Toàn cảnh Cảng Phước An (PAP): Petrovietnam mất quyền chi phối, hơn 6 năm "trắng" doanh thu

(Banker.vn) Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (Cảng Phước An, UPCoM: PAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023. Theo đó, doanh nghiệp này tiếp tục không phát sinh doanh thu và chìm trong thua lỗ.
Toàn cảnh Cảng Phước An (PAP): Petrovietnam mất quyền chi phối, hơn 6 năm
Không phát sinh doanh thu, Cảng Phước An chìm trong thua lỗ

Cụ thể, báo cáo tài chính của Cảng Phước An chỉ xuất hiện chi phí quản lý 1,8 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2022. Đây cũng chính con số thua lỗ trong quý II/2023 của doanh nghiệp này.

Lý giải về điều này, Cảng Phước An cho biết, do là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư và chưa đi vào hoạt động nên chưa phát sinh doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặt khác, do đang dần bước vào giai đoạn thi công dự án nên chi phí quản lý doanh nghiệp tăng so với quý II/2022.

Luỹ kế 6 tháng, chi phí quản lý cũng tăng gấp đôi lên 3,2 tỷ đồng. Cùng với đó, do trong kỳ phát sinh thêm 54 triệu đồng lỗ từ hoạt động khác, sau cùng Cảng Phước An lỗ ròng 3,3 tỷ đồng nửa đầu năm 2023, nặng hơn mức lỗ 1,4 tỷ của cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tại thời điểm ngày 30/6/2023, doanh nghiệp này ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 10,42 tỷ đồng, tương đương 0,52% vốn điều lệ.

Tính tới ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Cảng Phước An là 4.002 tỷ đồng, tăng 26,4% so với đầu năm. Phần tăng lên này chủ yếu là do doanh nghiệp này đã “nướng” thêm tới 910 tỷ vào các dự án dở dang, nâng chi phí xây dựng dở dang lên gần 3.300 tỷ đồng. Theo đó, tài sản dở dang dài hạn chiếm tới 82,4% tổng tài sản của Cảng Phước An.

Trong khi đó, khoản tiền và tương đương tiền giảm mạnh hơn 85%, từ 634 tỷ về còn 94 tỷ.

Ở chiều ngược lại, các khoản trả trước cho người bán, phải thu ngắn hạn khác bất ngờ tăng lên gấp 7,7 lần so với đầu năm, đạt 592,5 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng tài sản.

Theo thuyết minh của Cảnh Phước An, sự phát sinh này là do số tiền trả trước cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc đã tăng lên gần 378 tỷ đồng, gấp 5,2 lần hồi đầu năm và phát sinh khoản trả trước cho Công ty Mitsui E&S Machinery Co.,Ltd hơn 141 tỷ đồng.

Về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II/2023, doanh nghiệp bắt đầu phát sinh 774,6 tỷ đồng vay nợ dài hạn, nâng tổng nợ lên 1.909 tỷ đồng.

Đáng nói, Cảng Phước An đã bắt đầu không phát sinh doanh thu từ 2017. Từ đó đến nay, lợi nhuận cũng liên tục “trồi sụt”. Đến năm 2021, doanh nghiệp này bắt đầu chìm trong thua lỗ.

Toàn cảnh Cảng Phước An (PAP): Petrovietnam mất quyền chi phối, hơn 6 năm
Lợi nhuận bấp bênh của Cảng Phước An những năm gần đây

Petrovietnam mất quyền chi phối, Hoành Sơn “sang tay” cổ phần cho Tuấn Lộc

Được biết, Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An được thành lập 29/4/2008, nhằm thực hiện việc đầu tư và khai thác Cảng tổng hợp Phước An theo thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, hai cổ đông sáng lập doanh nghiệp này là Petrovietnam và Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi), lần lượt sở hữu 79,54% và 17,05% vốn điều lệ. Các cổ đông khác sở hữu 3,41% còn lại.

Mặc dù ở thời điểm mới thành lập, Petrovietnam là cổ đông lớn nhất nắm quyền chi phối Cảng Phước An nhưng kể từ năm 2016, sau lần nâng vốn điều lệ lên 900 tỷ đồng, quyền chi phối tại doanh nghiệp khai thác cảng này đã rơi vào tay nhóm cổ đông tư nhân.

Toàn cảnh Cảng Phước An (PAP): Petrovietnam mất quyền chi phối, hơn 6 năm
Quyền chi phối của Petrovietnam rơi vào nhóm cổ đông tư nhân

Cụ thể, Cảng Phước An đã phát hành 46 triệu cổ phiếu PAP cho cổ đông chiến lược là Công ty TNHH MTV Hoành Sơn. Nắm trong tay 51,11% vốn điều lệ, doanh nghiệp này thay thế Petrovietnam trở thành công ty mẹ của Cảng Phước An. “Chủ nhân” của Hoành Sơn là ông Phạm Hoành Sơn cũng ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT của Cảng Phước An.

Dưới sự lãnh đạo của ông Phạm Hoành Sơn, Cảng Phước An liên tục tiếp tục phát hành riêng lẻ để pha loãng sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, bất ngờ đã xuất hiện vào tháng 2/2019 khi Hoành Sơn “sang tay” Cảng Phước An cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A – nằm trong hệ thống công ty con của Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Năm 2021, Cảng Phước An tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng. Cuối năm này, ông Phạm Hoành Sơn cũng rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Cảng Phước An, nhường chỗ cho ông Nguyễn Thành Đạt - một nhân sự chủ chốt của Tuấn Lộc.

Sau khi hoàn toàn “về tay” Tuấn Lộc, năm 2022, Cảng Phước An tiếp tục tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của Petrovietnam chỉ còn 17,5%.

Đáng chú ý, trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 vừa qua, Cảng Phước An lại thông qua kế hoạch chào bán 38 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mệnh giá tối thiểu 10.000 đồng/cp để nâng vốn điều lệ lên mức 2.380 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, dù vẫn sở hữu 35 triệu cổ phiếu, nhưng tỷ lệ sở hữu của Petrovietnam tại chính doanh nghiệp mà mình sáng lập sẽ chỉ còn 14,71%.

Ở diễn biến khác của Cảng Phước An dưới thời “chủ mới”, năm 2022, doanh nghiệp này đã liên tiếp ký 3 hợp đồng 518, 519, và 520 thi công xây dựng công trình với Tuấn Lộc. Tổng giá trị các hợp đồng này khoảng 6.813 tỷ đồng.

Dự án Cảng Phước An có gì?

Theo tìm hiểu, Cảng Phước An – siêu dự án mà Công ty Cảng Phước An triển khai thực hiện nằm trong nhóm cảng biển số 5 thuộc Hệ thống cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2005 và phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án nằm bên bờ sông Thị Vải (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) - nơi có tuyến luồng được đánh giá là tốt nhất hiện nay tại Việt Nam. Đây cũng là hạt nhân quan trọng, chiếm 70% lượng hàng container, 50% lượng hàng tổng hợp thông qua cảng biển Việt Nam, thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Toàn cảnh Cảng Phước An (PAP): Petrovietnam mất quyền chi phối, hơn 6 năm
Hệ thống giao thông quanh dự án Cảng Phước An

Theo thông tin từ HĐQT Cảng Phước An, siêu dự án này được tách thành dự án đầu tư xây dựng cảng Phước An và dự án khu dịch vụ hậu cần (logistics).

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng Phước An có tổng vốn đầu tư hơn 11.860 tỷ đồng. Quy mô diện tích của dự án này là 183ha, chiều dài bến 3.050m, được chia thành 6 bến container và 4 bến tổng hợp, tiếp nhận tàu hàng 60.000DWT, công suất 2,5 triệu TEU/năm và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.

Còn dự án khu dịch vụ hậu cần cảng (logistics) có diện tích trên 555ha với tổng mức đầu tư 5.874 tỷ đồng.

Cập nhật tiến độ, theo thông tin từ phía doanh nghiệp, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế bản vẽ thi công phân kỳ 1 dự án đã được phê duyệt, đã ký hợp đồng thi công, được cấp giấy phép xây dựng và đang triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng để đưa dự án vào vận hành, khai thác trong năm 2024.

Đồng thời, lãnh đạo Cảng Phước An cũng cho biết sẽ tập trung đầu tư các cầu cảng còn lại trong giai đoạn 2025 - 2030 nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn, cũng như đánh giá hiệu quả phân kỳ mang lại, làm cơ sở triển khai các phân kỳ còn lại để khai thác đồng bộ với hạ tầng giao thông trong khu vực đang được các cấp thẩm quyền triển khai thực hiện (nạo vét Tuyến luồng, cầu Phước An, đường Liên Cảng, cao tốc Bến Lức Long Thành, đường Vành đai 3...).

Cảng Phước An (PAP) báo lỗ tiền tỷ trong quý II/2022

CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) ghi nhận lỗ ròng bán niên 2022 hơn 1 tỷ đồng. Đây là ...

Quý III/2022, Cảng Phước An (PAP) "chìm sâu” trong thua lỗ

CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (MCK: PAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022

Thay đổi kế hoạch, TIP dùng 975 tỷ đồng huy động từ phát hành cổ phiếu làm gì?

Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) vừa có báo cáo chi tiết về việc sử dụng nguồn vốn 975 ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán