Khẩn cấp hỗ trợ khách hàng sau bão: Giảm lãi vay và những giải pháp từ ngân hàng

(Banker.vn) Sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai các biện pháp hỗ trợ như miễn giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ và cho vay mới để giúp khách hàng khắc phục hậu quả. Nhiều khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề, các ngân hàng cam kết nhanh chóng đánh giá thiệt hại và đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Sau khi nhận chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng thương mại đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3. Các giải pháp bao gồm rà soát thiệt hại, cơ cấu lại nợ và xem xét miễn giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành.

Bè mảng vỡ nát trôi dạt tại khu vực biển TX Quảng Yên.
Bè mảng vỡ nát trôi dạt tại khu vực biển TX Quảng Yên. Ảnh nguồn Báo Quảng Ninh

Các giải pháp hỗ trợ từ ngân hàng

Theo chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng thương mại cần nhanh chóng đánh giá thiệt hại của khách hàng và triển khai các biện pháp hỗ trợ. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Để điều phối quá trình này, NHNN đã chỉ đạo các chi nhánh tại các tỉnh thành khẩn trương phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Tại Quảng Ninh, báo cáo từ chi nhánh NHNN cho biết tổng dư nợ ngành nông, lâm, thủy sản tính đến 31/7/2024 đạt 5.541 tỷ đồng, tăng 7,75% so với cuối năm 2023. Trong đó, dư nợ từ lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 72,83% tổng dư nợ, với 136.141 tỷ đồng, tăng 5,65%. Tổng số 11.058 khách hàng với dư nợ 10.654 tỷ đồng đã bị ảnh hưởng do bão số 3, đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và xây dựng.

Tại Hải Phòng, tổng dư nợ đến 31/8/2024 đạt 233.410 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cuối năm trước. Nợ xấu tại địa phương này chiếm 1,35% tổng dư nợ, tương ứng 3.156 tỷ đồng. Các khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề chủ yếu nằm trong các lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, và thương mại.

Các ngân hàng thương mại vào cuộc hỗ trợ

Nhiều ngân hàng thương mại đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ khách hàng. Ông Lê Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, cho biết ngân hàng này đã rà soát và phát hiện 195 khách hàng doanh nghiệp bị thiệt hại với tổng dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. VietinBank cam kết sẽ đẩy nhanh việc đền bù cho những khách hàng đã mua bảo hiểm, nhằm giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống sau bão.

Tương tự, ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc BIDV, cho biết ngân hàng này đã liên tục cập nhật tình hình thiệt hại của khách hàng tại các địa phương. BIDV đã ban hành các gói tín dụng với lãi suất hợp lý và xem xét cơ cấu lại nợ, giãn nợ để đồng hành cùng khách hàng khôi phục sau thiên tai.

Về phía Agribank, ngân hàng này đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC tiến hành các thủ tục đền bù kịp thời cho khách hàng bị ảnh hưởng, đặc biệt là khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp. Agribank cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng vượt qua khó khăn sau bão.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh rằng các ngân hàng cần linh hoạt trong việc xử lý các khoản nợ đến hạn và hỗ trợ cho vay tiêu dùng nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống sau bão. NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng đảm bảo đủ nguồn vốn để người dân có thể khắc phục thiệt hại sau thiên tai.

Khối nợ phình to, nợ xấu tại BaoViet Bank và VIB vượt xa ngưỡng mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đề ra

Tình trạng nợ xấu tại hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung, và tại BaoViet Bank cùng VIB nói riêng trong 6 tháng đầu ...

Sự thật về tin đồn lãnh đạo PGBank Phú Thụy vỡ nợ và bị bắt: Thông tin chính thức từ cơ quan chức năng

Tin đồn thất thiệt về việc lãnh đạo chi nhánh PGBank Phú Thụy vỡ nợ và bị bắt đã gây hoang mang cho khách hàng. ...

Ngành thủy sản sau bão lũ: Hé lộ gói tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng từ Chính phủ

Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước mở rộng gói tín dụng ưu đãi thủy sản lên 60.000 tỷ đồng nhằm khắc phục ...

Trang Nhi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán