Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạm

(Banker.vn) Bất chấp thị trường xe máy Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sản lượng sản xuất xe máy trong tháng 5 vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ.
Từ 22/10, những quy định mới người mua xe ô tô, xe máy cần biết Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy: Có đi ngược với xu thế chung thế giới? Giá xăng vùn vụt tăng, bật mí những mẫu xe máy "siêu" tiết kiệm xăng đang "hot rần rần" trên MXH

Theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 5/2024, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất 261.600 chiếc xe máy mới. Con số này tăng 3,6% so với tháng 4 nhưng giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ảm đạm nhưng lượng xe máy sản xuất vẫn tăng

Thực tế, lượng sản xuất xe máy mới tăng dần trong khoảng 3 tháng trở lại đây được cho là khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn đang khá ảm đạm so với những năm trước. Nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết để hút khách.

Thị trường xe máy ảm đạm nhưng sản lượng sản xuất vẫn tăng
Thị trường xe máy ảm đạm nhưng sản lượng sản xuất vẫn tăng

Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, lượng xe máy sản xuất đạt 1.189.500 chiếc, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất xe máy trong tháng 1 vẫn đạt mức cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng. Tháng 5, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước xuất xưởng tổng cộng 261.600 chiếc, tăng nhẹ so với tháng trước.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng góp phần thúc đẩy sản lượng sản xuất xe máy tăng như giá xăng dầu tăng khiến người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe máy thay vì ô tô, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các hãng xe máy,...

Doanh nghiệp xe máy gặp khó

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả quý I/2024, các thành viên VAMM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 chiếc, giảm tới 11,5% so với quý IV/2023 và giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Hiện nay, VAMM có 5 thành viên là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.

Dự báo thị trường xe máy Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục diễn biến khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như giá cả nguyên vật liệu tăng, lãi suất ngân hàng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu,... Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển lớn trong dài hạn nhờ vào dân số đông, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được cải thiện và mức sống của người dân ngày càng nâng cao.

Theo: Báo Công Thương