Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

(Banker.vn) 2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su của Việt Nam Việt Nam là thị trường ngoài khối cung cấp cao su lớn thứ 12 cho EU

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng 61,7% về lượng và tăng 60,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân sao su sang thị trường này đạt 1.577 USD/tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là cao su tự nhiên. Trong đó, chủng loại SVR 10 được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 39,01% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Đứng thứ hai là chủng loại SVR CV60 chiếm 26,54% và SVR 20 chiếm 16,55% Lượng và trị giá xuất khẩu các chủng loại này sang Hàn Quốc đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Hàn Quốc trong 2 tháng đầu năm 2024 phần lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, tăng mạnh nhất là Latex tăng 7,4%; SVR CV60 tăng 6,7%; SVR CV50 tăng 6,1%; SVR 10 tăng 5,9%; SVR 20 tăng 4,6%…

Ngành sản xuất lốp xe của Hàn Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu cao su tự nhiên, trong khi cao su tổng hợp được sản xuất trong nước nhưng nguyên liệu thô cơ bản đều phải nhập khẩu.

Thị trường lốp xe Hàn Quốc được chia thành OE (lốp ô tô mới) và RE (lốp thay thế) và tỷ lệ doanh số OE/RE là khoảng 3:7, với nhu cầu thay thế lớn hơn nhiều so với ô tô mới. Ở cả thị trường thay thế (RE) và thị trường xe mới (OE), Hankook, Kumho và Nexans là 3 nhà sản xuất lốp xe nội địa lớn, chiếm khoảng 90% tổng thị trường sản xuất lốp xe của Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, ba nhà sản xuất lốp xe này sẽ mở rộng sản xuất ở nước ngoài. Nhà sản xuất Hankook mở rộng nhà máy Tennessee ở Hoa Kỳ và nhà máy ở Hungary, việc xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027 và dự kiến nâng sản xuất toàn cầu hàng năm lên 108,3 triệu chiếc. Nhà sản xuất Kumho có kế hoạch hoàn thành việc mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong vòng ba năm tới, bắt đầu từ năm 2024 và sản xuất toàn cầu hàng năm đạt khoảng 56 triệu chiếc, dự kiến nâng lên 63,1 triệu chiếc/năm. Nhà sản xuất Nexans đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới tại Hoa Kỳ.

Số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho biết, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Hàn Quốc.

Trong đó, Hàn Quốc tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam và Hoa Kỳ, còn nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia giảm so với cùng kỳ năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc với 6,09 nghìn tấn, trị giá 9,79 triệu USD, tăng 29,7% về lượng và tăng 33,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần cao su Việt Nam chiếm 9,4% trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc, cao hơn so với mức 5,51% của 2 tháng đầu năm 2023.

Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc chịu cạnh tranh từ nhiều thị trường, đặc biệt là từ Thái Lan (chiếm 25,05% tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc) và Indonesia (chiếm 17,84% tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc). Tuy nhiên thị phần cao su của Thái Lan và Indonesia đang bị thu hẹp lại so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương