Không thiếu đường cho sản xuất Đảm bảo nguồn cung đường cho thị trường |
Ngày 21/9, Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác xã quốc gia Ấn Độ (NFCSF) cho biết, tình hình nguồn cung đường của Ấn Độ hiện nay “không thoải mái nhưng không cần phải hoảng sợ”.
Tháng 8 khô hạn nhất từ trước đến nay, với lượng mưa trên toàn Ấn Độ thấp hơn 36,2% so với mức trung bình bình thường trong tháng, đã làm dấy lên lo ngại về vụ mía. Điều này còn xảy ra nhiều hơn ở các khu vực trồng mía ở phía tây Maharashtra, Marathwada và phía bắc Karnataka, nơi mức độ thiếu hụt tương ứng dao động từ 64% đến 74%. Tháng 8 và tháng 9 là thời điểm các chồi của cây trồng phát triển thành thân có thể xay được. Giai đoạn tăng trưởng lớn này quyết định cả năng suất (trọng lượng) và sự tích lũy đường trong mía. Ấn Độ lo lắng khi trời hầu như không mưa vào tháng 8.
Tuy nhiên, tháng 9 đã chứng kiến giai đoạn gió mùa Tây Nam hồi sinh, với lượng mưa dư thừa trong tháng cho đến nay là 10,6%. Những cơn mưa này đã là cứu cánh. Nhiều nông dân vào tháng trước đã thực sự bắt đầu chuyển mía đứng sang làm thức ăn gia súc. Sau đó, tình trạng khô hạn kéo dài - đặc biệt là ở Marathwada và một số khu vực của các quận Solapur, Ahmednagar và Pune - khiến họ có vẻ có lợi hơn khi bán mía và nhận tiền mặt ngay lập tức hơn là cố gắng để dành cho đến mùa đường mới (tháng 10-tháng 9).
Chính quyền Maharashtra ngày 13/9 thậm chí còn công bố hạn chế xuất khẩu mía ra ngoài bang. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho các nhà máy đường để nghiền nát trong mùa vụ 2023-2024 tiếp theo.
Maharashtra, nhà sản xuất đường hàng đầu của Ấn Độ, trồng ba vụ mía: Adsali (trồng vào tháng 4 - tháng 7 và sẵn sàng thu hoạch trong 18 tháng), vụ trước (tháng 8 - tháng 11: 15 tháng) và suru (tháng 1 - tháng 2: 12 - 13 tháng) ). Việc trồng xen kẽ cho phép các nhà máy có được mía tươi trong suốt mùa ép từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 4. HIện nay cần có nhiều mưa hơn để giúp lấp đầy các hồ chứa và bổ sung nước ngầm, điều này sẽ tưới cho cây mía đứng sau tháng 9.
NFCSF đã dự kiến năm đường 2022-2023 hiện tại sẽ kết thúc với lượng tồn kho là 58,23 vạn tấn (lt). Con số đó sẽ thấp hơn mức 71,23 vạn tấn và 83,98 vạn tấn của hai năm trước đó và trên thực tế là mức tồn kho đóng cửa thấp nhất kể từ mức 39,41 vạn tấn của năm 2016-2017. Lượng tồn kho 58,23 vạn tấn có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước trong 2,5 tháng, khi đó việc nghiền cho vụ mùa mới sẽ hoạt động hết công suất.
Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi quyết tâm không cho phép giá đường tăng đột biến, đặc biệt trong những tháng lễ hội cao điểm, với lễ Dussehra rơi vào ngày 23/10 và lễ Diwali vào ngày 12/11. Chính phủ đã cấm xuất khẩu kể từ tháng 5 và vẫn chưa ấn định bất kỳ hạn ngạch nào cho các chuyến hàng trong năm đường mới.
Uppal Shah, Giám đốc điều hành của AgriMandi cho biết có thể sẽ xem tình hình mưa diễn ra như thế nào trong tháng 9-10 và tác động của nó đối với sản xuất trước khi đưa ra quyết định vào khoảng tháng 1. Trong khi đó, Tổ chức Đường Quốc tế có trụ sở tại London đã ước tính sản lượng chất làm ngọt toàn cầu sẽ giảm từ 1.770,24 vạn tấn trong năm 2022-2023 xuống còn 1.748,39 vạn tấn trong năm 2023-2025, cùng với mức tiêu thụ tăng từ 1.765,31 vạn tấn lên 1.769,57 vạn tấn.
Duy Hưng (tổng hợp)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|