra, các thương hiệu mới như Omoda, Jaecoo (thuộc Chery) hay Aion dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024, tiếp tục đẩy mạnh lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số hãng xe khác như Volkswagen cũng nhập khẩu xe từ Trung Quốc, điển hình là các mẫu Viloran và Teramont X. Trong đó, Viloran đạt doanh số hơn 900 chiếc chỉ sau nửa đầu năm 2024.

Với đa dạng mẫu mã và mức giá thấp hơn so với xe Nhật, Hàn và Mỹ trong cùng phân khúc, xe Trung Quốc có tiềm năng tiếp tục gia tăng thị phần tại Việt Nam trong thời gian tới. Hãng MG, hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC (Trung Quốc), cũng ghi nhận doanh số khả quan với hơn 4.600 chiếc sau nửa đầu năm 2024, vượt qua tổng lượng xe bán ra trong cả năm trước đó.

Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc là sự e ngại của người tiêu dùng Việt Nam về nguồn gốc sản phẩm. Dù vậy, nếu vượt qua được rào cản này, cùng với việc các hãng xe Trung Quốc đã có thời gian làm quen với thị trường và mạng lưới đại lý ngày càng mở rộng, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Nhập khẩu của Trung Quốc tăng bất ngờ

Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 10 trong khi xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh hơn. Một loạt các chỉ ...

Chủ tịch Quốc hội: Mọi quyết sách của Quốc hội đều phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Với mục tiêu luôn bám sát hơi thở cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mọi quyết sách của Quốc hội đều phải lấy ...

Chủ tịch Quốc hội dự Diễn đàn thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Chiều 10/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, tại thành phố Thượng Hải - trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại ...

Tân An

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán