Mở đường bay quốc tế: “Liều thuốc” cứu doanh nghiệp du lịch

(Banker.vn) Ngày 15/2/2022, Việt Nam sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế thường lệ, không thường lệ. Ngay sau thông tin về quyết định này, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch hết sức phấn khởi, xem như "liều thuốc" giúp hồi sinh ngành du lịch và “cứu sống” các doanh nghiệp đang "hấp hối".

Như vậy, từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ vào Việt Nam. Quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Việc ngành hàng không chủ động đi trước một bước mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế ngay từ 15/2 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định quan trọng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất tích cực, bởi đây như là liều thuốc hồi sinh cho ngành du lịch sau hai năm khủng hoảng bởi dịch Covid-19.

Ngay sau khi có thông tin mở đường bay, chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hà - CEO Lux Group - cho rằng, cùng với nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch, Lux Group hơn hai năm qua bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, vì vậy bản thân doanh nghiệp chờ mở cửa hàng không, du lịch hàng ngày. “Du lịch chỉ có thể phục hồi khi có kết nối hàng không tốt. Đồng thời, hàng không và du lịch cần thời gian để xúc tiến quảng bá cho sự phục hồi nhanh bền vững”- ông Hà cho hay.

Cùng chung niềm phấn khởi, ông Phạm Hải Quỳnh - Giám đốc Công ty Du lịch Vân Hải Xanh - chia sẻ, đây là điều mà doanh nghiệp chờ đợi từ rất lâu và đây là thời điểm phù hợp để chúng ta mở cửa hàng không, phục hồi kinh tế cũng như du lịch khi độ phủ vắc xin đã rộng. Với quyết định này, các doanh nghiệp sẽ có kế hoạch dài hơi hơn trong khai thác thị trường khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Sau thời gian doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh, theo CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, các doanh nghiệp lữ hành đang “hấp hối” bởi chỉ có du lịch đón khách quốc tế (inbound) và các tours đi nước ngoài (outbound) mới là thị phần của các doanh nghiệp. Mặt khác, dù du lịch nội địa đang phục hồi mạnh mẽ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhưng đa phần là người dân đi tự phát, tự túc không qua các chương trình du lịch của các công ty lữ hành, vì thế chỉ có các tour đón khách nước ngoài và các tour đưa khách đi nước ngoài thì du khách mới cần đến doanh nghiệp lữ hành.

Chúng tôi rất mừng khi Chính phủ ra quyết định này sớm hơn dự kiến và đi đầu trong các nước, giúp thu hút được khách quốc tế tạo ra sự cạnh tranh tốt cho du lịch Việt Nam. Đồng thời, đây là một quyết sách rất kịp thời và hữu ích, thiết thực đối với các doanh nghiệp lữ hành bởi nếu khai thác tốt hai mảng dịch vụ trọng yếu là đón khách quốc tế và đưa khách đi nước ngoài có biên độ lợi nhuận cao thì sẽ giúp doanh nghiệp hồi sinh nhanh hơn”- ông Tài nhấn mạnh.

Cùng với quyết tâm của Chính phủ, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, nhằm đón đầu cơ hội phục hồi, các doanh nghiệp du lịch cũng đã chủ động sẵn sàng xây dựng các kế hoạch để đón khách du lịch quốc tế. CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết, đối với VietSense Travel từ sau cao điểm đợt dịch thứ 4 khi du lịch phục hồi, doanh nghiệp đã xác định sẽ tập trung vào hai mảng dịch vụ chính gồm các tour và dịch mở phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam và các chương trình du lịch trọn gói đưa khách đi nước ngoài ngay khi điều kiện cho phép.

Theo đó, đối với các mảng dịch vụ inbound, hiện VietSense Travel đã hoàn tất các chương trình tour xuyên Việt từ 7 - 15 ngày và các tour tại một số điểm đến lớn từ 2 - 5 ngày cho thị trường khách nói tiếng Anh và tiếng Nga. Đối với mảng tour outbound đi nước ngoài, doanh nghiệp đã hoàn thành cập nhật các chương trình và giá trọn gói đến Dubai, Nga và Thái Lan đã có lịch khởi hành và đặt dịch vụ với đối tác các nước này cho giai đoạn từ tháng 3 tới. “Kế hoạch marketing và quảng cáo cho cả 2 khối dịch vụ này cũng đang được đầu tư và triển khai tích cực qua các kênh online gồm fanpage và website của công ty và các nền tảng thương mại điện tử về du lịch”, ông Tài cho hay.

Còn tại Lux Group, ông Phạm Hà thông tin, từ tháng 6/2021, công ty đã nghiên cứu thị trường, có sản phẩm phù hợp theo 5 ngôn ngữ, cũng như xây dựng lại các ấn phẩm quáng bá tới các thị trường, kết nối các công ty gửi khách nước ngoài và các khách sạn nhà hàng Việt Nam... Vì vậy, Lux Group đã sẵn sàng và đón khách tốt nhất ngay sau quyết định mở cửa hàng không của Chính phủ.

 Doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng các kế hoạch, chương trình đón, phục vụ khách du lịch quốc tế

Tuy nhiên, để có thể phục hồi thuận lợi, nhanh chóng, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cũng đang phải đối diện không ít thách thức. Như ông Phạm Hà chia sẻ, hiện thách thức lớn nhất của doanh nghiệp chính là vốn, nhân lực và sự đứt gãy chuỗi cung ứng du lịch. Còn ông Phạm Hải Quỳnh thì lo ngại, sự thiếu đồng nhất về đón khách du lịch trên cả nước, mỗi địa phương một quy định, chính sách thay đổi liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển thị trường và phát triển khách du lịch quốc tế của doanh nghiệp.

Do vậy, với việc dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay và chính sách thông thoáng mở cửa các đường bay quốc tế của Chính phủ, để giúp du lịch phục hồi nhanh và doanh nghiệp có thể kinh doanh tốt trong giai đoạn tới, nhiều đại diện doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước có chính sách cụ thể về đón khách du lịch quốc tế và được đồng bộ trung ương đến địa phương; đơn giản hóa trong việc kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn nhưng không làm khó cho du khách. “Chúng ta cần có hướng dẫn chi tiết trong việc kiểm soát dịch và phương hướng xử lý hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra; đồng thời tiếp tục mở rộng và miễn visa cho du khách quốc tế vào Việt Nam”, ông Quỳnh kiến nghị.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất từ 31/3/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua tất cả các cửa khẩu quốc tế. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất để mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả, cần ban hành Hướng dẫn thủ tục nhập xuất cảnh, đảm bảo an toàn y tế tại các cửa khẩu quốc tế và triển khai thống nhất trên toàn quốc, phù hợp với việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ tăng cường đàm phán nhằm gia tăng số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng - “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam để phục vụ đưa khách đi du lịch nước ngoài trong điều kiện bình thường mới; gia tăng tần suất, kết nối các đường bay thương mại quốc tế thường lệ phục vụ khách du lịch, nhất là các đường bay kết nối trực tiếp từ các thị trường quốc tế gửi khách đến các điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Hoa Quỳnh
Theo Báo Công Thương
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục