“Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công Đà Nẵng, vì sao?

(Banker.vn) Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm; giá vật liệu xây dựng tăng, giá xăng dầu biến động là nguyên nhân khiến nhiều dự án tại Đà Nẵng chậm tiến độ, giải ngân thấp.

Nhiều dự án chậm tiến độ

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, luỹ kế 5 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 1.611,3 tỷ đồng; tương đương 24,7% kế hoạch vốn được giao và giảm 37,9% so với cùng kỳ năm trước.

“Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công Đà Nẵng, vì sao?

Nhiều dự án đầu tư công tại TP. Đà Nẵng chậm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công thấp

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý tháng 5/2022 ước đạt 434 tỷ đồng, tăng 33,8% so với tháng 4/2022, nhưng chỉ bằng 59,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chủ yếu là vốn ngân sách cấp tỉnh (chiếm 96,8%).

Ông Nguyễn Minh Huy - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, dự án Tuyến đường vành đai phía Tây do Ban quản lý là chủ đầu tư bị chậm tiến độ, Ban quản lý dự án đã phạt đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco1); mới đây nhất là loại bỏ một nhà thầu phụ không đủ năng lực. Mặc dù đốc thúc, tiến độ thi công dự án vẫn chậm và chưa đáp ứng yêu cầu của Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát.

Theo ông Huy, nguyên nhân khiến dự án vẫn còn nhiều chậm trễ là do công tác bàn giao mặt bằng chưa hoàn thành. Ông Huy cho biết, trong thời gian vừa qua, UBND huyện Hoà Vang đã tổ chức bàn giao thêm nhiều vị trí mặt bằng trên thực địa cho nhà thầu thi công, tổ chức bảo vệ thi công các vị trí người dân cản trở thi công để nhà thầu triển khai thi công thông suốt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn các đoạn mặt bằng chưa bàn giao với tổng chiều dài 1,23km (Km4+400 – Km4+260; Km7+080 - Km7+150; Km8+300 - Km8+600; Km 9+400 – Km9+500; Km15+800-Km15+900; Km16+600 – Km17+000) ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục, đặc biệt là công tác điều phối đất dọc tuyến.

Bên cạnh đó, tình hình giá cả vật liệu xây dựng, xăng dầu có biến động tăng lớn ảnh hưởng đến việc huy động vật tư, nhiên liệu để thi công công trình.

Một dự án khác do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư chậm tiến độ nữa đó là Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc. Đây là một trong những dự án trọng điểm, động lực của TP. Đà Nẵng có tiến độ thi công rất chậm. Dự án có tổng mức đầu từ 996,1 tỷ đồng. Luỹ kế đến thời điểm hiện tại tổng vốn đầu tư của dự án thực hiện được là 184,7 tỷ đồng, tương đương 18,54% tổng mức đầu tư. Trong đó, tháng 4/2022 đạt 8,9 tỷ đồng, tháng 5/2022 với việc đẩy nhanh tiến độ ước thực hiện được 16,7 tỷ đồng.

Nguyên nhân chậm trễ được cho là các khó khăn phát sinh trong phần đền bù giải toả, xây lắp phân đoạn nút giao quốc lộ 1A – trục Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt. Phân đoạn này đã dừng thi công từ tháng 7/2020 do không có mặt bằng. Tương tự, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoàn từ đường sắt đến quốc lộ 1A dài 1,1km cũng vướng vấn đề mặt bằng khiến công tác thi công khó khăn.

Ấn định thời gian hoàn thành các dự án

Trước tình hình rất nhiều dự án chậm tiến độ, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã quyết liệt trong việc thực hiện các dự án. Ấn định cụ thể mốc thời gian hoàn thành. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đã thực hiện nhiều biện pháp để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, giám sát tiến độ thi công các dự án.

“Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công Đà Nẵng, vì sao?
Chủ đầu tư các dự án đầu tư công đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và ấn định mốc thời gian hoàn thành cho các dự án

Trong quý II/2022, nhiều công trình tăng tốc thi công và có giá trị thực hiện cao. Tại dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Huy cho hay, hiện nay, tiến độ thi công đoạn Km 0 – Km 2+100 đã có những chuyển biến tích cực hơn so với trước đây. Nhà thầu đã huy động tổ đội thi công mới vào tiếp nhận mặt bằng để triển khai thi công; thi công đường dẫn đầu cầu quốc lộ 14, thi công hoàn thiện mặt cầu vượt quốc lộ 14...

“Tiến độ thi công tổng công trình đến thời điểm hiện tại ước đạt 70%. Ban quản lý dự án đang tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu nhà thầu tăng cường thêm nhân vật lực, tăng ca kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Huy thông tin và cho biết thêm, Ban quản lý dự án đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công để thông tuyến trước ngày 30/6/2022 (đối với đoạn do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1 đảm nhận) và 30/9/2022 (đối với đoạn do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận) theo như chỉ đạo của UBND thành phố. Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng thì thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục tối đa 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, còn 2 dự án về thu gom nước thải, xây dựng hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn các quận cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Đối với dự án Tuyến ống thu gom nước thải đường 2/9 (đoạn từ Phan Thành Tài đến Thăng Long) đã thực hiện được 31,5 tỷ đồng, bằng 19,38% tổng mức đầu tư (dự án có tổng mức đầu tư 162,4 tỷ đồng). Dự án Cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn quận Thanh Khê và Liên Chiểu đã thực hiện được 95,6 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 314,1 tỷ đồng, tương ứng 30,44%....

Ngoài việc các dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, nhờ linh hoạt trong quy trình kiểm soát chi và thanh toán vốn theo quy định mới, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”, do đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, đưa nguồn vốn đến các công trình, dự án kịp thời và nhanh hơn.

Vũ Lê

Theo: Báo Công Thương