Xuất khẩu phụ tùng ô tô Việt Nam tăng vọt: Cơ hội nào đang chờ phía trước?

(Banker.vn) Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu linh kiện, phụ tùng. Với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng hai con số, Việt Nam dần khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội nào đang mở ra và thách thức gì cần vượt qua để ngành này tiếp tục bứt phá?

Xuất khẩu phụ tùng ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với khoảng 350 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Trong đó, 214 doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, chiếm hơn 61% tổng số doanh nghiệp trong ngành.

Xuất khẩu phụ tùng ô tô Việt Nam tăng vọt: Cơ hội nào đang chờ phía trước?
Ảnh minh họa

Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu linh kiện ô tô sang nhiều nước lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Đức. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của Việt Nam hiện cao hơn 1,5 - 2 lần so với kim ngạch nhập khẩu, cho thấy tiềm năng to lớn của ngành này.

Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu linh kiện ô tô lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng. Nhật Bản đứng thứ hai với 2,46 tỷ USD, tương đương 22% tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện ô tô. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp dây cáp điện ô tô hàng đầu thế giới, xuất khẩu mạnh mẽ sang Nhật Bản, Mỹ, EU và Thái Lan.

Kỳ vọng tăng trưởng bền vững

Kim ngạch xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam đang duy trì mức tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây. Theo Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 13,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia từ Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đánh giá, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu dây điện ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Với sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu tham vọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2045, tập trung vào phát triển xe điện, xe hybrid và phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo. Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu phương tiện và phụ tùng ô tô sẽ đạt khoảng 14 tỷ USD vào năm 2030 và tăng lên 36 tỷ USD vào năm 2045. Một số chuyên gia nhận định, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này sớm hơn dự kiến.

Thách thức và giải pháp để bứt phá

Dù có nhiều tiềm năng, ngành xuất khẩu linh kiện ô tô Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức như phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, công nghệ sản xuất còn hạn chế và sức ép cạnh tranh từ các đối thủ lớn.

Để tận dụng tối đa cơ hội, các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế. Việc tham gia sâu hơn vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Với nền tảng vững chắc và định hướng chiến lược rõ ràng, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới.

Giá sầu riêng hôm nay 19/2/2025: Thương lái tranh mua đẩy giá sầu riêng lên cao

Giá thu mua sầu riêng Ri6, sầu Thái tại các kho tăng mạnh, với sầu Thái A có kho mua đến 92.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ...

Mặt hàng này của Việt Nam đang khiến các nước "mở hầu bao", xuất khẩu tăng kỷ lục 237%

Tháng 1/2025 ghi nhận sự bùng nổ trong xuất khẩu phân bón của Việt Nam sang Lào với mức tăng trưởng hơn 200%. Bên cạnh ...

Đan Chi

Đan Chi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục