Cổ phiếu bán lẻ hàng không đã "tới thời" để tích lũy?

(Banker.vn) Với kỳ vọng phục hồi giao thông hàng không quốc tế từ quý 4/2022, VnDirect tin rằng kết quả của các công ty bán lẻ sân bay có thể phục hồi với thu nhập dương vào năm 2022 và có thể tăng mạnh từ năm 2023 khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ...

Bán lẻ sân bay là một mô hình kinh doanh có lợi nhuận tuyệt vời nhờ độ nhạy cảm về giá thấp trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch, dẫn đến khả năng của nhà bán lẻ sân bay trong việc đặt giá hàng hóa cao hơn nhiều cho biên lợi nhuận gộp cao mà không làm giảm sức mua. Chi phí hoạt động chủ yếu bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí nhân viên bán hàng và chi phí thuê mặt bằng, tất cả đều tương đối ổn định và dễ kiểm soát. Hàng hóa bán được thanh toán bằng tiền mặt với doanh thu tương đối nhanh, dẫn đến các khoản phải thu thấp, hàng tồn kho thấp và yêu cầu vốn lưu động thấp.

Cổ phiếu bán lẻ hàng không đã

Tuy nhiên, ngành bán lẻ sân bay có rào cản gia nhập cao, đặc biệt là tại các sân bay trọng điểm do không gian sân bay hạn chế; và hầu hết các hợp đồng cho thuê cửa hàng sân bay đều cho phép bên thuê kéo dài thời gian thuê khi thời hạn kết thúc, gây khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh mới tham gia, hoặc thậm chí các doanh nghiệp hiện tại trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của họ.

Do đó, không có nhiều chỗ cho các nhà bán lẻ sân bay mở rộng phân khúc bán lẻ sân bay trước năm 2019. Sự xuất hiện của đại dịch Covid 19 đã gây ra những khó khăn nặng nề cho ngành hàng không, tuy nhiên mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp có thế lực tài chính vững mạnh có thể đứng vững và mở rộng chuỗi bán lẻ giữa đại dịch.

Thực tế, các công ty bán lẻ sân bay đang chứng kiến biên lợi nhuận gộp của họ gần như quay trở lại mức trước đại dịch vào 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, do hoạt động kinh doanh bán lẻ sân bay có mối tương quan cao với hành khách quốc tế, doanh thu bán lẻ sân bay hiện tại vẫn còn thấp.

Với kỳ vọng phục hồi giao thông hàng không quốc tế từ quý 4/2022, VnDirect tin rằng kết quả của các công ty bán lẻ sân bay có thể phục hồi với thu nhập dương vào năm 2022 và có thể tăng mạnh từ năm 2023 khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ. Trong số các nhà bán lẻ sân bay, VnDirect đánh giá cao AST vì họ đã biến những thách thức thành cơ hội để mở rộng kinh doanh trong bối cảnh toàn bộ ngành hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid19.

Cổ phiếu bán lẻ hàng không đã

Theo quan điểm của VnDirect bán lẻ miễn thuế là ngành kinh doanh tiềm năng nhất của phân khúc bán lẻ sân bay trong những năm tới. Theo Adroit Market Research, thị trường bán lẻ miễn thuế toàn cầu dự kiến sẽ có giá trị 112,75 tỷ USD vào năm 2025, tương đương tốc độ tăng trưởng kép ở 6,5% trong giai đoạn 2022-25. Số lượng các hãng hàng không giá rẻ ngày càng tăng dẫn đến sự gia tăng số lượng khách du lịch, điều này càng thúc đẩy doanh số bán hàng của một số hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ miễn thuế ở các khu vực khác nhau bao gồm cả sân bay. Sự gia tăng số lượng khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam là khía cạnh then chốt thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ miễn thuế.

Theo Statista, doanh thu các mặt hàng xa xỉ của Việt Nam trong giai đoạn 2016-19 đã tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép là 14,6% và có thể tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép 7,6% trong giai đoạn 2022-25 từ mức cao trong năm 2021. Đây là yếu tố ủng hộ mạnh mẽ cho triển vọng bán lẻ miễn thuế Việt Nam trong những năm tới.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu hàng không ở thời điểm này?

VnDirect cho rằng tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý 3/2022 – 2023 ở hầu hết các phân khúc (cảng, hãng hàng không và bán lẻ) tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế. Việc thị trường điều chỉnh gần đây đã khiến giá của các cổ phiếu trong ngành về gần thời điểm bùng phát dịch (tháng 3/2020). Do đó, đây là thời điểm để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Cổ phiếu bán lẻ hàng không đã

Tuy nhiên theo VnDirect, mặc dù hàng không Việt Nam có cơ hội lớn để phục hồi trong giai đoạn hậu đại dịch, nhưng VnDirect vẫn thấy ba rủi ro lớn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngành hàng không bao gồm:

Trong bối cảnh thị trường dầu thô vốn đã thắt chặt trên toàn cầu, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, thúc đẩy giá dầu Brent chạm mức cao nhất kể từ năm 2008. Hiện tại, có nhiều yếu tố khó lường có thể khiến giá dầu vẫn duy trì ở mức cao. Giá dầu cao hơn dự kiến dẫn đến gia tăng chi phí hoạt động của các hãng hàng không, điều này có thể nâng giá vé và giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Chính sách Zero-Covid của Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khi Trung Quốc chiếm 35% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn trước đại dịch. Chừng nào Trung Quốc còn tuân theo chiến lược này, VnDirect tin rằng du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc khó có thể phục hồi về mức trước đại dịch.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và mở rộng đội bay của các hãng hàng không hiện tại, tỷ giá USD/VND tăng và lãi suất USD tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không bằng USD trong các giai đoạn tới. Trong đó, ACV dự kiến vay 2,5 tỷ USD cho siêu dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trong đó ACV dự kiến giải ngân lần lượt 0,37 tỷ USD/0,87 tỷ USD/1,26 tỷ USD trong 3 năm 2022/2023/2024.​

Từ 15/02/2022, Việt Nam đã gỡ bỏ hạn chế về tần suất các chuyến bay quốc tế. Tính đến ngày 15/03/2022, Việt Nam đã đưa số lượng đường bay thường lệ về mức trước đại dịch, khôi phục chính sách thị thực trước dịch. Đến ngày 15/05/2022, Việt Nam đã ngừng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách quốc tế và mở lại hoàn toàn đường hàng không quốc tế.

Lưu lượng hành khách quốc tế quý 3/2022 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 35 lần so với cùng kỳ lên 4,9 triệu, bằng 49,8% mức trước đại dịch, đưa lượng hành khách quốc tế trong 9T22 tăng 14,5 lần so với cùng kỳ lên 14,5 triệu - bằng 22,3% so với trước dịch.

Hiện có hơn 30 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ. Trong 9T22, Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam cao nhất với mức tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ, tiếp theo là Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giám đốc PYN Elite: Nghĩ xem VN-Index sẽ tăng tới mức nào thay vì đoán đáy?

Trong thư gửi nhà đầu tư ngày 26/10/2022, ông Petri Deryng - Giám đốc Quỹ đầu tư ngoại PYN Elite chia sẻ, với tư cách ...

Chứng khoán phiên sáng 27/10: Loanh quanh mốc điểm 1.000

VN-Index xanh ít phút đầu phiên sáng trước khi chuyển sang giảm điểm. Dù vậy, mức biến động của chỉ số chính sàn HOSE chỉ ...

Thị trường chứng khoán ngày 27/10/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Linh Đan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán