Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

(Banker.vn) Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào? Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Theo số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Vương quốc Anh, bao gồm khoảng thời gian từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch Kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66% kể từ khi hàng hóa buộc phải chuyển hướng do các cuộc tấn công vào tàu thuyền.

Điều quan trọng là nó thể hiện quy mô gián đoạn nguồn cung cấp thông qua kênh nhân tạo nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ kể từ khi các chiến binh Houthi do Iran hậu thuẫn bắt đầu bắn vào các tàu trước Giáng sinh năm ngoái.

Có những lo ngại rằng chi phí bảo hiểm, nhiên liệu và tiền lương tăng cao có nguy cơ gây ra một làn sóng lạm phát mới khi việc chuyển hướng sang châu Âu từ các điểm đến như cường quốc sản xuất Trung Quốc, quanh cực nam châu Phi, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm 14 ngày.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Dữ liệu ONS riêng biệt bao gồm tốc độ tăng giá vẫn chưa cho thấy bất kỳ tác động thực sự nào đến nền kinh tế Anh nhưng Ngân hàng Trung ương Anh nằm trong số các tổ chức theo dõi tình hình khi một số công ty báo cáo ảnh hưởng từ chi phí cao hơn.

Ví dụ, giá container đã tăng hơn 300% khi tình trạng gián đoạn tăng tốc vào đầu năm nay. Các chiến binh Houthi có trụ sở tại Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ cho rằng có liên kết với Israel. Họ cho rằng họ đang hành động có thiện cảm với người Palestine và một số cuộc tấn công đã nhắm mục tiêu bất chấp hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ các tàu ở Biển Đỏ.

Trong một số tháng, đại đa số các công ty vận tải biển lớn đã sử dụng phương pháp chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng. ONS cho biết khối lượng bắt đầu tăng vào tháng 12 năm 2023 và trong suốt những tuần đầu tiên của năm 2024, mức tăng hơn gấp đôi được quan sát vào tháng 2 năm 2023.

Tính đến tuần đầu tiên của tháng 4 năm 2024 (tuần 14), lượng tàu chở hàng và tàu chở dầu qua Kênh Suez lần lượt thấp hơn 71% và 61% so với mức tàu qua lại trong năm trước. Các chuyến đi qua eo biển Hormuz hàng tuần, ngoài khơi Iran trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cho thấy “sự sụt giảm đáng kể” so với những năm trước.

Các hành trình vận chuyển đặc biệt thấp trong khoảng thời gian từ tuần thứ 5 đến tuần 10, với khối lượng vận chuyển giảm trung bình 23% so với cùng kỳ các tuần của năm trước. Điều này chủ yếu là do số lượng tàu chở dầu qua lại thấp hơn. Viễn cảnh về những hành trình nguy hiểm hơn đối với tàu chở dầu là nguyên nhân khiến giá dầu tăng cao.

Dầu thô Brent, vốn được giao dịch quanh mốc 80 USD/thùng vào đầu năm, đã tăng lên mức 91 USD vào đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh cuộc xung đột ở Trung Đông. Nó lên đến đỉnh điểm là các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa Israel và Iran.

Giá hiện đang giao dịch ở mức 88 USD, phản ánh sự thiếu leo thang mới đây. Ngày 23/4, AA đã báo cáo rằng chi phí xăng dầu trung bình ở Anh đã vượt qua mốc 150 xu một lít lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng họ có thể còn phải đi xa hơn, với việc đồng bảng Anh yếu hơn so với đồng đô la trong tháng này, làm tăng thêm chi phí dầu cao hơn do hàng hóa này được định giá bằng đồng tiền Mỹ.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục