Việt Nam đứng TOP 5 thế giới về xuất khẩu chè, nhưng giá trị vì sao không cao?

(Banker.vn) Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, giá chè Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của thế giới, chỉ đạt khoảng 65% và chưa tới 55% so với giá của Ấn Độ và Sri Lanka.

Nguyên nhân giá trị xuất khẩu chè thấp

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), tại Diễn đàn Kết nối Sản xuất và Tiêu thụ Chè Chất lượng Cao sáng ngày 5/11, cho biết dù sản lượng chè tăng từ 1 triệu tấn (2015) lên 1,13 triệu tấn (2023), giá trị chè xuất khẩu vẫn thấp. Nguyên nhân chính là phần lớn sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là hàng thô, chưa được chế biến sâu, đóng gói đơn giản, và thiếu thương hiệu rõ ràng.

Việt Nam đứng TOP 5 thế giới về xuất khẩu chè, nhưng giá trị vì sao không cao?
Ảnh minh họa.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu chè đạt khoảng 237 triệu USD, trong khi tiêu thụ nội địa đạt gần 325 triệu USD. Dù khối lượng chè tiêu thụ trong nước chỉ bằng một phần ba so với xuất khẩu, giá trị thu về lại cao hơn, cho thấy sự chênh lệch lớn về lợi nhuận khi chè được tiêu thụ trong nước.

Thách thức tại các vùng trồng chè lớn

Tại Nghệ An, tỉnh có diện tích chè lớn thứ ba cả nước, giá chè búp tươi thấp hơn đáng kể so với các vùng khác. Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An, cho biết giá chè ở đây chỉ đạt 6.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm còn xuống 2.000-3.000 đồng/kg, trong khi giá tại Thái Nguyên và Lâm Đồng có thể lên tới 20.000 đồng/kg.

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cũng thừa nhận tình trạng yếu kém của ngành chè địa phương với quy mô sản xuất nhỏ, chế biến chủ yếu dạng thô và năng lực cạnh tranh thấp.

Khắc phục và nâng cao giá trị chè Việt Nam

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cho rằng sản phẩm chè Việt Nam dễ rơi vào “bẫy giá rẻ” do các doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất phục vụ mục tiêu ngắn hạn, ít đầu tư vào thương hiệu và giá trị gia tăng. Theo ông, cần liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân để tránh việc "dìm giá" và tăng cường giá trị cho sản phẩm.

Ông Đoàn Anh Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới, nhấn mạnh ngành chè cần chuyển sang sản xuất gắn với nhu cầu thị trường, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường lớn. Ông cho biết chè không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà còn có tiềm năng trở thành cây làm giàu nếu biết khai thác đúng cách.

Hướng đi mới cho chè Việt Nam

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhận xét rằng ngành chè đang phát triển, nhưng cần tập trung giải quyết vấn đề về giá trị mà người trồng chè thực sự được hưởng. Ông gợi ý nên tìm hiểu vì sao năng suất và giá bán chè có sự chênh lệch lớn giữa các vùng để từ đó định hướng phát triển tốt hơn.

Hiện tại, ngoài việc gia tăng chế biến sâu, phát triển thương hiệu, ngành chè còn hướng tới mở rộng các mô hình du lịch sinh thái tại vùng chè, nhằm tạo giá trị gia tăng và xây dựng hình ảnh quốc bảo cho chè Việt Nam.

Giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục, Vĩnh Hiệp vươn lên vị trí dẫn đầu

Theo báo cáo từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), niên vụ 2023 - 2024, xuất khẩu cà phê Việt Nam ...

Giá lúa gạo hôm nay 1/11: Thị trường ổn định, giá xuất khẩu gạo Việt Nam giữ mức cao nhất

Giá lúa gạo trong nước hôm nay duy trì ổn định với lúa Đài thơm 8 và lúa Nhật dẫn đầu mức giá 7.800 – ...

Giá cà phê hôm nay 3/11: Tiếp tục giảm mạnh, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt giá trị cao kỷ lục

Sáng ngày 3/11, giá cà phê nội địa tại Việt Nam tiếp tục giảm mạnh, dao động trong khoảng 106.000 - 106.500 đồng/kg, giảm 1.200 ...

Tuệ Nhi

Tuệ Nhi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục